Page 60 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 60

51


                  ปรากฏการณทุนใหญกินทุนเล็กมิไดเกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทยเทานั้น ในประเทศสหรัฐอเมริกา รานคาปลีก
                  ดั้งเดิม (รานหนังสือ)  ชื่อบี-ดาวตั้น (B-Dalton)  ซึ่งเปนกิจการขายหนังสือรานสุดทายที่อยูในเมือง Laredo
                  รัฐ Texas ตองปดกิจการลง เนื่องจากถูกรานที่มีขนาดทุนใหญอยาง Wal-Mart หรือ Target และรานหนังสือ

                  online (Amazon, Borders, Barnes & Nobel) เขามาแขงขันขยายสาขาในทองถิ่น และแยงสวนแบงทาง
                                           20
                  การตลาด (Market Share) ไป19

                        สาเหตุสําคัญที่ทําใหรานคาปลีกดั้งเดิมไมสามารถแขงขันกับรานคาปลีกขนาดใหญได
                  มีรายละเอียดดังตอไปนี้

                        1)  รานคาปลีกขนาดใหญมีเปรียบเรื่องศักยภาพทุน ทําใหสามารถขายสินคาไดในราคาถูกกวา
                  เชน มีความมั่นคงดานเงินทุน มีอํานาจตอรองกับผูผลิตและจัดจําหนายสินคา เปนตน

                        2)  รานคาปลีกขนาดใหญมีเปรียบเรื่องรูปแบบการบริหารจัดการอยางเปนระบบ  รานคาปลีก

                  ขนาดใหญมีการจัดการอยางเปนระบบ มีการวางกลยุทธและการวางแผนการตลาด เชน มีการจําหนาย
                  สินคาหลากหลาย มีการจัดวางเรียงตามหมวดหมูใหลูกคาเลือกซื้อหาไดอยางสะดวก มีบริการชําระคา
                                   21
                  สาธารณูปโภคตางๆ20  เปนตน
                        3)  รานคาปลีกขนาดใหญมีเปรียบเรื่องเทคโนโลยี รานคาปลีกขนาดใหญมีการลงทุนนํา
                  เทคโนโลยีมาใหในการประกอบกิจการ เชน การพัฒนาระบบการกระจายสินคา เปนตน

                        4) รานคาปลีกขนาดใหญมีเปรียบดานทําเลที่ตั้ง นอกจากนี้ปญหาอื่นของรานคาปลีกดั้งเดิม เชน

                  การสื่อสารกับผูบริโภค (การโฆษณาประชาสัมพันธ) การตกแตงรานคาใหมีรูปแบบทันสมัย หรือการไมมีสิ่ง
                                                                   22
                  อํานวยความสะดวกเมื่อเปรียบเทียบกับรานคาปลีกสมัยใหม21

                        ตอเรื่องนี้ ในมุมของผูประกอบธุรกิจคาปลีกขนาดใหญมองวา  “ผูประกอบการรานคาปลีกขนาดเล็ก
                  (รานโชหวย) ที่เดือดรอนกัน เพราะยังคิดแบบเกาๆ วา ตองการกําไรมากๆ พอกําไรมากๆ คนก็ไมซื้อแตถา
                  กําไรนอย ขายมาก เรากําไร  2 เปอรเซ็นต ขายไป 10 คู ในเนื้อที่เทากัน ใชเวลาเทากัน คาใชจาย เทาเดิม

                  มันก็กําไร 20 เปอรเซ็นต เพราะฉะนั้นการคาปลีกสมัยใหมเปลี่ยนยุคไมใชคนขายถูกแลวไปหามเขาวาขาย
                  ไมไดและไปปกปองคนขายแพง รัฐบาลจะตองมาสงเสริมฝกอบรม จัดใหรานคาปลีกขนาดเล็กมี
                  ประสิทธิภาพและทําของแพงใหมีราคาถูกใหประชาชน การเปนรัฐบาลที่ถูกตองตองเขาขางผูบริโภค ไมใช
                                                                          23
                  เขาขางคนขาย ไมใชกลับไปถอยหลังเขาคลองปกปองความลาหลัง” แตมีขอสังเกตวาการขายสินคาราคา
                                                                                                        24
                  ถูกนั้นเปนการคุมครองผูบริโภคหรือเปนการเอาเปรียบคูแขงขันทางการคาเพื่อสรางอํานาจเหนือตลาด 23

                  20
                     ขอมูลจากสํานักขาวซีเอ็นเอ็น, www.cnn.com.
                  21
                     สิทธิชัย ฝรั่งทอง, ฤๅใกลอวสาน รานโชหวย, มติชนรายวัน วันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2548 ปที่ 28 ฉบับที่
                  10062.
                  22
                     สุจินดา เจียมศรีพงษ, ธุรกิจคาปลีกแบบดั้งเดิม (รานโชหวย) : ปญหาและทางแกไข, 2553.
                  23
                     ปกปดนาม, 21 ธันวาคม 2545.
                  24
                     หนังสือพิมพมติชนรายวัน วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ.2551 ปที่ 31 ฉบับที่ 11071, รายงานวา "กรมการคา
                  ภายในกําลังตรวจสอบขอเท็จจริงและ พฤติกรรมดําเนินการคาไมเปนธรรมของรายการสงเสริมการขาย
                  "โรลแบ็ค"  ของหางเทสโก โลตัส ซึ่งถูกกวาราคาปกติหลายเปอรเซ็นต เนื่องจากไดรับการรองเรียนจาก

                  ประชาชนผานสายดวน 1569 วาไมสามารถซื้อสินคาไดตามที่หางโฆษณาไว โดยอางวาสินคามีจํานวนจํากัด
                  หรือขายหมดแลว", อางในบทความของนายกมล กมลตระกูล, เรื่องเดียวกัน.
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65