Page 412 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 412
ที่ ประเด็น/ กสม.ไทยรธน.ป ี40 กสม.ไทยรธน.ป ี50 ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส านักงานปลัดส านัก คณะกรรมการกฤษฎีกา
เรื่อง นายกรัฐมนตรี
10 การพิจารณา -กสม.รับค าร้องบุคคลหรือหน่วยงาน -กสม.รับค าร้อง แล้วพิจารณาว่า -เมื่อค าร้องมาถึงส านักงาน -ในกรณีที่ส่วนราชการได้รับค าร้อง เรื่องที่จะเข้าเกณฑ์พิจารณารับค า
รับค าร้อง ที่กระท าหรือละเลยการกระท าอัน ค าร้องเป็นการละเมิดสิทธิหรือไม่ ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ทุกข์ที่เสนอมาทางจดหมาย หรือจาก ร้อ ง ที่จ ะ น า ม าร้อ ง ทุก ข์ต่ อ
เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือ - หากเป็นเรื่องนอกเหนืออ านาจของ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ส่วนราชการอื่น ให้ส่วนราชการนั้น คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ได้
อันไม่เป็นไปตามพันธกรณีระหว่าง กสม.จะแจ้งให้ผู้ร้องทราบ และ จะตรวจสอบในเบื้องต้นว่าเป็นเรื่อง ตอบแจ้งการรับค าร้องทุกข์ ไปยังผู้ ต้องเป็นเรื่องที่ผู้ร้องทุกข์ได้รับความ
ประเทศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ พิจารณาส่งให้บุคคล/หน่วยงานอื่นที่ ที่อยู่ในขอบเขตอ านาจหน้าที่ของ ร้องทุกข์โดยทางไปรษณีย์ตาม เดือดร้อนหรือเสียหายเนื่องมาจาก
ประเทศไทยเป็นภาคี รับผิดชอบน าไปพิจารณาแก้ไข ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาที่จะ สถานที่อยู่ที่ปรากฏในค าร้องทุกข์ เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานของ
-กรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่า บทบัญญัติ -หากพิจารณาว่าเรื่องที่ร้องเรียนมีมูล สามารถรับไว้พิจารณาได้หรือไม่ - ผู้รับผิดชอบพิจารณาในเบื้องต้นว่า รัฐ เช่น
แห่งกฎหมายใดกระทบต่อสิทธิ และอยู่ในอ านาจหน้าที่ของกสม. -หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเรื่อง เรื่องร้องเรียนเป็นไปตามหลักเกณฑ์ 1. ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมาย
ั
มนุษยชน และมีปญหาเกี่ยวกับ จะแจ้งเรื่องไปยังบุคคล/หน่วยงานที่ ที่ไม่อยู่ในอ านาจหน้าที่ผู้ตรวจการ ของศูนย์บริการประชาชนที่จะรับไว้ ก าหนดให้ต้องปฏิบัติ
ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ถูกกล่าวหาให้ชี้แจงข้อเท็จจริงภายใน แผ่นดินของรัฐสภาจะมีหนังสือแจ้ง พิจารณาหรือไม่ 2. ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกิน
-กรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่า กฎ ค าสั่ง 15 วัน ผลการวินิจฉัยให้ผู้ร้องเรียนทราบ - หากเข้าหลักเกณฑ์เจ้าหน้าที่ของ สมควร
หรือ การกระท าอื่นใดในการ - ท าการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง โดยระบุเหตุผลที่ไม่รับเรื่องไว้ ศูนย์บริการประชาชนจะรับเรื่องไว้ 3. กระท าการนอกเหนืออ านาจ
ปกครองกระทบต่อสิทธิมนุษยชน ต่อไป พิจารณาและบางกรณีอาจส่งเรื่อง พิจารณาด าเนินการต่อไป หน้าที่หรือขัดหรือไม่ถูกต้องตาม
ั
และมีปญหาเกี่ยวกับความชอบด้วย ใ ห้ห น่ ว ย ง า น ที่รับ ผิด ช อ บ -ให้เจ้าหน้าที่ส่วนราชการผู้รับผิดชอบ กฎหมาย
รัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ด าเนินการตามควรแก่กรณี ค าร้องทุกข์ลงทะเบียนค าร้องทุกข์ใน -เรื่องที่ไม่อาจน ามาร้องทุกข์ได้ คือ
-กร ณีที่ผู้เ สีย ห า ย ร้อ ง ข อ ใ ห้ -กรณีที่เป็นเรื่องที่อยู่ในขอบเขต สารระบบการพิจารณา แล้วตรวจค า 1. เรื่องที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน อ านาจหน้าที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ร้องทุกข์ในเบื้องต้นถ้าเห็นว่าเป็นค า เด็ดขาดแล้วหรือนายกรัฐมนตรีได้มี
้
แห่งชาติฟองคดีต่อศาลยุติธรรมแทน ของรัฐสภาจะท าการศึกษาประเด็น ร้องทุกข์ที่สมบูรณ์ครบถ้วนให้รีบ ค าสั่งเด็ดขาดแล้ว
ั
้
ผู้เสียหาย ปญหาตามที่ได้รับการร้องเรียน ด าเนินการตามอ านาจหน้าที่ 2. เรื่องที่มีการฟองร้องเป็นคดีอยู่ใน
–และเป็นกรณีที่คณะกรรมการสิทธิ แล้วขอให้หน่วยงานที่ถูกร้องเรียน - หากไม่เข้าหลักเกณฑ์ เอกสาร ศาลหรือที่ศาลพิพากษาหรือมีค าสั่ง
มนุษยชนแห่งชาติเห็นสมควรเพื่อ หรือต้นสังกัดของผู้ถูกร้องเรียน ดังกล่าวไม่สมบูรณ์ ข้อร้องเรียน เด็ดขาดแล้ว
ั
แก้ไขปญหาก ารละเมิดสิท ธิ ชี้แจง ถ้าหน่วยงานไม่ชี้แจง เป็นอันว่าตกไป 3. เรื่องที่ยังมิได้ด าเนินการเพื่อ
มนุษยชนเป็นส่วนรวม ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาจะ - ถ้าเห็นว่าค าร้องทุกข์นั้นไม่สมบูรณ์ แก้ไขความเดือดร้อนหรือเสียหาย
- 317 -