Page 26 - คู่มือการทำความเข้าใจ เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
P. 26

24 คู่มือ การทำาความเข้าใจ เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง




                         นอกจากสิทธิของกลุ่มเฉพาะดังกล่าว ยังมีความจำาเป็นที่จำาแนกบรรทัดฐานและมาตรฐาน

                  ของสิทธิเฉพาะด้าน ดังอนุสัญญาที่ได้รับรองแล้ว ต่อไปนี้

                         v อนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติหรือลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือ
                            ย่ำายีศักดิ์ศรี ค.ศ. ๑๙๘๔ (The Convention against Torture and Other Cruel,
                            Inhuman or Degrading Treatment on Punishment)

                         v อนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ ค.ศ. ๒๐๐๖

                            (The International Convention for the Protection of All Persons from Enforced
                            Disappearance)





                    ๑๒.      จะนำ�กฎหม�ยระหว่�งประเทศม�ปรับใช้กับระบบในประเทศอย่�งไร






                         โดยทั่วไปแล้ว ระบบกฎหมายของประเทศเป็นตัวกำาหนดว่าจะมีการนำาสนธิสัญญาสิทธิ
                  มนุษยชนระหว่างประเทศมาปรับใช้ในประเทศอย่างไร ในระบบกฎหมายเดี่ยว (‘monoist’ system)

                  หลังจากรัฐให้สัตยาบันรับรองสนธิสัญญาระหว่างประเทศแล้ว ข้อบัญญัติของสนธิสัญญาดังกล่าว
                  จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายในประเทศโดยอัตโนมัติ  อย่างไรก็ดีในระบบกฎหมายคู่ (‘dualist’

                  system) ก่อนจะมีผลบังคับใช้ในประเทศ ต้องมีการผนวกเนื้อหาของกฎหมายระหว่างประเทศเข้ามา
                  เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายในประเทศเสียก่อน  โดยหลักการแล้ว ประเทศไทยถือเป็นประเทศในระบบ

                  กฎหมายคู่  หมายความว่ากรณีที่ไทยเข้าเป็นรัฐภาคีของสนธิสัญญาฉบับใด เนื้อหาของสนธิสัญญา
                  ฉบับนั้นจะยังไม่ถือเป็นเนื้อหาของกฎหมายไทยโดยอัตโนมัติ

                         แต่แม้จะมีเงื่อนไขตามระบบกฎหมายดังกล่าว เราก็สามารถนำากฎหมายระหว่างประเทศมาใช้

                  ในประเทศได้ โดยผ่านวิธีการต่างๆ อย่างเช่น
                         v การตีความสิทธิตามรัฐธรรมนูญเพื่อจำาแนกขอบเขตและเนื้อหาที่ชัดเจน  รัฐธรรมนูญของ

                            ประเทศส่วนใหญ่ให้การรับรองสิทธิซึ่งมีการรับรองในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
                            (Universal Declaration of Human Rights - UDHR) และกติการะหว่างประเทศ

                            ว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and
                            Political Rights - ICCPR)  อย่างไรก็ดี การตีความสิทธิในรัฐธรรมนูญเหล่านี้อาจเป็น

                            นามธรรมหรือคลุมเครือ ในกรณีเช่นนั้น เราอาจใช้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่าง
                            ประเทศและประมวลคำาพิพากษาที่เป็นบรรทัดฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาบรรทัดฐาน

                            และมาตรฐานในการจำาแนกขอบเขตและเนื้อหาของสิทธิตามรัฐธรรมนูญได้
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31