Page 11 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 11

VI    รายงานการศึกษาวิจัย
                 เรื่อง  ปญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัว





                             - นิยามหรือลักษณะของ “สิทธิในความเปนอยูสวนตัว” เพื่อใหเกิดความชัดเจนตอการใชสิทธิ
              ของประชาชน ตลอดจนการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                             -  ขอบเขตของสิทธิในความเปนอยูสวนตัว ตามลักษณะหรือเนื้อหาแหงสิทธิใหชัดเจน

                             - หลักเกณฑหรือแนวทางการพิจารณาตรวจสอบเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการแทรกแซง

              หรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคล อันเปนการกระทําที่เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                             ในการพิจารณาตรวจสอบเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความ
              เปนสวนตัวของบุคคล มีขอสังเกตเพิ่มเติม ดังนี้

                             - คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติควรยึดถือกฎเกณฑระหวางประเทศที่เปนหลักสากล

              เปนเกณฑในการพิจารณาตรวจสอบ โดยเฉพาะอยางยิ่งปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนและอนุสัญญา
              แหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานเปนสําคัญ ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ อาจศึกษา
              แนวทางการพิจารณาตรวจสอบหรือการใหเหตุผลของศาลแหงยุโรปดานสิทธิมนุษยชนประกอบดวยก็ได

                             - การกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลอาจเกิดขึ้น

              ควบคูหรือพรอม ๆ กับการกระทําความผิดตามกฎหมายเฉพาะฉบับใดฉบับหนึ่ง ดังเชนกรณีการที่องคกรของรัฐ
              ปฏิเสธมิใหบุคคลหนึ่งตรวจดูขอมูลประวัติวัยเยาวของตนในชวงที่ตนอาศัยอยูในสถานเลี้ยงเด็ก และขอมูลเหลานั้น
              ถูกเก็บรักษาไวที่องคกรของรัฐ ซึ่งศาลแหงยุโรปดานสิทธิมนุษยชนไดเคยวินิจฉัยไวในคดี Gaskin c/Royaume-Uni

              ในกรณีเชนนี้ การกระทําความผิดหนึ่งจึงอาจเกิดมี “มิติทับซอน” ขึ้นระหวางการกระทําความผิดตามกฎหมาย

              เฉพาะนั้นกับการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัว ในกรณีเชนนี้ คณะกรรมการ
              สิทธิมนุษยชนแหงชาติยอมมีอํานาจหนาที่พิจารณาและตรวจสอบแตเพียงในสวนที่เกี่ยวกับมิติการกระทํา
              อันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัววาการกระทํานั้นเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม

              เทานั้น โดยมิอาจกาวลวงพิจารณาลงไปถึงการกระทําอันเปนความผิดตามกฎหมายเฉพาะนั้น ๆ ซึ่งเปนอํานาจ

              หนาที่หรือความรับผิดชอบโดยตรงเปนการเฉพาะขององคกรของรัฐแหงอื่นอยูแลว
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16