Page 10 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 10

รายงานการศึกษาวิจัย  V
                                        เรื่อง ปญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัว





               อันเปนหลักประกันสิทธิของบุคคลที่อาจไดรับผลกระทบจากการดําเนินมาตรการหรือการกระทําการขององคกร
               ของรัฐ เพื่อปองกันมิใหการดําเนินมาตรการหรือการกระทําการอยางใด ๆ ขององคกรของรัฐเปนไปตามอําเภอใจ
               หรือไมสมเหตุสมผล ทั้งนี้ ตามแนวทางที่กําหนดไวในขอ 8 วรรคสอง ของอนุสัญญาแหงยุโรปวาดวยการคุมครอง

               สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน กลาวคือ

                              1.2.1 การดําเนินมาตรการนั้นมีกฎหมายหรือกฎเกณฑบัญญัติใหกระทําได  โดยยึดหลักการ
               เขาถึงขอมูลเกี่ยวกับกฎหมายหรือกฎระเบียบนั้นๆ ของบุคคลที่เกี่ยวของ และหลักการคาดหมายลวงหนาได
               ของบุคคลนั้น ๆ เกี่ยวกับผลของการใชบังคับกฎหมายหรือกฎระเบียบนั้นที่เกี่ยวของกับตน อันเปนหลักประกัน

               สิทธิของบุคคล

                              1.2.2 การดําเนินมาตรการนั้นจะตองเปนไปเพื่อวัตถุประสงคอันเกี่ยวกับประโยชนสาธารณะ
               เปนสําคัญ โดยเฉพาะอยางยิ่งเพื่อความมั่นคงแหงรัฐ ความสงบเรียบรอยและความปลอดภัยของประชาชน
               หรือการปองกันการกระทําความผิดอาญา

                              1.2.3 การดําเนินมาตรการนั้นจะตองเปนสิ่งจําเปนเพื่อบรรลุวัตถุประสงค อันเปนประโยชน

               สาธารณะ และไดสัดสวนกับวัตถุประสงคดังกลาว โดยยึด “หลักความไดสัดสวน” ระหวางการดําเนินมาตรการนั้น
               กับผลกระทบที่เกิดขึ้นตอการแทรกแซงหรือการรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคล (การชั่งนํ้าหนัก
               ระหวางประโยชนสาธารณะกับประโยชนของบุคคลผูไดรับผลกระทบ)

                      2.  การตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการแทรกแซง

               หรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคล
                          โดยที่สิทธิในความเปนอยูสวนตัวเปนสิทธิเสรีภาพตามธรรมชาติของมนุษยและเปนสิทธิที่เกี่ยวดวย
               ศักดิ์ศรีแหงความเปนมนุษย สิทธิในความเปนอยูสวนตัวจึงตกอยูในขอบเขตแหงนิยามของคําวา “สิทธิมนุษยชน”

               ตามมาตรา 3 แหงพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542 ดังนั้น ในการปฏิบัติหนาที่

               ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ คณะกรรมการอาจจําเปนตองตรวจสอบวา การกระทําอยางหนึ่ง
               อยางใดเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวโดยมิชอบดวยกฎหมาย อันเปนการละเมิด
               สิทธิมนุษยชนหรือไมดวย

                          ดังนั้น เพื่อใหการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการ

               แทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลเปนไปอยางมีประสิทธิภาพ และสอดคลองกับหลักสากล
               ในเรื่องนี้ คณะผูวิจัยจึงมีความเห็นและขอเสนอแนะ ดังนี้
                          2.1 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติจะตองมีความรูความเขาใจในเชิงเนื้อหาเกี่ยวกับสิทธิ

               ในความเปนอยูสวนตัวตามหลักสากล ตลอดจนขอบเขตหรือประเภทตาง ๆ ของสิทธิในความเปนอยูสวนตัว

               และคุณคาหรือสถานะทางกฎหมายของสิทธิในความเปนอยูสวนตัว เพื่อประโยชนในการพิจารณาและ
               การตรวจสอบการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัว
                          2.2 เพื่อใหการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติและคณะอนุกรรมการ

               ชุดตาง ๆ ในเรื่องเกี่ยวกับสิทธิความเปนสวนตัวมีมาตรฐานและเปนไปในแนวทางเดียวกัน คณะกรรมการ

               สิทธิมนุษยชนแหงชาติจึงควรกําหนดหลักเกณฑเกี่ยวกับการพิจารณาและการตรวจสอบการกระทําอันเปน
               การแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวเปนการเฉพาะ โดยกําหนดหลักเกณฑเกี่ยวกับเรื่องดังตอไปนี้
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15