Page 20 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 20

รายงานการศึกษาวิจัย  XV
                                                          การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



               ซึ่ง คช.ปอ. ประกาศใชในป พ.ศ. 2552 แตก็ดูเหมือนวาแนวปฏิบัติทั้งสองฉบับจะไมสามารถบังคับใชไดอยางมี
               ประสิทธิภาพ  เนื่องจากยังพบวามีสถานประกอบการจํานวนหนึ่งยังมีนโยบายเลือกปฏิบัติตอการประกอบอาชีพ

               ของผูติดเชื้อในหลายประเภทกิจการ และในสวน คช.ปอ. ซึ่งแมจะเปนกลไกความรวมมือระหวางภาคราชการและ
               ภาคประชาสังคม มีการจัดทํายุทธศาสตรการปองกันและแกไขปญหาเอดสชาติ พ.ศ. 2555-2559 ที่มีเปาหมายหนึ่ง

               ในการลดปญหาการเลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อเอชไอวี แตเนื่องจากขาดทรัพยากรสนับสนุนอยางตอเนื่อง
               จึงเปนอุปสรรคในการดําเนินงานลดปญหาการเลือกปฏิบัติอยางมีประสิทธิภาพ

                           ในขณะที่การเขาถึงกลไกภาครัฐเปนเรื่องยาก และนอยครั้งที่ทําใหเกิดการแกไขปญหาในทางปฏิบัติ
               กลไกที่ผูติดเชื้อสามารถเขาถึงไดมากที่สุด และสามารถผลักดันใหเกิดการแกไขปญหาเฉพาะหนาไดมากที่สุด

               จึงกลายเปนกลไกภาคประชาสังคม อยางไรก็ดี กลไกภาคประชาสังคมที่เนนการทํางานลดการเลือกปฏิบัติ
               โดยใชวิธีการเสริมสรางความเขาใจกับผูประกอบการก็มีขอจํากัดในการดําเนินงานเนื่องจากมีทรัพยากรและ

               บุคลากรที่จํากัด ดังนั้น จึงจําเปนตองพิจารณาแนวทางและมาตรการที่เหมาะสมในการคุมครองสิทธิในการ
               ประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี นอกเหนือจากมุมมองทางกฎหมายและกลไกภาครัฐ จากผลการวิเคราะหบริบท

               ของการคุมครองสิทธิผูติดเชื้อเอชไอวีในประเทศไทย รูปแบบที่เหมาะสมในการคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพ
               ของผูติดเชื้อเอชไอวี จึงเปนรูปแบบการสงเสริมการคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี

               ในภาคประชาสังคม โดยสนับสนุนและเสริมพลังใหกลไกในภาคประชาสังคมที่สามารถดําเนินงานคุมครองสิทธิ
               ในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีอยูแลว มีทรัพยากรในการดําเนินงานที่เพียงพอ เพื่อใหสามารถเขาถึง

               ผูที่ประสบปญหาไดอยางกวางขวางขึ้นและเสริมพลังใหผูติดเชื้อมีศักยภาพในการคุมครองสิทธิและดูแล
               ซึ่งกันและกันอยางยั่งยืน แนวทางการคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีในดานนี้ มีดังนี้

                           3.2.1  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ควรกําหนดมาตรการที่ชัดเจนในการสนับสนุน
               การดําเนินงานขององคกรเอกชนดานสิทธิมนุษยชน ตลอดจนเจาของปญหาที่ไดรับผลกระทบในการเลือกปฏิบัติ

               และละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเด็นดังกลาว โดยอาจพิจารณาแนวทางการสงเสริมสิทธิมนุษยชนในภาค
               ประชาสังคม ดวยการจัดตั้งกองทุนเพื่อสงเสริมการคุมครองสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเสนอแนะไปยังรัฐบาล

               เพื่อใหมีการตั้งกองทุนเพื่อสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนของผูติดเชื้อเอชไอวีผานคณะกรรมการแหงชาติ
               วาดวยการปองกันและแกไขปญหาเอดส (คช.ปอ.) ทั้งนี้ เพื่อลดชองวางในการดําเนินงานเพื่อคุมครองสิทธิในการ

               ประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีของภาครัฐ โดยยอมรับและสนับสนุนใหเกิดความรวมมือจากภาคประชาสังคม
               และเสริมความเขมแข็งใหกับองคกรภาคประชาสังคมและเจาของปญหาใหมีสวนในการแกไขปญหาอยางยั่งยืน

               โดยถือเปนการใชอํานาจตามมาตรา 257 (7) ตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช
                                                                                          7
               2550 และมาตรา 24 แหงพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542
                           3.2.2  คณะกรรมการสิทธิมนุษชนแหงชาติ ตองใหความสําคัญกับการแกไขปญหาการเลือกปฏิบัติ
               ในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีที่ตนเหตุคือ การขาดความรูความเขาใจที่สําคัญในเรื่องการติดตอและ

               สิทธิของผูติดเชื้อเอชไอวี จึงจําเปนตองใหความสําคัญกับมาตรการสรางความรูความเขาใจเพื่อการแกไขปญหา
               การละเมิดสิทธิ สงเสริมใหมีการสรางความรูความเขาใจตอสาธารณชนในเรื่องการติดเชื้อเอชไอวี ความกาวหนา




               7   ตามมาตรา 257 (7) แหงในรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 บัญญัติอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนไวดังนี้ “สงเสริม
                 ความรวมมือและการประสานงานระหวางหนวยราชการ องคการเอกชน และองคการอื่นในดานสิทธิมนุษยชน” และมาตรา 23-24 แหงพระราชบัญญัติ
                 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542 กลาวถึงบทบาทขององคการเอกชนดานสิทธิมนุษยชนในฐานะกลไกการทํางานรวมกับคณะกรรมการ
                 สิทธิมนุษยชนแหงชาติ
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25