Page 42 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 42

รายงานการศึกษาวิจัย  ๒๓
                                                                 เรื่อง สิทธิชุมชน และผลกระทบจากโครงการพัฒนาภาคใต




               การคาอยางเสรี โดยมีแผนงานสําคัญที่เกี่ยวของโดยตรงและสงผลใหเกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมในภาคใต คือ
               แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝาย อินโดนีเซีย–มาเลเซีย–ไทย และแผนงานพัฒนาโครงการสะพาน
               เศรษฐกิจปนัง–สงขลา ซึ่งสามารถสรุปสาระสําคัญในแตละแผนงานได ดังนี้

                              ๑) แผนงานพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝาย อินโดนีเซีย–มาเลเซีย–ไทย

                               (Indonesia–Malaysia Thailand Growth Triangle : IMT-GT)
                                หลังจากมีการกอตั้งเขตเศรษฐกิจสามฝาย อินโดนีเซีย–มาเลเซีย–ไทย (IMT–GT) หรือ
               สามเหลี่ยมเศรษฐกิจขึ้น ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian development Bank, ADB) ซึ่งมีรัฐบาลญี่ปุนเปนผูถือหุนใหญ

               ก็ไดเขามาใหความชวยเหลือทางวิชาการในการศึกษาความเปนไปได และรายละเอียดการดําเนินงานของการ

               กําหนดกรอบความรวมมือระหวางประเทศ ในป พ.ศ. ๒๕๔๖ โดยใหภาคเอกชนเขามามีบทบาทหนาที่หลักในการ
               พัฒนา และนําเสนอใหภาครัฐอํานวยความสะดวกใหดวยการพัฒนาดานโครงสรางพื้นฐานและปรับปรุงกฎระเบียบ
               เพื่อกระตุนความรวมมือทางเศรษฐกิจในอนุภาค ซึ่งมีสาขาความรวมมือระยะแรก ไดแก การขนสงทางบก ทางทะเล

               และทางอากาศ การทองเที่ยว การคาการลงทุนและอุตสาหกรรม การเงิน การเกษตรและปศุสัตว โทรคมนาคม

               เปนตน
                                พื้นที่ความรวมมือเมื่อเริ่มกอตั้งประกอบดวย ๕ จังหวัดชายแดนภาคใตของประเทศไทย ไดแก
               สงขลา สตูล ปตตานี ยะลาและนราธิวาส กับ ๔ รัฐของมาเลเชีย ไดแก ปนัง เกดะห เประ ปะลิส และ ๒ จังหวัด

               บนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ไดแก อาเจะห และสุมาตราเหนือ ในปจจุบันพื้นที่ความรวมมือเศรษฐกิจสามฝาย

               อินโดนีเซีย–มาเลเซีย–ไทย ไดขยายพื้นที่ครอบคลุม ๑๔ จังหวัดภาคใตของไทย และ ๑๐ จังหวัดของอินโดนีเซีย โดย
               เพิ่มสุมาตราตะวันตก สุมาตราใต เรียวเรียวไอแลนด จัมบี เบงกูลู-เบลิตุง และลัมปุง และ ๘ รัฐของมาเลเซีย
               โดยเพิ่ม กลันตัน สลังงอร มะละกา และเนกรีเซมบิลัน

                              รัฐบาลของทั้งสามประเทศตองการกระตุนใหเกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในพื้นที่ ภายใตลักษณะ

               ของความรวมมือและการประสานประโยชนรวมกันทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการใชประโยชนจากทรัพยากรการผลิต
               ที่แตละประเทศมีความไดเปรียบ ซึ่งทรัพยากรสําคัญที่มีการตกลงรวมกันใช ก็คือ แหลงปโตรเลียม โดยภาครัฐ
               จะเปนผูลงทุนดานโครงสรางพื้นฐาน รวมทั้งออกกฎระเบียบที่จะขจัดอุปสรรคในการผานแดนและมาตรการกีดกัน

               ทางการคาแลว จึงใหภาคเอกชนของทั้ง ๓ ประเทศเปนผูนําในการลงทุนทั้งดานอุตสาหกรรมการผลิต การคาและ

               การขนสง
                              การพัฒนากลไกรวมกันเพื่อขับเคลื่อนการดําเนินงานในพื้นที่ของประเทศในเขตสามเหลี่ยม
               เศรษฐกิจใหมียุทธศาสตรและทิศทางการทํางานที่สอดคลองรวมกัน แบงออกเปน ๕ ระดับ ตั้งแต (๑) กลไกระดับชาติ

               ของหนวยงานวางแผนดานเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งทําหนาที่เปนฝายเลขานุการระดับชาติ รวมทั้งดูแลติดตาม

               ความกาวหนาในการดําเนินงานตาง ๆ (๒) กลไกระดับทํางานในสาขาตาง ๆ (๓) กลไกภาคเอกชน ไดแก
               สภาธุรกิจรวมสามฝาย (๔) การประชุมระดับรัฐมนตรีและเจาหนาที่อาวุโส ที่จัดเปนประจําทุกป โดยจัดพรอมกับ
               การประชุมผูวาราชการจังหวัดและมุขมนตรีเขตเศรษฐกิจสามฝาย (๕) การประชุมระดับสุดยอดผูนําเขตเศรษฐกิจ

               สามฝาย ซึ่งจะจัดเปนประจําทุกปคูขนานกับการประชุมระดับสุดยอดผูนําอาเซียน

                              ผลพวงที่สําคัญจากการขับเคลื่อนของกลุมเอกชนอุตสาหกรรม ในความรวมมือเขตเศรษฐกิจ
               สามฝายผานสภาธุรกิจรวมสามฝาย ก็คือ การผลักดันโครงการทอสงกาซและโรงแยกกาซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47