Page 363 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 363

7. การละเมิดสิทธิที่ดินราชพัสดุ



                       7.1 ความเป็นมาและสถานการณ์

                              เดิม “ที่ราชพัสดุ” ไม่มีนิยามและกฎหมายใดที่กําหนดไว้ชัดเจน ในส่วนที่เกี่ยวกับที่ราชพัสดุ

                       ได้มีพระราชบัญญัติกรมราชพัสดุ ร.ศ. 109 บัญญัติว่า ให้กระทรวงพระคลังมหาสมบัติมีอํานาจในการ
                       ปกครองดูแลเฉพาะอาคาร สิ่งปลูกสร้าง และที่ดินที่อยู่ในความปกครองของกระทรวง พระคลัง
                       มหาสมบัติเท่านั้น กระทั่งมีพระบรมโองการรัชการที่ 6  เมื่อวันที่ 25  มีนาคม 2464 ทรงวินิจฉัย

                       พระราชทานพระบรมราชานุญาต ตามคํากราบบังคมทูลของกรมพระจันทบุรีนฤนาท รองเสนาบดี
                       กระทรวงพระคลังมหาสมบัติ มีใจความว่า
                              “ด้วยที่ดินราชพัสดุที่กระทรวงพระคลังมหาสมบัติได้ปกครองอยู่เวลานี้ มี ที่ดิน ตึก บ้าน

                       เรือน สวน นา ตลอดจนสถานที่ว่าการกระทรวง และกรมต่าง ๆ ราชพัสดุประเภทนี้มีคงกระทรวง
                       มาแต่เดิมบ้าง ได้รับและยึดจากเจ้าภาษีอากรแทนพระราชทรัพย์ค้างบ้าง และได้รับโอนจากกระทรวง
                       บางกระทรวง มีกระทรวงกลาโหม กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงคมนาคม เป็นต้น นอกจากนี้

                       ยังได้รับที่ดินเหลือจากเขตถนน ตามประกาศพระราชกฤษฎีกานั้นด้วย กระทรวงพระคลังฯ ได้จัดการ
                       ปกครองขอรับโฉนดที่ดินและหนังสือสําคัญสําหรับที่ดินขึ้นทะเบียนไว้เป็นหลักฐานมั่นคงกระทรวงพระคลังฯ

                       ได้จัดการปกครองขอรับโฉนดที่ดิน ที่ดินรายใดเป็นสถานที่ว่าการอยู่แล้วหรือที่ใดควรสงวนไว้
                       เพื่อประโยชน์ในราชการ ก็ตั้งทะเบียนไว้แผนก 1 ที่ดินรายใดควรขายก็ขายไปตามเวลาและราคา
                       อันสมควร ถ้ารายใดยังไม่ควรขายก็ได้จัดการให้เกิดประโยชน์ เก็บเงินขึ้นงบประมาณแผ่นดินเมื่อได้
                       จัดการปกครองให้เป็นหลักฐานมั่นคงขึ้นดังกราบบังคมทูลพระกรุณามาแล้วนี้ ได้จํานวนที่ดินมาขึ้นทะเบียน

                       เป็นราพัสดุทั้งกรุงเทพฯ และหัวเมืองมีจํานวนเป็นอันมาก นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์ให้บางกรม
                       บางแผนกยืมเป็นสถานที่ว่าการอยู่เสมอ เป็นการทุ่นพระราชทรัพย์ขึ้นอีกส่วนหนึ่ง แต่ที่ดินราชพัสดุ

                       ยังมีกระจัดกระจายอยู่ตามกระทรวงต่าง ๆ อีกเป็นอันมาก ข้าพระพุทธเจ้าเห็นด้วยเกล้ากระหม่อมว่า
                       ที่ราชพัสดุประเภทนี้เป็นพระราชทรัพย์คงพระคลังส่วน 1 และทั้งกระทรวงพระคลังฯ ก็ได้ปกครอง
                       รักษาอยู่เป็นส่วนมากอยู่แล้ว สมควรจะรวบรวมบรรดาที่ดินของหลวงอันยังกระจัดกระจายอยู่ทั่วทุกกระทรวง
                       และกรมต่าง ๆ ต้องการที่หลวงเพื่อประโยชน์ราชการแผนกใดอย่างไร ก็ยืมไปเพื่อประโยชน์ราชการนั้นได้

                       การที่จะจัดการปกครองที่หลวงอันเป็นราชพัสดุให้เป็นหลักฐานสืบไป ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทาน
                       เรียนพระราชปฏิบัติถ้าชอบด้วยพระราชดําริแล้ว ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต

                       จัดการกับเจ้ากระทรวงต่าง ๆ ต่อไป ควรมิควรแล้วแต่จะทรวงพระกรุณาโปรดเกล้า”  (หนังสือกระทรวง
                       พระคลังมหาสมบัติ ที่ 205/23400 ลงวันที่ 14 มีนาคม 2464)
                              พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชโองการพระราชทานพระบรม -

                       ราชานุญาตตามคํากราบบังคมทูลกรมพระจันทบุรีนฤนาท รองเสนาบดีกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ
                       มีใจความว่า
                              “ตามหนังสือกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ ที่ 205/23400  ลงวันที่ 14  เดือนนี้ว่า เห็นควร

                       สมควรรวบรวมบรรดาที่ดินของหลวงในกระทรวงต่าง ๆ มาขึ้นทะเบียนราชพัสดุไว้ทางกระทรวงพระคลังฯ


                                                                                                       7‐1
   358   359   360   361   362   363   364   365   366   367   368