Page 404 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 404

ที่   ประเด็น/       กสม.ไทยรธน.ป ี40           กสม.ไทยรธน.ป ี50          ผู้ตรวจการแผ่นดิน        ส านักงานปลัดส านัก       คณะกรรมการกฤษฎีกา
                      เรื่อง                                                                                         นายกรัฐมนตรี
                                           ั
                                                                     ั
                8   ผั ง ก า ร -ผู้ร้อง/ผู้ประสบปญหา/การตรวจพบ -ผู้ร้อง/ผู้ประสบปญหา/การตรวจพบ -ส านักสอบสวนรับเรื่องร้องเรียน - ประชาชนเสนอเรื่องร้องเรียน   -เมื่อส านักงานคณะกรรมการ
                                                          ั
                                ั
                   ด าเนินงาน ปญหาของกก.สิทธิฯเอง        ปญหาของกก.สิทธิฯเอง        แล้วท าการตรวจสอบ/กลั่นกรอง - ผู้รับผิดชอบพิจารณาในเบื้องต้นว่า  กฤษฎีกาได้รับเรื่องร้องทุกข์แล้ว
                   เรื่องราวร้อง -กก.สิทธิฯพิจารณาเบื้องต้น   - เสนอเรื่องต่อกก.สิทธิ ฯ   เรื่องร้องเรียนแล้วส่งเรื่องให้ เรื่องร้องเรียนเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เ จ้ า ห น้ า ที่ ข อ ง ส  า นั ก ง า น
                   ทุกข์       -ส่งเรื่องให้องค์กรที่มีอ านาจหน้าที่ - กก.สิทธิ ฯ วินิจฉัยว่าอยู่ในอ านาจ ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา   ของศูนย์บริการประชาชนที่จะรับไว้ คณะกรรมการกฤษฎีกาจะท าการ
                               พิจารณาหากไม่ด าเนินการหรือไม่ หรือไม่               -กรณีไม่รับเรื่องร้องเรียนส่งเรื่อง พิจารณาหรือไม่   หากเข้าหลักเกณฑ์ สอบสวนรวบรวมข้อเท็จจริงและ
                               รับเรื่อง คณะกรรมการฯ อาจรับเรื่อง - หากอยู่ในอ านาจก็พิจารณามูล คืนผู้ร้องเรียน หรือหน่วยงานที่ เจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการประชาชนจะ พยานหลักฐานจัดท าเป็นบันทึกสรุป

                               กลับมาพิจารณา หากเรื่องนั้นอยู่ใน ความผิด ตรวจสอบข้อเท็จจริง   รับผิดชอบแล้วแต่กรณี   รับเรื่องไว้พิจารณาด าเนินการต่อไป  ส านวน
                               อ านาจหน้าที่             -  ด  า เ นิ น ก า ร   ( ไ ก ล่ เ ก ลี่ ย / -กรณีรับเรื่องร้องเรียนส่งส านัก ห า กไม่เข้าหลักเกณฑ์ เอกสาร -เสนอต่อคณะกรรมการวินิจฉัยร้อง
                               -ไม่มีมูลหรือไม่อยู่ในอ านาจหน้าที่  ประนีประนอม  เสนอหน่วยงานที่ สอบสวนด าเนินการสอบสวน   ดังกล่าวไม่สมบูรณ์ ข้อร้องเรียน ทุกข์
                                                                                      ่
                               แจ้งผู้ร้องและอาจแจ้งหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องแก้ไขเยียวยา)   -ฝายสอบสวนด าเนินการสอบสวน เป็นอันว่าตกไป     -เ จ้ า ห น้ า ที่ ข อ ง ส  า นั ก ง า น
                               รับผิดชอบให้แก้ไข         - เสนอต่อนายกรมต./ครม./รัฐสภา หรือขอข้อมูลหรือขอค าชี้แจงจาก -เจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการประชาชน  คณะกรรมการกฤษฎีกาซึ่งปฏิบัติ
                                                               ั
                               -มีมูลและอยู่ในอ านาจหน้าที่  เพื่อแก้ปญหาตามอ านาจหน้าที่และ หน่วยงานหรือบุคคลที่ถูกร้องเรียน  จะตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหน่วยงาน หน้าที่เป็น “พนักงานผู้รับผิดชอบ
                                          ่
                               ผู้เกี่ยวข้องทุกฝายชี้แจงและเสนอ ความรับผิดชอบ       -รัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี ในเบื้องต้นที่เกี่ยวข้อง หรือลงพื้นที่ ส านวน” จะท า “ค าแถลงการณ์” โดย
                               พยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง/ - เสนอรายงานต่อรัฐสภาและเผยแพร่ ด าเนินการตามข้อเสนอแนะให้ ตรวจสอบแล้วเสนอผู้บังคับบัญชา  ให้ความเห็นอิสระทั้งในด้าน
                               การตรวจสอบพื้นที่         ต่อสาธารณะ                 ผู้ตรวจฯ แจ้งเรื่องไปยังผู้ร้องเรียน  เพื่อด าเนินการต่อหรือยุติเรื่องหรือ ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเป็นการชี้
                               -ด าเนินการไกล่เกลี่ย ในกรณีที่เห็น (ภาพแผนผังการด าเนินงานเรื่องราว แล้วยุติเรื่อง   ระงับเรื่องแล้วแต่กรณีของเรื่อง ขาดเบื้องต้น
                               ว่าไกล่เกลี่ยได้          ร้องทุกข์อยู่ในรายละเอียดประกอบ)   -กรณีที่ไม่ปฏิบัติหรือไม่แจ้งผลการ ร้องเรียนต่อไป   -คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะ
                               -ท ารายงานและเสนอมาตรการแก้ไข                        ปฏิบัติให้ผู้ตรวจฯรายงานต่อ -หากผลการพิจารณาเรื่องว่าเป็น พิจารณา “ค าแถลงการณ์”  และ
                                ั
                               ปญหาให้หน่วยงานหรือบุคคลที่มี                        รัฐสภา                   หน่วยงานใดที่เกี่ยวข้อง โดยทั่วไปก็ ปรึกษาหารือเป็นองค์คณะเพื่อลงมติ
                               หน้าที่น าไปปฏิบัติภายในระยะเวลา                     และเปิดเผยต่อสาธารณะ     จะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไป มีค าวินิจฉัยชี้ขาดในเรื่องร้องทุกข์
                               ที่ก าหนด                                                                     พิจารณาและด าเนินการต่อไป   นั้น
                               -หากไม่มีการแก้ไขตามก าหนด                                                    -ในบางประเด็นที่ข้อร้องเรียน -เสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการหาก
                               รายงานนายักรัฐมนตรีเพื่อสั่งการ                                               จ าเป็นต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ นายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยจะต้องให้



                                                                                   - 313 -
   399   400   401   402   403   404   405   406   407   408   409