Page 63 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 63

54


                         ภาพที่ 9  : ภาพการลงทุนของหางคาปลีกขนาดใหญ:  ตัวอยางหางเทสโกโลตัสกับการลงทุนใน
                  ประเทศตางๆ




















                                            แหลงที่มา http://www.tescopoly.org/


                         ระบุวา ปจจุบันมีการดําเนินการลงทุนใน 13 ประเทศ และมีแผนการขยายการลงทุนไปอีก 4 ประเทศ

                  ซึ่งปจจุบันขอมูลระบุวา 2  ทศวรรษที่ผานมา มีการขยายการลงทุนไปที่ยุโรปตะวันออกและเอเซียตะวันออก
                  เฉียงใตเปนจํานวนมาก โดยการเขาไปลงทุนขามชาตินั้นมีทั้งถูกตอตานและสนับสนุนจากประเทศผูรับการลงทุน
                  โดยมีเรื่องนโยบายของรัฐบาลและความเขมแข็งของภาคสังคมเปนเงื่อนไขสําคัญ ยกตัวอยางในประเทศอินเดีย

                  ภาคสังคมมีการเคลื่อนไหวคัดคานนโยบายการลงทุนขามชาติ หรือ Foreign Direct Investment (FDI) ในการ
                                      26
                  เปดเสรีภาคธุรกิจคาปลีก 25  หรือการรวมตัวกันของประชาสังคม County Kilkenny ประเทศไอรแลนด ที่ปฏิเสธ
                  การสรางหางโลตัส เนื่องจากเห็นวา “รานคาดั้งเดิมหรือธุรกิจทองถิ่นเปรียบเสมือนหัวใจของการพัฒนาความ
                                                                         27
                  เจริญของชุมชน (The heart of a strong rural hinterland)” 26  หรืออยางในทวีปยุโรปที่มีการรวมกลุม
                  เปนสมาชิก Agribusiness Action Initiatives (AAI) ที่เปนพลังขับเคลื่อนภาคสังคมในการรักษาผลประโยชนของ
                  เกษตรกร แรงงาน สิ่งแวดลอม และทิศทาง การพัฒนาประเทศ รวมถึงมีกลไกอยางสมาชิกสภายุโรป (Member
                                                                                              28
                  of the European Parliament: MEPs) ที่เครงครัดเรื่องการควบคุมการแขงขันที่ไมเปนธรรม 27  หรือประเทศ
                  สเปน ในป ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550) มีการรณรงคคําวา (ภาษาสเปน) “Supermercados, no gracias” หรือ

                  ตรงกับคําวา “Supermarkets, no  thanks”  มีความหมายวา ไมขอบคุณ หางสรรพสินคา เพื่อคัดคานการ
                                               29
                  ขยายตัวของหางคาปลีกขนาดใหญ 28   หรือประเทศเกาหลีที่มีนโยบายชวยเหลือรานคาปลีกรายยอย โดยให
                                                         30
                  หางคาปลีกขนาดใหญปดทําการเดือนละ 2 ครั้ง 29  เปนตน

                  26
                     ขอมูลจาก moneycontrol.com, เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2553.
                  27
                     ขอมูลจาก Tescopoly.com.
                  28
                     Roger Clarke,A Review of Recommendations and Remedies to Address Supermarket Buyer
                  Power in the EU, 2553.
                  29
                     ขอมูลจากSupermercados, no gracias.org.
                  30
                     http://www.koreatimes.co.kr/www/news/nation/2012/02/117_105911.html.
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68