Page 9 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 9

IV    รายงานการศึกษาวิจัย
                 เรื่อง  ปญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัว





              มาตั้งแตเกิด ผูใชอํานาจปกครองไมมีอํานาจที่จะลบลางและมิอาจจะกาวลวงได ซึ่งแบงออกไดเปนสี่ประการสําคัญ
              ไดแก สิทธิในความเปนอยูสวนตัวเกี่ยวกับขอมูลสวนบุคคล ชีวิตครอบครัว เคหสถานหรือที่พักอาศัย และจดหมาย
              หรือการติดตอสื่อสาร

                     ดังนั้น โดยหลักแลว สิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลจึงตองไดรับการเคารพจากบุคคลทั้งหลาย

              รวมถึงองคกรของรัฐดวย แตอยางไรก็ตาม องคกรของรัฐอาจมีความจําเปนที่จะตองดําเนินมาตรการบางประการ
              ที่เปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าการใชสิทธิดังกลาว อันนํามาซึ่งการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
              แหงชาติวาการกระทําอยางหนึ่งอยางใดขององคกรของรัฐเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัว

              ของบุคคลโดยชอบดวยกฎหมาย หรือในทางตรงกันขามการกระทํานั้นเปนการกระทําตามอําเภอใจหรือไมชอบ

              ดวยกฎหมาย อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                         1.1 สิทธิในความเปนอยูสวนตัว กับการเคารพสิทธินั้นโดยบุคคลอื่น
                             สิทธิในความเปนอยูสวนตัวไดรับการรับรองและคุมครองไวในกฎเกณฑและขอตกลงระหวาง

              ประเทศหลายฉบับในฐานะเปนสิทธิมนุษยชนประการหนึ่ง โดยเฉพาะอยางยิ่งปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน

              และอนุสัญญาแหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน อันมีคาบังคับเหนือกวากฎหมาย
              ภายในของประเทศตาง ๆ ที่เกี่ยวของ การรับรองสิทธิในความเปนอยูสวนตัวเปนการรับรองถึงการดํารงอยูของสิทธิ
              ดังกลาวในลักษณะที่เปนสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานอันเกี่ยวดวยศักดิ์ศรีความเปนมนุษย ในขณะที่การคุมครอง

              สิทธิในความเปนอยูสวนตัวเปนการคุมครองทั้งในดานความลับของความเปนอยูสวนตัวและในดานเสรีภาพของ

              ความเปนอยูสวนตัวดวย โดยนัยดังกลาว บุคคลทุกคนจึงยอมมีสิทธิที่จะไดรับการเคารพสิทธิในความเปนอยูสวนตัว
              ของตน และสามารถใชสิทธินั้นไดตราบเทาที่ไมขัดตอกฎหมายและไมกระทบสิทธิของบุคคลอื่น ในขณะเดียวกัน
              สิทธิในความเปนสวนตัวก็ไดกอใหเกิดหนาที่หรือความผูกพันตอบุคคลทั้งหลายในอันที่จะตองไมกระทําการ

              อยางใด ๆ ที่จะเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิดังกลาว ทั้งจากองคกรของรัฐ (ในความสัมพันธระหวางภาครัฐ

              กับเอกชน) และจากเอกชนหรือปจเจกบุคคล (ในความสัมพันธระหวางเอกชนหรือปจเจกบุคคลดวยกันเอง)
                             สําหรับประเทศไทย สิทธิในความเปนอยูสวนตัวไดรับการรับรองและคุมครอง ไวโดยชัดแจง
              ในรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 สิทธิในความเปนอยูสวนตัว จึงมีคุณคาในระดับ

              รัฐธรรมนูญเลยทีเดียว ดังนั้น โดยหลักแลว องคกรของรัฐยอมมิอาจดําเนินมาตรการ หรือกระทําการอยางใด ๆ

              อันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าการใชสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลมิได อันจะเปนการขัดตอเจตนารมณ
              ของรัฐธรรมนูญและกฎเกณฑระหวางประเทศที่เกี่ยวของ
                         1.2 สิทธิในความเปนอยูสวนตัว กับขอยกเวนของการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิ

              ดังกลาวโดยชอบดวยกฎหมาย แมวาโดยหลักแลว องคกรของรัฐจะมิอาจกระทําการหรือดําเนินมาตรการใด ๆ

              อันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าการใชสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลดังที่ไดกลาวแลวขางตน
              แตในบางสถานการณ องคกรของรัฐอาจมีความจําเปนตองดําเนินมาตรการทางกฎหมายหรือทางปกครอง
              อยางหนึ่งอยางใดเพื่อประโยชนสาธารณะ อันอาจมีผลเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัว

              ของบุคคลได

                             อยางไรก็ตาม การที่องคกรของรัฐจะดําเนินมาตรการหรือกระทําการอยางหนึ่งอยางใด
              อันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลได จะตองอยูภายใตเงื่อนไขบางประการ
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14