Page 409 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 409

ที่   ประเด็น/  กสม.ไทยรธน.ป ี40   กสม.ไทยรธน.ป ี50   ผู้ตรวจการแผ่นดิน   ส านักงานปลัดส านัก  คณะกรรมการกฤษฎีกา
 เรื่อง                         นายกรัฐมนตรี

 9   วิธีการยื่นเรื่อง  -ผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ร้องเรียน -ผู้มีสิทธิยื่นเรื่องร้องเรียนได้แก่ ผู้ถูก บุคคล คณะบุคคล และชุมชนย่อม -ยื่นค าร้องด้วยตัวเอง ที่เรือนรับรอง -เป็นเรื่องราวซึ่งผู้เสนอเรื่องราวร้อง
 ร้องเรียน   เองหรือมอบหมายให้ผู้อื่นหรือ ละเมิดสิทธิฯ องค์กรเอกชนด้านสิทธิ มีสิทธิร้องเรียนต่อผู้ตรวจการ ประชาชน  ศูนย์บริการประชาชน (จุด ทุกข์ประสงค์ให้ได้รับการปลดเปลื้อง
 องค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน มนุษยชน และการริเริ่มโดยกก.สิทธิฯ  แผ่นดินได้   บริการประชาชน 1111) ส านักงาน ทุกข์ที่ตนได้รับ โดยจ าเป็นที่จะขอให้
 ั
 ร้องเรียนแทน   จากการพบเจอปญหาการละเมิดสิทธิ  -ร้องเรียนทางโทรศัพท์หมายเลข  ปลัดส านักนายกรัฐมนตรีท าเนียบ รัฐบาลช่วยเหลือ หรือ
 -องค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน   - ลักษณะการยื่นค าร้องท าเป็นหนังสือ 1676 (โทรฟรีทั่วประเทศ)    รัฐบาล ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กทม.  -ต้องเป็นเรื่องราวซึ่งผู้เสนอเรื่องราว
 -กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นลายลักษณ์อักษรหรือเป็นการร้อง -ร้องเรียนด้วยตนเองที่ส านักงาน (ประตู 4)   ร้องทุกข์ หรือผู้อื่นหรือสาธารณชน

 ตรวจสอบเองโดยไม่จ าเป็นต้องมีใคร ด้วยวาจา   ผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการ -สายด่วนท าเนียบรัฐบาล 1111  ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย
 มาร้องเรียน   - ช่องทางการยื่น ได้แก่ เสนอต่อ    เฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ   บริการรับแจ้งเรื่องร้องทุกข์ ตลอด 24  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ รัฐบาล หรือ
 รายละเอียดในค าร้องเรียน   สนง.กสม.   ทางไปรษณีย์ จม. -เป็นหนังสือ โดยลงลายมือชื่อผู้ ชั่วโมง     เทศบาลปฏิบัติการนอกเหนืออ านาจ
 -ชื่อ ที่อยู่ของผู้ร้องเรียน หรือผู้ อิเล็กทรอนิกส์ ยื่นต่อตัวบุคคลที่เป็น ร้องเรียน ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ -ร้องเรียนผ่านทาง โทรศัพท์ 0-2283- หน้าที่หรือละเลยต่อหน้าที่ หรือ
 ร้องเรียนแทน   กสม. และยื่นผ่านหน่วยงานรัฐ/ ที่สามารถติดต่อได้ ผู้ถูกร้องเรียน  1271-84     ปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร หรือ
 -ข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์อันเป็น รัฐวิสาหกิจที่ก าหนด    และเหตุที่ร้องเรียน   -ร้องเรียนผ่านทาง โทรสาร 0-2283- ใช้ดุลพินิจเกินสมควรแก่เหตุ หรือไม่

 การละเมิดสิทธิมนุษยชน   - รายละเอียดส าคัญในการยื่นได้แก่  -ส่งผ่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  1286-7    สุจริต
 -ลายมือชื่อผู้ร้องหรือผู้ร้องเรียนแทน  ข้อมูลผู้ยื่นเรื่อง/ผู้ถูกกระท า ข้อมูล (ส.ส.) หรือสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)  -ส่งเรื่องร้องเรียนทางไปรษณีย์  กราบ - ส่งข้อร้องเรียนด้วยตนเองโดย
 -หนังสือมอบหมาย ในกรณีที่ให้ผู้อื่น บุคคล/หน่วยงานที่กระท าการละเมิด ในเขตพื้นที่ของผู้ร้องเรียน   เรียนนายกรัฐมนตรี ตู้ ปณ.1111 ปณ.  ตรงที่ ส านักงานคณะกรรมการ
 ร้องเรียนแทน   สิทธิ และเนื้อหารายละเอียดการ (มีแผนผังการยื่นค าร้องอยู่ใน ท าเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร  กฤษฎีกา เลขที่ 1 ถนนพระอาทิตย์
 การยื่นเรื่องร้องเรียน   ละเมิดสิทธิ    รายละเอียดประกอบ)   10302   เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
 -ยื่นค าร้องด้วยตัวเองเป็นเอกสาร (มีแผนผังการยื่นค าร้องอยู่ใน  -http://www.1111.go.th   -ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ส านักงานที่

 หรือด้วยวาจา   รายละเอียดประกอบ)   -ในการยื่นเรื่องร้องเรียนต้องระบุ ชื่อ-  www.krisdika.go.th  (ศูนย์รับเรื่อง
 -มอบหมายให้ผู้อื่น หรือองค์การ  นามสกุล ที่อยู่ของผู้ร้องเรียน รวมทั้ง ร้องเรียน)
 เอกชนด้านสิทธิมนุษยชนเป็นผู้ยื่น   ข้อมูลและเอกสารประกอบ การ -ร้องเรียนผ่านศูนย์ด ารงธรรม
 -ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ   ร้องเรียน หากเข้าหลักเกณฑ์ กระทรวงมหาดไทย ตู้ ปณ.1 ปณฝ.
 -วิธีอื่นตามที่กรรมการก าหนด   เจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการประชาชนจะ มหาดไทย กรุงเทพฯ 10206



 - 315 -
   404   405   406   407   408   409   410   411   412   413   414