Page 9 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 9

IV       รายงานการศึกษาวิจัย
                เรื่อง  สิทธิชุมชน และผลกระทบจากโครงการพัฒนาภาคใต




              ของชุมชน ซึ่งเปนสิทธิโดยธรรมชาติหรือสิทธิขั้นพื้นฐานของชุมชน รวมทั้งเปนอํานาจอันชอบธรรมที่ชุมชนพึงมี
              พึงไดอยางถูกตองชอบธรรม ซึ่งผูอื่นตองยอมรับและจะละเมิดหรือลิดรอนมิได และยังหมายรวมถึง การใหชุมชน
              ชาวบานมีสิทธิในการเลือกอนาคตของตัวเอง เปนตัวของตัวเอง และเปนอิสระโดยตัวเอง รัฐธรรมนูญแหง

              ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ไดมีการยอมรับสิทธิชุมชนเหนือทรัพยากรและสิ่งแวดลอมในชุมชนนั้นมากกวา

              สิทธิของรัฐและสิทธิของเอกชนที่มีมาแตเดิม รวมทั้งทําใหประชาชนสามารถใชสิทธิชุมชนไดโดยไมตองรอใหมีการ
              ออกกฎหมายตาง ๆ เสียกอน นอกจากนี้ ยังมีการคุมครองสิทธิชุมชนโดยบัญญัติใหโครงการที่อาจกอผลกระทบตอ
              ชุมชนอยางรุนแรง จะตองมีการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดลอมและสุขภาพ รวมทั้งจัดใหมีการรับฟงความคิดเห็น

              ของชุมชนและประชาชน กอนที่จะมีการดําเนินโครงการและรับรองสิทธิของชุมชนในการฟองรองหนวยงานรัฐ

              ใหปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ดังรายละเอียดตามบทบัญญัติในสวนที่ ๑๒ วาดวยสิทธิชุมชน ตามมาตรา ๖๖ และ
              มาตรา ๖๗
                     จากผลการศึกษาผลกระทบของโครงการพัฒนาภาคใตตอสิทธิชุมชนเปนชุดแผนงาน และโครงการ

              ขนาดใหญที่มีผลกระทบกวางขวางหลากหลายมิติ อันมีสวนสัมพันธและเชื่อมโยงกับสิทธิมนุษยชนในมิติตาง ๆ ที่มี

              ความเกี่ยวเนื่องอยางชัดเจนกับการพัฒนา อันประกอบไปดวยสิทธิในการกําหนดอนาคตและเจตจํานงของ
              ตนเอง สิทธิในการพัฒนา สิทธิในมาตรฐานการครองชีพ สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การแสดงออก และ
              การรับหรือเผยแพรขอมูลขาวสาร รวมถึงสิทธิในการชุมนุมโดยสงบ ซึ่งไดมีการบัญญัติไวตามรัฐธรรมนูญแหง

              ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ไดแก บทบัญญัติเกี่ยวกับสิทธิในการกําหนดอนาคตและเจตจํานงของ

              ตนเอง และสิทธิในการพัฒนาซึ่งไมมีบทบัญญัติโดยตรง สิทธิเหลานี้ไดรับการรับรองผนวกไวกับสิทธิดานอื่น ๆ
              ในมาตรา ๒๖ ไววาการใชอํานาจโดยองคกรของรัฐทุกองคกรตองคํานึงถึงศักดิ์ศรีความเปนมนุษย สิทธิและ
              เสรีภาพ และมาตรา ๕๗ ที่ใหรัฐตองจัดใหมีกระบวนการรับฟงความคิดเห็นของประชาชนอยางทั่วถึงกอนดําเนินการ

              วางแผนพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ การเมืองและวัฒนธรรม มาตรา ๗๘ ที่รัฐตองการกระจายอํานาจใหองคกร

              ปกครองสวนทองถิ่นพึ่งตนเองและตัดสินใจในกิจการของทองถิ่นไดเอง สงเสริมใหองคกรปกครองสวนทองถิ่น
              มีสวนรวมในการดําเนินการตามแนวนโยบายพื้นฐานแหงรัฐ พัฒนาเศรษฐกิจของทองถิ่นและระบบสาธารณูปโภค
              และสาธารณูปการ มาตรา ๘๗ บัญญัติวารัฐตองดําเนินการตามแนวนโยบายดานการมีสวนรวมของประชาชน

              โดยสงเสริมใหประชาชนมีสวนรวมในการกําหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ทั้งใน

              ระดับชาติและระดับทองถิ่น สงเสริมและสนับสนุนการมีสวนรวมของประชาชนในการตัดสินใจทางการเมือง
              การวางแผนพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม และการจัดทําบริการสาธารณะ บทบัญญัติอื่น ๆ วาดวยสิทธิดานสิ่งแวดลอม
              ที่สงเสริมการมีสวนรวมของประชาชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม ซึ่งรวมถึงการอนุรักษ

              การใชประโยชนจากทรัพยากรธรรมชาติอยางยั่งยืน ทั้งยังมีบทบัญญัติที่ใหความสําคัญแกองคกรปกครอง

              สวนทองถิ่น โดยกําหนดใหตองกระจายอํานาจใหแกองคกรปกครองสวนทองถิ่นในการจัดบริการสาธารณะดานตาง ๆ
              อันรวมถึงการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม ตามมาตรา ๘๕ (๑) (๔) และ (๕) บทบัญญัติวาดวยสิทธิ
              เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การแสดงออก และการรับหรือเผยแพรขอมูลขาวสาร ในมาตรา ๕๖

              และมาตรา ๕๗ บทบัญญัติวาดวยสิทธิในมาตรฐานการครองชีพ ในมาตรา ๔๓-๔๔ และมาตรา ๕๑-๕๒

                     แผนพัฒนาชายฝงทะเลภาคใตมีลักษณะเปนชุดโครงการขนาดใหญ ซึ่งการศึกษาและจัดทําแผนลวนแต
              ไดรับการสนับสนุนและศึกษาโดยตางชาติ ซึ่งอยูภายใตการขับเคลื่อนและผลักดันของสํานักงานคณะกรรมการ
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14