Page 21 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 21

XVI  รายงานการศึกษาวิจัย
                การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



              ในการดูแลรักษาผูติดเชื้อเอชไอวี เพื่อเปนการขจัดมายาคติอันเปนสาเหตุสําคัญของการเลือกปฏิบัติ
              โดยในการรณรงคใหความรูเพื่อสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

              ควรผนวกเนื้อหาที่ครอบคลุมถึงสิทธิมนุษยชนของผูติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งจําเปนตองรวมไปถึงการเสริมความรู
              เรื่องการติดเชื้อเอชไอวีความกาวหนาในการดูแลรักษาผูติดเชื้อเอชไอวี เพื่อเปนการขจัดมายาคติอันเปน

              สาเหตุสําคัญของการเลือกปฏิบัติ และจําเปนตองใหความรูกับหนวยงานที่เกี่ยวของ เพื่อใหมีความรูความเขาใจ
              ที่ถูกตองตอการคุมครองสิทธิมนุษยชนของผูติดเชื้อเอชไอวีดวย

                          3.2.3  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ตองเรงดําเนินการตรวจสอบและเสนอมาตรการ
              การแกไขโดยเร็ว ในกรณีที่มีขอรองเรียนเรื่องการเลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อเอชไอวี  ไมวาจะเปนเรื่องการประกอบอาชีพ

              หรือเรื่องการศึกษาซึ่งมีอิทธิพลตอการประกอบอาชีพในอนาคต เพื่อใหผูติดเชื้อเอชไอวีเขาถึงการคุมครอง
              สิทธิมนุษยชนอยางรวดเร็ว และในกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ไมสามารถแกไขปญหา

              การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อได ใหพิจารณาเสนอเรื่องไปยังกลไกในกระบวนการยุติธรรม
                                      8
              ตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ  ไดแก ศาลรัฐธรรมนูญ (มาตรา 257 (3)) หรือศาลปกครอง (มาตรา 257 (4)) ในกรณี
              ที่เปนการละเมิดสิทธิจากภาครัฐ  เปนโจทกฟองคดีตอศาลยุติธรรมในกรณีที่เปนการละเมิดสิทธิในภาคเอกชน
              (มาตรา 257 (5)) หรือเปนโจทกรวมฟองคดีกับผูเสียหาย เพื่อสรางบรรทัดฐานการไมเลือกปฏิบัติและ

              การคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีในอนาคต
                          3.2.4  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ควรเสนอแนะใหรัฐบาล โดยกระทรวงแรงงาน

              ใหความสําคัญกับประเด็นการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี มีการรณรงค
              ใหสาธารณชนเห็นความสําคัญของปญหาการเลือกปฏิบัติมากขึ้น ตลอดจนผลักดันใหมาตรการปองกัน

              การเลือกปฏิบัติที่มีอยูเกิดผลในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะแนวปฏิบัติแหงชาติวาดวยการปองกันและบริหารจัดการ
              ดานเอดสในสถานที่ทํางาน ของ คช.ปอ. และแนวปฏิบัติการปองกันและจัดการดานเอดสในสถานประกอบกิจการ

              ของกระทรวงแรงงาน ทั้งนี้เปนไปตามบทบัญญัติเรื่องการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 28 (2)
              แหงพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542  ตลอดจนควรสงเสริมใหมีการเจรจา
                                                                           9
              แบบไตรภาคีเพื่อหาขอตกลงรวมและแนวปฏิบัติเพื่อการขจัดการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพและการ
              สงเสริมการคุมครองสิทธิกลุมผูติดเชื้อเอชไอวีในสวนของนโยบายการจางงานของสถานประกอบการตาง ๆ ทั้งนี้

              เปนไปตามอํานาจหนาที่ตามบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 257 (7)
                                                                                                          10
              โดยใหความสําคัญกับประเด็นดังตอไปนี้




              8   รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 257
               “(2) เสนอเรื่องพรอมดวยความเห็นตอศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีที่เห็นชอบตามที่มีผูรองเรียนวา บทบัญญัติแหงกฎหมายใดกระทบตอสิทธิมนุษยชนและ
                มีปญหาเกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญ  ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญวาดวยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ
               (3) เสนอเรื่องพรอมดวยความเห็นตอศาลปกครอง ในกรณีที่เห็นชอบตามที่มีผูรองเรียนวา กฎ คําสั่ง หรือการกระทําอื่นใดในทางปกครองกระทบตอ
                สิทธิมนุษยชนและมีปญหาเกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย  ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง
               (4) ฟองคดีตอศาลยุติธรรมแทนผูเสียหาย เมื่อไดรับการรองขอจากผูเสียหาและเปนกรณีที่เห็นสมควรเพื่อแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเปนสวนรวม
                ทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ”
              9   พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 28 (2) “ในการกําหนดมาตรการการแกไขปญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนตามวรรคหนึ่ง
                คณะกรรมการอาจกําหนดใหบุคคลหรือหนวยงานดําเนินการตามอํานาจหนาที่ดวยวิธีใดที่เห็นเหมาะสม เพื่อปองกันมิใหมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในลักษณะ
                ทํานองเดียวกันอีกได”
              10  รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 257 (7) “สงเสริมความรวมมือและการประสานงานหนวยราชการ องคการเอกชน และองคการ
                อื่นในดานสิทธิมนุษยชน”
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26