Page 96 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 96

95


                                                                                                   รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
                                                                       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                            ขั้นตอนที่สำาคัญอีกขั้นตอนหนึ่ง คือ การกำาหนดตัวชี้วัดให้สะท้อนพันธกรณีของรัฐ อันเป็น
                     ขั้นตอนการออกแบบหรือกำาหนดเกณฑ์ชี้ หรือวัดพันธะหน้าที่ของรัฐเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชี้พันธกรณี
                     ในการเคารพ (obligation to respect) พันธกรณีในปกป้องคุ้มครอง (obligation to protect)

                     และพันธกรณีในการทำาให้เป็นจริง (obligation to fulfil)  ซึ่งมีขั้นตอนในการดำาเนินการดังตาราง
                     ข้างล่างนี้ (ดูแผนภูมิที่ ๔ ประกอบ)


                           แผนภูมิที่ ๔ การก�าหนดเนื้อหาสาระของตัวชี้วัดให้สะท้อนพันธะหน้าที่สามด้านของรัฐ



                       ขั้นตอนที่ ๑   ตัวชี้วัดโครงสร้าง

                                      o  บ่งบอกช่องว่างของกฎหมายภายในเมื่อเปรียบเทียบกับกฎหมายสิทธิมนุษยชน
                                         ระหว่างประเทศและพันธกรณีของรัฐต่อสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชนอย่างไร

                                      o  บ่งบอกช่องว่างระหว่างนโยบายสาธารณะว่าในเรื่องที่เกี่ยวกับสิทธิกับแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด
                                         ระหว่างประเทศหรือไม่

                                      o  บ่งบอกแนวธรรมเนียมปฏิบัติและสถาบันภายในของรัฐที่เห็นว่าเกี่ยวข้องกับการนำาพันธกรณี
                                         ระหว่างประเทศมาปรับใช้



                      ขั้นตอนที่ ๒    ตัวชี้วัดกระบวนการ

                                      o  ตัวชี้วัดกระบวนการควรจะต้องแสดง    กำาหนดกลุ่มเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น
                                         สาระสำาคัญของเนื้อหาที่เกิดจากการผลักดัน   ชนกลุ่มน้อย กลุ่มชนพื้นเมืองดั้งเดิม
                                         ภายในประเทศ                        สตรี เพื่อให้มีความจำาเพาะเจาะจง

                                      o  ตัวชี้วัดกระบวนการอาจต้องใช้ตัวชี้วัด  ปรับแต่งตัวชี้วัดที่พัฒนาขึ้นให้สอดคล้อง
                                         กระบวนการที่หลากหลายได้ตามความ     กับแผนงานในประเทศ เพื่อเกื้อหนุน
                                         เหมาะสม                            การดำาเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน

                                      o  มุ่งที่ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการ   มุ่งเน้นด้านกระบวนการจัดสรร
                                         เพื่อใช้กำาหนดตัวชี้วัดกระบวนการ   งบประมาณทั้งในระดับประเทศ
                                                                            และระดับท้องถิ่น เพื่อการดำาเนินงาน
                                      o  คิดหาตัวชี้วัดกระบวนการเพิ่มเติมเพื่อให้  ด้านสิทธิมนุษยชน
                                         มีการปรับเข้ากับแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด




                      ขั้นตอนที่ ๓    ตัวชี้วัดผลลัพธ์

                                      o  ตัวชี้วัดพิจารณาขึ้นมาอย่างมีมาตรฐาน สอดคล้องกัน มีความเป็นสากล แต่อาจจะต้อง
                                         ปรับให้สอดคล้องกับกลุ่มประชากรเฉพาะ

                       ที่มา : Office of the High Commissioner for Human Rights, Human Rights Indicators:  A Guide to Measurement and
                           Implementation, UN Publication No. HR/Pub/12/5,  (New York and Geneva, 2012), p.87.


                            กระบวนการดังกล่าวจะนำามาสู่ร่างตัวชี้วัดซึ่งจะนำาไปทดลองใช้  หรือให้ผู้เชี่ยวชาญได้รับรอง
                     ก่อนที่จะนำาไปใช้

                            คณะผู้ศึกษาขอนำาตัวชี้วัดที่พัฒนาโดยสำานักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
                     มาเป็นตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้นดังตารางต่อไปนี้
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101