Page 184 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 184

153


               อุตสาหกรรม ซึ่งผูประกอบการสามารถพัฒนากิจการไดโดยไมขัดกับผังเมือง แตกลับมาดําเนินการในบริเวณ

               ที่กําหนดเป5นขอหาม


                       นอกจากนี้ กรณีการอางการใชประโยชน3ที่ดินมากอนผังเมืองประกาศนั้น  สํานักงานคณะกรรมการ


               กฤษฎีกาเคยมีความเห็นตอการใชประโยชน3ที่ดินตามมาตรา 27 ความตอนหนึ่งวา “การยกเวนนั้นมิใชถือเป5น

               เด็ดขาด เพราะถาคณะกรรมการผังเมืองเห็นวา การใชประโยชน3ที่ดินเชนนั้นตอไปเป5นการขัดตอนโยบายของ

               ผังเมืองรวมในสาระสําคัญที่เกี่ยวกับสุขลักษณะ ความปลอดภัยของประชาชนและสวัสดิภาพของสังคม

               คณะกรรมการผังเมืองก็มีอํานาจกําหนดหลักเกณฑ3 วิธีการ และเงื่อนไขที่เจาของหรือผูครอบครองที่ดินจะตอง

               แกไขเปลี่ยนแปลงหรือระงับการใชประโยชน3ที่ดินเชนนั้นตอไปภายในระยะเวลาที่เห็นสมควรได”

               จากบทบัญญัติในมาตรา 27 แหงพระราชบัญญัติการผังเมืองฯที่กลาวมาแลวนี้ จึงเห็นไดวา คําวา “ใช

               ประโยชน3ที่ดิน” ตามมาตรา 27 นั้นมีความหมายวา ใชประโยชน3ที่ดินตามกฎกระทรวงใหใชบังคับผังเมืองรวม

               กําหนดไว เชน ที่ดินที่กําหนดใหเป5นที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม จะนําไปใชเป5นที่ดินประเภท

               พาณิชยกรรมไมไดตามมาตรา 27 วรรคหนึ่ง แตในกรณีที่เจาของหรือผูครอบครองที่ดินไดใชประโยชน3ที่ดิน

               ของตนเป5นที่ดินเพื่อการพาณิชย3มากอนที่กฎกระทรวงใหใชบังคับผังเมืองรวมกําหนดใหที่ดินนั้นเป5นที่ดิน

               ประเภทชนบทและเกษตรกรรม เจาของหรือผูครอบครองที่ดินนั้นก็จะใชประโยชน3ที่ดินของตน เพื่อการ

               พาณิชย3ตอไปไดตามมาตรา 27 วรรคสอง



                       (ตามความเห็นของสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขเสร็จ 439/2532 เรื่องบันทึกความหมาย
                                                                                       26
               ของคําวา "ใชประโยชน3ที่ดิน" ตามมาตรา 27 แหงพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2518 )


                      ทั้งนี้ การใชอํานาจของคณะกรรมการผังเมือง ตามมาตรา 15  วรรคหนึ่ง (3)  พระราชบัญญัติ

               การผังเมือง พ.ศ. 2518 ตองตีความใหสอดคลองกับอํานาจของคณะกรรมการผังเมือง ตามมาตรา 27

               วรรคสอง แหงพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน คือ หากคณะกรรมการผังเมืองจะใชอํานาจในการพิจารณาให

               ความเห็นชอบตอการกําหนดหลักเกณฑ3การใชประโยชน3ในทรัพย3สินสําหรับขั้นตอนของการสํารวจเพื่อวาง

               และจัดทําผังเมือง (ตามมาตรา 15 วรรคหนึ่ง (3)) สมควรที่จะพิจารณาวาการใชประโยชน3ในทรัพย3สินหรือ ใน

               ที่ดินเชนนั้น เป5นการขัดตอนโยบายของผังเมือง “ในสาระสําคัญ” ที่เกี่ยวกับสุขลักษณะ ความปลอดภัย ของ

               ประชาชนและสวัสดิภาพของสังคม (ตามนัยมาตรา 27 วรรคสอง) หรือไม หรือกลาวอีกนัยหนึ่งคือ ในระหวาง

               ที่ผังเมืองยังไมไดประกาศใชบังคับ ถาคณะกรรมการผังเมืองเห็นวาจะมีกิจการที่ขัดกับรางผังเมือง ใน




               26  ที่มา: http://www.lawreform.go.th/lawreform/images/th/jud/th/deca/2532/c2_0439_2532.htm
   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189