Page 408 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 408

ที่   ประเด็น/       กสม.ไทยรธน.ป ี40           กสม.ไทยรธน.ป ี50          ผู้ตรวจการแผ่นดิน        ส านักงานปลัดส านัก       คณะกรรมการกฤษฎีกา
                      เรื่อง                                                                                         นายกรัฐมนตรี

                9   วิธีการยื่นเรื่อง  -ผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ร้องเรียน -ผู้มีสิทธิยื่นเรื่องร้องเรียนได้แก่ ผู้ถูก บุคคล คณะบุคคล และชุมชนย่อม -ยื่นค าร้องด้วยตัวเอง ที่เรือนรับรอง -เป็นเรื่องราวซึ่งผู้เสนอเรื่องราวร้อง
                   ร้องเรียน   เองหรือมอบหมายให้ผู้อื่นหรือ ละเมิดสิทธิฯ องค์กรเอกชนด้านสิทธิ มีสิทธิร้องเรียนต่อผู้ตรวจการ ประชาชน  ศูนย์บริการประชาชน (จุด ทุกข์ประสงค์ให้ได้รับการปลดเปลื้อง
                               องค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน มนุษยชน และการริเริ่มโดยกก.สิทธิฯ  แผ่นดินได้    บริการประชาชน 1111) ส านักงาน ทุกข์ที่ตนได้รับ โดยจ าเป็นที่จะขอให้
                                                                    ั
                               ร้องเรียนแทน              จากการพบเจอปญหาการละเมิดสิทธิ  -ร้องเรียนทางโทรศัพท์หมายเลข  ปลัดส านักนายกรัฐมนตรีท าเนียบ รัฐบาลช่วยเหลือ หรือ
                               -องค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน   - ลักษณะการยื่นค าร้องท าเป็นหนังสือ 1676 (โทรฟรีทั่วประเทศ)    รัฐบาล ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กทม.  -ต้องเป็นเรื่องราวซึ่งผู้เสนอเรื่องราว
                               -กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นลายลักษณ์อักษรหรือเป็นการร้อง -ร้องเรียนด้วยตนเองที่ส านักงาน (ประตู 4)   ร้องทุกข์ หรือผู้อื่นหรือสาธารณชน

                               ตรวจสอบเองโดยไม่จ าเป็นต้องมีใคร ด้วยวาจา            ผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการ -สายด่วนท าเนียบรัฐบาล 1111  ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย
                               มาร้องเรียน               - ช่องทางการยื่น ได้แก่ เสนอต่อ    เฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ   บริการรับแจ้งเรื่องร้องทุกข์ ตลอด 24  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ รัฐบาล หรือ
                               รายละเอียดในค าร้องเรียน   สนง.กสม.   ทางไปรษณีย์ จม. -เป็นหนังสือ โดยลงลายมือชื่อผู้ ชั่วโมง            เทศบาลปฏิบัติการนอกเหนืออ านาจ
                               -ชื่อ ที่อยู่ของผู้ร้องเรียน หรือผู้ อิเล็กทรอนิกส์ ยื่นต่อตัวบุคคลที่เป็น ร้องเรียน ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ -ร้องเรียนผ่านทาง โทรศัพท์ 0-2283- หน้าที่หรือละเลยต่อหน้าที่ หรือ
                               ร้องเรียนแทน              กสม. และยื่นผ่านหน่วยงานรัฐ/ ที่สามารถติดต่อได้ ผู้ถูกร้องเรียน  1271-84       ปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร หรือ
                               -ข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์อันเป็น รัฐวิสาหกิจที่ก าหนด    และเหตุที่ร้องเรียน   -ร้องเรียนผ่านทาง โทรสาร 0-2283- ใช้ดุลพินิจเกินสมควรแก่เหตุ หรือไม่

                               การละเมิดสิทธิมนุษยชน     - รายละเอียดส าคัญในการยื่นได้แก่  -ส่งผ่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  1286-7        สุจริต
                               -ลายมือชื่อผู้ร้องหรือผู้ร้องเรียนแทน  ข้อมูลผู้ยื่นเรื่อง/ผู้ถูกกระท า ข้อมูล (ส.ส.) หรือสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)  -ส่งเรื่องร้องเรียนทางไปรษณีย์  กราบ - ส่งข้อร้องเรียนด้วยตนเองโดย
                               -หนังสือมอบหมาย ในกรณีที่ให้ผู้อื่น บุคคล/หน่วยงานที่กระท าการละเมิด ในเขตพื้นที่ของผู้ร้องเรียน   เรียนนายกรัฐมนตรี ตู้ ปณ.1111 ปณ.  ตรงที่ ส านักงานคณะกรรมการ
                               ร้องเรียนแทน              สิทธิ และเนื้อหารายละเอียดการ (มีแผนผังการยื่นค าร้องอยู่ใน ท าเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร  กฤษฎีกา เลขที่ 1 ถนนพระอาทิตย์
                               การยื่นเรื่องร้องเรียน    ละเมิดสิทธิ                รายละเอียดประกอบ)        10302                      เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
                               -ยื่นค าร้องด้วยตัวเองเป็นเอกสาร (มีแผนผังการยื่นค าร้องอยู่ใน                -http://www.1111.go.th     -ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ส านักงานที่

                               หรือด้วยวาจา              รายละเอียดประกอบ)                                   -ในการยื่นเรื่องร้องเรียนต้องระบุ ชื่อ-  www.krisdika.go.th  (ศูนย์รับเรื่อง
                               -มอบหมายให้ผู้อื่น หรือองค์การ                                                นามสกุล ที่อยู่ของผู้ร้องเรียน รวมทั้ง ร้องเรียน)
                               เอกชนด้านสิทธิมนุษยชนเป็นผู้ยื่น                                              ข้อมูลและเอกสารประกอบ การ -ร้องเรียนผ่านศูนย์ด ารงธรรม
                               -ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ                                                ร้องเรียน หากเข้าหลักเกณฑ์ กระทรวงมหาดไทย ตู้ ปณ.1 ปณฝ.
                               -วิธีอื่นตามที่กรรมการก าหนด                                                  เจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการประชาชนจะ มหาดไทย กรุงเทพฯ 10206



                                                                                   - 315 -
   403   404   405   406   407   408   409   410   411   412   413