Page 412 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 412

กฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 256  - 257/2538 บันทึกเรื่อง สถานะทางกฎหมายของที่ดินที่สงวนหวงห้ามไว้
                       เพื่อใช้ประโยชน์ในราชการแต่ทางราชการยังไม่ได้เข้าใช้ประโยชน์  โดยเห็นว่าในการที่จะพิจารณาว่า
                       ที่ดินใดจะเป็นที่ราชพัสดุหรือไม่ คณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นว่า ที่ดินในเขตที่มีประกาศสงวนหรือหวง

                       ห้ามไว้เพื่อประโยชน์ของทางราชการตามกฎหมาย จะมีสถานะเป็นที่ราชพัสดุหรือไม่ ต้องพิจารณาว่า
                       ส่วนราชการได้เข้าใช้ประโยชน์แล้วหรือไม่ ถ้าเข้าใช้ประโยชน์แล้วที่ดินดังกล่าวก็เป็นที่ราชพัสดุ
                       แต่ถ้ายังไม่ได้เข้าใช้ประโยชน์หรือใช้ประโยชน์บางส่วน ส่วนที่ยังไม่ได้ใช้ก็ไม่เป็นที่ราชพัสดุแต่ยังคงมี

                       สภาพเป็นที่รกร้างว่างเปล่าที่มีการสงวนหรือหวงห้ามต่อไป ดังนั้นควรกําหนดคํานิยามของคําว่า
                       “ที่ราชพัดสุ” ให้มีความชัดเจน ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518
                                 1.2) รัฐควรกําหนดให้ผู้แทนราษฎรผู้ส่วนได้ ส่วนเสีย ผู้แทนภาคประชาชน ผู้แทนองค์กร

                       ปกครองส่วนท้องถิ่น มีสัดส่วนในการเป็นกรรมการที่ราชพัสดุ เพื่อเกิดการมีส่วนร่วมในการกําหนดนโยบาย
                       หลักเกณฑ์และวิธีการการปกครองดูแล บํารุงรักษา ใช้และจัดหาประโยชน์ เกี่ยวกับที่ราชพัสดุ ที่มี
                       ประสิทธิภาพ

                                 1.3)  รัฐควรกําหนดให้หน่วยงานราชการที่ขออนุญาตใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุระบุ
                       วัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ให้ชัดเจน
                                 1.4)  รัฐควรให้ราษฎรผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีส่วนร่วม

                       ในการกําหนดค่าเช่า และระยะเวลาการเช่าที่ราชพัสดุ
                                 1.5)  รัฐควรกําหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดหาประโยชน์ในที่ราชพัสดุ เพื่อนําไปสู่การ
                             ั
                       แก้ไขปญหาที่ดินและลดความเหลี่ยมลํ้าในสังคม ดังนี้
                                 (1) กําหนดขนาดพื้นที่การเช่าตามลักษณะการใช้ประโยชน์ในที่ดิน เช่น
                                     - การเช่าที่ดินเพื่ออยู่อาศัยต้องไม่เกินครัวเรือนละ 1  ไร่ ในกรณีที่ไม่มีที่อยู่อาศัย
                       และให้สิทธิการเช่าในระยะยาว

                                     - การเช่าที่ดินเพื่อใช้ในการเกษตรต้องไม่เกินครัวเรือนละ 50 ไร่ โดยนับรวมกับที่ดิน
                       ที่ครอบครองอยู่เดิม และให้สิทธิการเช่าในระยะยาว
                                     - การเช่าที่ดินเพื่อพาณิชกรรมต้องไม่เกินครัวเรือนละ 1 ไร่

                                     - ไม่อนุญาตให้เช่าเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม
                                 (2) กําหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิเช่าที่ราชพัสดุ เช่น
                                     - ต้องเป็นบุคคลที่ไม่มีที่อยู่อาศัย

                                     - ต้องเป็นบุคคลที่ไม่ที่ดินทํากิน หรือที่ดินทํากินไม่เพียงพอ
                                 1.6)  รัฐควรกระจายอํานาจการให้ชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีส่วนร่วมและ

                       อํานาจในการปกครองดูแลบํารุงรักษา ใช้และจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุ ดังนี้
                                 (1) รัฐควรให้ชุมชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการขอ
                       อนุญาตให้หน่วยงานราชการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุ ดังนี้
                                     (1.1) หากหน่วยงานราชการขออนุญาตใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุแปลงใด ต้องผ่านการ

                       ประชาคมเห็นชอบจากหมู่บ้านหรือชุมชนที่อยู่รอบที่ราชพัสดุแปลงดังกล่าวนั้นด้วย





                                                                                                      7‐50
   407   408   409   410   411   412   413   414   415   416   417