Page 240 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 240

5.3.7 วิธีการยื่นเรื่องร้องเรียน

                         ตามเอกสารของส านักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน (2555 : 40-41) ระบุไว้ว่า

                                 ผู้มีสิทธิร้องเรียน

                                 บุคคลคณะบุคคลและชุมชนย่อมมีสิทธิร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินได้ตาม

                  บทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญโดยไม่ตัดสิทธิผู้ร้องเรียนที่จะด าเนินการตาม

                  กฎหมายอื่น
                                 รูปแบบการร้องเรียน


                                 1. ด้วยวาจาโดยร้องเรียนทางโทรศัพท์หมายเลข 1676 (โทรฟรีทั่วประเทศ) หรือ
                  หมายเลข  02-1419100 หรือร้องเรียนด้วยตนเองที่ส านักงานผู้ตรวจการแผ่นดินศูนย์ราชการ

                  เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อาคารรัฐประศาสนภักดีชั้น 5 เลขที่ 120 หมู่ที่  3

                  ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210

                                 2. เป็นหนังสือโดยลงลายมือชื่อผู้ร้องเรียนที่อยู่หมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถ

                  ติดต่อได้ ผู้ถูกร้องเรียนและเหตุที่ร้องเรียนในกรณีที่ผู้ร้องเรียนประสงค์จะปกปิดชื่อผู้ร้องเรียนเป็น

                  ความลับสามารถแสดงความจ านงในหนังสือร้องเรียนและส่งไปยัง

                                     -  ส านักงานผู้ตรวจการแผ่นดินศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5

                  ธันวาคม 2550 อาคารรัฐประศาสนภักดีชั้น 5 เลขที่ 120 หมู่ที่ 3 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสอง

                  ห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 หรือ ตู้ปณ.333 ปณฝ. ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ
                  กรุงเทพฯ 10215 หรือ

                                     - โทรสารหมายเลข 02 1438341 หรือ

                                     - ส่งผ่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หรือสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในเขต

                  พื้นที่ของผู้ร้องเรียนซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปรับเรื่องร้องเรียนที่อาคารรัฐสภา

                  ในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาด้วย

                                     - ร้องเรียนทางอินเทอร์เน็ตที่ www.ombudsman.go.th

                                 3. ร้องเรียนผ่านเครือข่ายของผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้แก่ สภาทนายความและ
                  ส านักงานสาขาของสภาทนายความทั่วประเทศ หรือส านักงานอัยการสูงสุดและส านักงานคุ้มครอง

                  สิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ส านักงานอัยการจังหวัดทั่วประเทศ

                                 4.  กรณีที่คณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรหรือคณะกรรมาธิการของ

                  วุฒิสภาได้สอบสวนหรือพิจารณาเรื่องใดและเห็นว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในอ านาจหน้าที่ของผู้ตรวจการ

                  แผ่นดินที่จะด าเนินการได้คณะกรรมาธิการจะส่งเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาด าเนินการ

                  และแจ้งผลต่อคณะกรรมาธิการ


                                                          - 195 -
   235   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245