Page 79 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 79

57


                                                                  137
               การจัดการที่ดีในเรื่องสุขอนามัย (Sanitation และ Hygiene)  เมื่อสถานประกอบการอยูภายใตมาตรฐาน
               GMP จึงไมจําเปนตองมีการเลือกปฏิบัติหรือการบังคับตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อเอชไอวีในตัวผูสมัครงาน
                                                                                     138
                       หลักการปองกันสองชั้น (Double Prevention) ในธุรกิจสถานพยาบาล  เปนมาตรการสําคัญ
               เพื่อการควบคุมการแพรระบาดของโรคอยูแลว จึงไมจําเปนตองตรวจเลือดกอนเขาทํางาน
                       นอกจากนี้ ผูเขารวมสนทนากลุมลูกจางในสถานประกอบการ ในธุรกิจโรงแรม อาหาร/บริการยังให
               ขอสังเกตไวอยางนาสนใจวา ถึงที่สุดแลว การแพรระบาดของเชื้อเอชไอวีในธุรกิจประเภทนี้ ยังไมนากลัวเทา
                                     139
               เชื้อไวรัสตับอักเสบอีกดวย

               3.3 บทวิเคราะหเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี
                       นับตั้งแตการตรวจพบผูติดเชื้อเอดสรายแรกในประเทศไทยในป 2527 แนวทางการทํางานแกไข

               ปญหาเอดสของประเทศไทยที่ผานมาเนนการทํางานเชิงรณรงคและปองกันการแพรระบาดเปนหลัก
               โดยเฉพาะนโยบายการลดอัตราการรับ-ถายทอดเชื้อเอชไอวีรายใหมลงครึ่งหนึ่งภายในป 2554 (Half  by
               2011) ภายใตแผนยุทธศาสตรบูรณาการเพื่อการปองกันและแกไขปญหาเอดสระดับชาติ (พ.ศ.2550-2554)
               ซึ่งถูกวิจารณจากองคกรพัฒนาเอกชนวาเปนการทํางานอยูบนฐานความรูดานวิทยาศาสตรการแพทยโดยใช

               ขอมูลความรูดานระบาดวิทยาเปนองคความรูในการพัฒนาและกํากับนโยบายเพียงมิติเดียวและแมวาการ
               ดําเนินการตามนโยบายอยางแข็งขันอาจจะชวยลดอัตราการรับ-ถายทอดเชื้อเอชไอวีรายใหมได แตก็อาจทําได
               เพียงระยะสั้น ไมสามารถปองกันและแกปญหาไดในระยะยาว เนื่องจากขาดการใชองคความรูที่จะทําใหเขาใจ

               ปญหาเชิงสังคมวัฒนธรรมในกลุมเสี่ยง และที่สําคัญนโยบายเชนนี้ ยังสงผลกระทบใหเกิดการตีตราและการ
               เลือกปฏิบัติในกลุมประชากรที่ถูกระบุวาเปนกลุมที่มีความเสี่ยงสูงสุด (Most At Risk Populations-MARPs)
               ดวย ดังนั้น ในการแกไขปญหาเอดส จําเปนตองมีการใชองคความรูดานอื่นๆ โดยเฉพาะองคความรูดานสังคม
                                                140
               วัฒนธรรมและมุมมองดานสิทธิเพิ่มเติม
                       อยางไรก็ดี นาสนใจวาในยุทธศาสตรปองกันและแกไขปญหาเอดสแหงชาติ พ.ศ. 2555 – 2559 ได

               เพิ่มมุมมองเรื่องสิทธิไวอยางนาสนใจ โดยเฉพาะมีการกําหนดวิสัยทัศนเรื่อง “การไมมีการตีตราและการเลือก
               ปฏิบัติ” โดยเปาหมายในป 2559 กําหนดให (1) มีการแกไขกฎหมายและนโยบายที่เปนอุปสรรคตอการเขาถึง
               บริการปองกัน รักษา ดูแล และบริการรัฐสาธารณะ (2) การทํางานเอดสทุกดานมีประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับการ

               เคารพสิทธิมนุษยชนและสนองตอบตอความจําเพาะกับเพศภาวะ และ (3) ลดจํานวนการถูกเลือกปฏิบัติหรือ
                                                                                    141
               การละเมิดสิทธิของผูติดเชื้อและกลุมประชากรเปาหมายหลักไมนอยกวารอยละ 50  แตที่สําคัญกวานั้น คือ



               137
                  ศูนยเครือขายขอมูลอาหารครบวงจร, Good Manufacturing Practice/GMP [ออนไลน]
               http://www.foodnetworksolution.com/wiki/word/0352/good-manufacturing-practice-gmp
               138
                 เจาหนาที่จากโรงพยาบาลแหงหนึ่งที่ไดรับมาตรฐาน ASO Thailand, การสนทนากลุมผูประกอบการ, 14 มีนาคม 2556
               139
                 การสนทนากลุมลูกจางในสถานประกอบการ 8 มีนาคม 2556
               140 คณะกรรมการเครือขายองคกรพัฒนาเอกชนดานเอดส, รายงานการวิเคราะหนโยบายการตอบสนองตอปญหาเอดสของ
               ประเทศไทยในมุมมองของภาคประชาสังคมป พ.ศ. 2552, (เชียงใหม: ดาราวรรณการพิมพ, 2553), หนา 26-29.
               141
                 ยุทธศาสตรปองกันและแกไขปญหาเอดสแหงชาติ พ.ศ. 2555-2559 กําหนดวิสัยทัศนสูเปาหมายที่เปนศูนย 3 ประการ
               ประกอบดวย
               1) เปาหมายไมมีผูติดเชื้อเอชไอวีรายใหม2) เปาหมายไมมีการเสียชีวิตเนื่องจากเอดสและ3) เปาหมายไมมีการตีตราและเลือก
               ปฏิบัติ ดูรายละเอียดใน คณะกรรมการแหงชาติวาดวยการปองกันและแกไขปญหาเอดส, ยุทธศาสตรปองกันและแกไขปญหา
               เอดสแหงชาติ (พ.ศ.2555 – 2559), (นนทบุรี, ศูนยอํานวยการบริหารจัดการปญหาเอดสแหงชาติ, 2555), หนา 5.
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84