Page 65 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 65

38  รายงานการศึกษาวิจัย
              การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



                          ในสวนที่เกี่ยวกับกฎหมายหลัก พบวา มีการขยายนิยามความหมายของการเลือกปฏิบัติ เพื่อขยาย
              ความคุมครองครอบคลุมกลุมผูอาศัยอยูรวมกับเชื้อเอชไอวีในทุกมิติ กลาวคือ กลุมที่ติดเชื้อและเชื่อวาไดติดเชื้อ

              เอชไอวีอันเนื่องมาจากเปนกลุมที่ถูกตีตราวาเปนกลุมเสี่ยงตอการติดเชื้อเอชไอวี อาทิ กลุมชายรักชาย เปนตน
              ในบางประเทศที่ทําการศึกษา อาทิ เครือรัฐออสเตรเลีย ไดขยายความคุมครองไมใหมีการเลือกปฏิบัติตอสมาชิก

              ในครอบครัวของผูที่อยูรวมกับเชื้อเอชไอวี จากการศึกษาพบวา กฎหมายของทั้ง 3 ประเทศที่ทําการศึกษา
              ไดบัญญัติกรณีที่อาจมีการเลือกปฏิบัติตอกลุมผูที่อยูรวมกับเชื้อเอชไอวีในหลายกรณี อาทิ

                          -  การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพ
                          -  การเลือกปฏิบัติในการศึกษาและการฝกอบรม

                          -  การเลือกปฏิบัติในการประกันสังคมและการประกันชีวิต
                          -  การเลือกปฏิบัติในการไดรับการบริการทางสังคม บริการสุขภาพ

                          หรือแมแตการเลือกปฏิบัติตอการเขารวมเปนสมาชิกกลุมทางสังคม อาทิ สหภาพหรือสมาคมอื่น ๆ
                          อยางไรก็ดี ในกรณีการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพ พบวากฎหมายใหความสําคัญกับ

              ผูมีสวนไดสวนเสียจากการจางงาน ไดแก นายจาง ผูกระทําการแทนนายจาง อาทิ ตัวแทนนายจาง ผูเปนหุนสวน
              บริษัทจัดหางาน เปนผูมีบทบาทที่สําคัญในการขจัดการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพ ทั้งในชวงกอน

              การจางงาน เชน การจัดหางาน การรับสมัครงาน การพิจารณาการจางงาน ในระหวางการจางงาน เชน การเลื่อน
              ตําแหนง การโยกยายตําแหนงงาน การจัดการฝกอบรมหรือการพิจารณาใหผลประโยชนประการอื่น หรือการให

              ออกจากงานเพราะเหตุอันเนื่องมาจากลูกจางเปนผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวี  ดังนั้น โดยหลักการเลือกปฏิบัติในการ
              ประกอบอาชีพเปนสิ่งตองหามและกระทําไมได และนายจางหรือผูกระทําการแทนนายจางจะตองมีการดําเนินการ

              ปรับปรุงแกไขสภาพการทํางานใหเหมาะสมกับสภาวะสุขภาพของลูกจางซึ่งเปนผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวี ซึ่งในกรณีนี้
              รัฐควรพิจารณามาตรการสงเสริมใหสถานประกอบการหรือนายจางดําเนินการดังกลาวผานมาตรการทางภาษี

              หรือมาตรการเชิงบวก เชน ความรับผิดชอบทางสังคม เพื่อกระตุนใหสถานประกอบการดําเนินการดังกลาว
                          อยางไรก็ดี รัฐอาจพิจารณากําหนดขอยกเวน หากมีกรณีจําเปนอยางยิ่งที่อาจเกิดการเลือกปฏิบัติ

              ในการประกอบอาชีพ อาทิ สาระสําคัญของงานไมอาจอนุญาตใหผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวีทํางานได แตทั้งนี้ควรจะ
              ตองพิจารณาโดยการหารือรวมกับคณะกรรมการไตรภาคีเกี่ยวกับหลักเกณฑการพิจารณาสภาพการทํางานที่เปน

              ขอยกเวนดังกลาว โดยใชความระมัดระวังในการพิจารณาเปนอยางยิ่ง
                          นอกจากการรับรองหลักการการไมเลือกปฏิบัติทั้งโดยทั่วไปและการประกอบอาชีพแลว พบวา

              กฎหมายภายในของทั้ง 3 ประเทศยังใหความคุมครองกลุมผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวีในเรื่องสิทธิสวนบุคคลและการ
              รักษาความลับ ซึ่งถือเปนหลักการสําคัญอยางยิ่ง กฎหมายในสาธารณรัฐฟลิปปนส กําหนดใหการตรวจหา

              เชื้อเอชไอวีโดยปราศจากความยินยอม หรือการกําหนดใหมีการแจงเกี่ยวกับสถานภาพของการเปนผูอยูรวมกับ
              เชื้อเอชไอวี เพื่อเปนเงื่อนไขในการรับสมัครเขาทํางาน ถือเปนการละเมิดสิทธิสวนบุคคล ซึ่งเปนความผิดอาญาและ

              มีการกําหนดบทลงโทษอาญาที่ชัดเจนตอผูกระทําความผิด นอกจากนี้ การเปดเผยขอมูลเกี่ยวกับสภาวะสุขภาพ
              ของกลุมผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวีไมอาจกระทําได เวนแตจะไดรับความยินยอมจากบุคคลนั้น อยางไรก็ดี กฎหมาย

              ควรมีบทบัญญัติเกี่ยวกับขอบเขตและวัตถุประสงคของการเปดเผยขอมูลสภาวะสุขภาพ ทั้งนี้ จะตองพิจารณาถึง
              สถานการณและความจําเปนอยางยิ่ง
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70