Page 157 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 157

4.5.7 วิธีการยื่นเรื่องร้องเรียน

                         วิธีการยื่นเรื่องร้องเรียน มีดังนี้ การติดต่อเจ้าหน้าที่ทางโทรศัพท์ ให้บริการฟรี หมายเลข

                  0800  496  877  ติดต่อเจ้าหน้าที่ทางอีเมลล์ infoline@hrc.co.nz ผู้ร้องเรียนสามารถกรอกข้อมูล

                  ทาง online ได้ ปริ้นท์และส่งกลับมา หรือส่งมาตามที่อยู่ PO 6751, Wellesley St, Auckland,

                  New        Zealand อ่านรายละเอียดและกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มการร้องเรียน ได้จาก

                  http://www.hrc.co.nz/enquiries-and-complaints-guide/what-do-i-do จะมีทั้งหมด  6  ภาษา คือ
                  1.Chinese (Traditional) 2.Chinese (Simplified) 3.Hindi 4.Maori 5.Samoan 6.Tongan ถ้าผู้

                  ร้องเรียนได้ยินถ้อยค าที่ท าให้เสียหาย สามารถติดต่อที่คณะกรรมการโดยใช้ ธhe New Zealand

                  Relay Service คือบริการการสื่อสารโทรคมนาคม ทุกสายจะเป็นความลับ



                         4.5.8 การพิจารณารับค าร้อง

                         คณะกรรมการจะพิจารณาค าร้องเรียนอย่างเป็นธรรม เสมอภาค และให้บริการเกี่ยวกับ

                  ข้อพิพาทได้ทันเวลา ช่วยเหลือประชาชนในการหาทางออกอย่างสร้างสรรค์ เกี่ยวกับค าเรียกร้อง

                  กระบวนการพิจารณาจะอยู่บนพื้นฐานการถูกเลือกปฏิบัติ ในด้าน เพศ สถานะทางการสมรส

                  ศาสนา ความเชื่อเกี่ยวกับชาติพันธ์ สีผิว เชื้อชาติ ความพิการ อายุ ความคิดเห็นทางการเมือง
                  สถานะการจ้างงาน สถานะทางครอบครัว และความหลากหลายเพศ บางการกระท าไม่ผิดตาม

                  กฎหมาย แต่ส าหรับกฎหมายสิทธิมนุษยชนอาจเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เมื่อการละเมิด เกิดขึ้นใน

                  รัฐบาล หรือ กิจกรรมที่เป็นสาธารณะ การจ้างงาน หุ้นส่วนทางธุรกิจ การศึกษา สถานที่สาธารณะ

                  รถประจ าทาง หรือ สถาบันต่างๆ สินค้า และการให้บริการ ในอาคาร ที่พัก ที่ดิน อุตสาหกรรม

                  สมาคมผู้เชี่ยวชาญ และการฝึกอาชีพ        ประเด็นที่เกี่ยวกับการคุกคามทางเพศ (Sexual

                  harassment) และการคุกคามทางเชื้อชาติ (Racial harassment)



                         4.5.9 การพิจารณาด าเนินเรื่องร้องทุกข์

                         กรรมการจะพิจารณาค าร้องเรียน จากข้อร้องเรียนของประชาชน จากข้อมูลที่ได้รับ โดย
                  กรรมการ จะพิจารณาทางเลือก ที่สามารถท าได้ เพื่อให้ได้ผลดีที่สุด และเข้าถึงสถานการณ์ของผู้

                                                                ้
                  เรียกร้อง เช่น การเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิ ให้ผู้ฟองร้องสามารถ  อธิบายในประเด็นที่ถูกต้อง
                  กับบุคคลหรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง ถ้ากรรมการไม่จัดระบบ  ที่เหมาะสมในการเข้าถึงการสอบสวน

                                                                        ้
                  หรือข้อเรียกร้อง เจ้าหน้าที่จะชี้แจงว่าเพราะเหตุใด เมื่อค าฟองร้องได้รับการยอมรับ  (accept)
                  จากกรรมการแล้ว กรรมการจะด าเนินการ อย่างมีอิสระ เข้าสู่ขั้นตอน Assesment การประเมินผล

                  ข้อเรียกร้อง ถ้าค าร้องตกอยู่ภายในอ านาจของศาล จะเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย  โดยกรรมการ


                                                          - 113 -
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162