Page 119 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 119
ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปจะเสนอการหาข้อยุติโดยฉันท์มิตร และปราศจากอคติในการโต้แย้งของ
คู่ความในกระบวนการโต้แย้ง ด าเนินการโดยทางลับ ซึ่งถ้าหากการเจรจาส าเร็จลงด้วยดี ศาลสิทธิ
มนุษยชนยุโรปก็จะสั่งปิดคดีและเพิกถอนคดีออกจากบัญชีรายชื่อคดี
4.2.11 การสรุปและด าเนินการแก้ปัญหาเรื่องราวร้องทุกข์
การตัดสิน (Judgments) ศาลจะต้องท าการตัดสินด้วยการลงคะแนนเสียงข้างมากผู้
พิพากษาใดมีส่วนร่วมในการพิจารณาคดีจะมีเอกสิทธิในการเพิ่มเติมความคิดเห็นของตนลงไป
ต่างหากจากค าพิพากษาหรือรวมกันก็ได้ รวมทั้งการแสดงความเห็นขัดแย้งหรือขัดแย้งเพียงเล็ก
น้อยลงไปด้วย
คู่กรณีสามารถร้องขอให้ส่งคดีไปยังที่ประชุมใหญ่ได้หากว่าเป็นคดีที่มีความส าคัญหรือ
การตีความ หรือเกี่ยวกับค าร้องขอ หรือประเด็นร้ายแรงค าร้องขอนี้จะต้องได้รับการตรวจสอบโดย
องค์คณะ (Panel) ของที่ประชุมใหญ่ซึ่งประกอบด้วยผู้พิพากษา 5 คน คือประธานศาล ประธาน
ศาลแผนก (Presidents of the Sections) ผู้พิพากษาที่ประธานศาลแผนกคัดเลือก และผู้
พิพากษาท่านอื่นที่ได้รับการคัดเลือกโดยการหมุนเวียนสลับกันไปและต้องเป็นผู้ที่มิใช่สมาชิกของ
องค์คณะในคดีเดิมด้วย
ค าตัดสินของศาลครบองค์คณะถือเป็นขั้นสุดท้ายและจะต้องมีค าตัดสินภายใน 3 เดือน
่
หรืออย่างเร็วที่สุดหากว่าคู่กรณีประกาศว่าทั้งสองฝายไม่มีเจตนาในการร้องขอให้มีการเสนอไปถึง
คณะพาเนล หรือภายหลังจากได้มีการตัดสินของคณะพาเนลที่ได้ปฏิเสธค าร้องขอให้มีการเสนอ
มาสู่ตน
ในกรณีที่คณะพาเนลได้มีการยอมรับค าร้องแล้ว ที่ประชุมใหญ่ก็จะท าการตัดสินใน
รูปแบบของค าพิพากษา โดยที่ประชุมใหญ่จะท าการตัดสินด้วยการลงคะแนนเสียงข้างมาก และ
ค าพิพากษาของที่ประชุมใหญ่ถือเป็นที่สุด
ค าตัดสินถึงที่สุดของศาลทุกคดีนั้นมีผลบังคับแก่รัฐที่เกี่ยวข้องเท่านั้นส่วนการสอดส่อง
ดูแลให้เป็นไปตามค าพิพากษานั้นเป็นของคณะกรรมการรัฐมนตรีของสภายุโรป อีกทั้ง
คณะกรรมการรัฐมนตรีจะต้องพิสูจน์ความจริงของรัฐที่ยอมรับว่าได้ท าการละเมิดอนุสัญญา ด้วย
การก าหนดมาตรการแก้ไขเยียวยาอย่างเหมาะสมเท่าเทียมกันและสอดคล้องกับพันธะหน้าที่
ทั่วๆไปหรือเป็นพิเศษนอกเหนือไปจากค าพิพากษาของศาลด้วย
ความคิดเห็นเชิงแนะน า (Advisory opinions) ศาลอาจท าความเห็นเชิงแนะน าตามค าร้อง
ั
ของคณะกรรมการรัฐมนตรีด้วยก็ได้ โดยการท าความเห็นเชิงแนะน าเกี่ยวกับปญหาข้อกฎหมายที่
เกี่ยวข้องกับการตีความอนุสัญญาหรือพิธีสารที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น ซึ่งค าตัดสินของคณะกรรมการ
รัฐมนตรี ที่ร้องขอให้มีการท าความเห็นเชิงแนะน านี้จะต้องเป็นเสียงข้างมากเช่นกัน ส่วน
- 75 -