Page 24 - รายงานการศึกษาเรื่องโทษประหารชีวิตในประเทศไทย
P. 24

๑) ก�รลงโทษเพื่อแก้แค้นทดแทน (Retribution)
                               เป็นการลงโทษที่มีมาตั้งแต่สมัยที่มนุษย์ยังเป็นสังคมดั้งเดิม  รูปแบบการลงโทษ

                     จะมีลักษณะที่รุนแรงและป่าเถื่อน เช่น การตัดอวัยวะ การเฆี่ยนตี ทรมาน และการประหารชีวิต

                     ซึ่งเป็นการลงโทษที่มีวัตถุประสงค์อันสอดคล้องกับความรู้สึกของผู้เสียหายและประชาชนทั่วไป
                     ที่ต้องการจะเห็นคนที่ทำาร้ายผู้อื่นได้รับผลร้ายเช่นกัน  ทำาให้เกิดความยุติธรรมตามความรู้สึกของ
                     ผู้เสียหาย




                             ๒) ก�รลงโทษเพื่อข่มขวัญยับยั้ง (Deterrence)
                               วัตถุประสงค์ของการลงโทษนี้เป็นผลมาจากแนวความคิดของสำานักอาชญาวิทยา
                     ดั้งเดิม (Classical School) ซึ่งเชื่อว่าการกระทำาผิดเกิดขึ้นจากคนไม่เกรงกลัวกฎหมาย หรือการ

                     บังคับใช้กฎหมายอ่อนแอ  ทั้งนี้  เพราะมนุษย์มีเหตุมีผลและมีเจตจำานงอิสระ  (Free  Will)  ที่จะ

                     เลือกทำาสิ่งใดก็ได้  โดยเลือกทำาสิ่งที่ตนเองได้รับประโยชน์และพอใจ  แต่ไม่เลือกทำาสิ่งที่ทำาให้เกิด
                     ความทุกข์และความเจ็บปวด  การลงโทษจึงมีขึ้นเพื่อป้องกันการกระทำาผิด  โดยทำาให้ผู้กระทำาผิด
                     รู้สึกว่าผลของการกระทำาผิดก่อให้เกิดความเจ็บปวดและไม่ก่อให้เกิดผลดี  แต่การลงโทษที่มีผล

                     ในการข่มขวัญยับยั้งที่มีประสิทธิภาพนั้น จะต้องมีความแน่นอน รวดเร็ว เสมอภาค และการลงโทษ

                     ที่เหมาะสม


                             ๓) ก�รลงโทษเพื่อตัดโอก�สกระทำ�ผิด (Incapacitation)

                               การป้องกันสังคมหรือการตัดโอกาส มีหลักการว่า อาชญากรรมย่อมไม่เกิดขึ้นถ้าไม่มี

                     อาชญากรหรืออาชญากรไม่มีโอกาสที่จะทำาผิด โดยมุ่งป้องกันการกระทำาผิดซ้ำาซึ่งทำาได้โดยการทำาให้
                     ผู้กระทำาผิดหมดโอกาสที่จะกระทำาผิดได้  ซึ่งสามารถกระทำาได้  อาทิ  การเนรเทศ  การตัดอวัยวะ
                     การประหารชีวิต และการจำาคุก




                             ๔) ก�รลงโทษเพื่อแก้ไขฟื้นฟู (Rehabilitation)
                               การลงโทษเพื่อแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำาผิดเป็นแนวคิดของสำานักปฏิฐานนิยม  (Positive
                     School) ซึ่งเชื่อในเรื่องเจตจำานงกำาหนด (Determinism) กล่าวคือ การกระทำาของมนุษย์ถูกกำาหนด

                     จากปัจจัยต่าง ๆ มนุษย์ไม่สามารถเลือกการกระทำาได้อย่างอิสระ ใช้เหตุผลในการเลือก แต่มนุษย์

                     ถูกกดดันหล่อหลอมจากสิ่งแวดล้อมและปัจจัยต่าง ๆ  จนมีบุคลิกภาพที่บกพร่องและหันไปสู่
                     การกระทำาผิด  การลงโทษจึงไม่ควรมุ่งเน้นที่การกระทำาความผิดเป็นหลัก  แต่ควรพิจารณา
                     จากสาเหตุที่ทำาให้เกิดการกระทำาความผิดและการแก้ไขไปที่สาเหตุนั้น (นัทธี จิตสว่าง, ๒๕๔๑)














                                                                       โทษประหารชีวิตในประเทศไทย 11
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29