Page 58 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 58
49
การขยายกิจการเฉลี่ยรอยละ 24.2 ตอปเหตุผลในการขยายสาขาไปตางจังหวัดมีเงื่อนไขเรื่องความสัมพันธ
แบบตลาด (Market Relationship) กลาวคือ
12
1) การแสวงหากลุมลูกคา (ตลาด) เพื่อผลกําไรสูงสุดเปนหลักสําคัญ11
2) ความสัมพันธเชิงอุปถัมภ (ความสัมพันธแบบที่มิใชตลาด)
ทางเลือกและชองทางเขาไปลงทุนในพื้นที่นั้น ตองมีการคํานึงดานปจจัยอันเปนลักษณะพื้นฐาน
ของแตละจังหวัด ไดแก
1) ลักษณะพื้นฐานของจังหวัดเหมือนกรุงเทพมหานคร (ความเปนเมือง) หมายถึง หางทองถิ่น
ไมไดมีลักษณะเฉพาะที่มีความไดเปรียบ แตเปนเพียงผูที่เขาสูตลาดกอน และแทบจะไมมีการประทวงหรือ
13
ตอตานจากผูคาปลีกและประชาชนในพื้นที่12 ที่เรียกวา “รูปแบบทองถิ่นโลกาภิวัตน”
2) ลักษณะพื้นฐานของจังหวัดที่ทุนทองถิ่นมีเปรียบหรือมีสิทธิบางอยางครอบครองอยู หมายถึง
การที่หางทองถิ่น (กลุมทุนทองถิ่น) มีเปรียบเรื่องการเปนเจาของทําเลที่ตั้งที่ไดเปรียบ แตหลีกเลี่ยงที่จะแขงขัน
กับกลุมทุนขนาดใหญตางชาติ จึงเลือกวิธีการในการรวมทุนแทนที่เรียกวา “รูปแบบทองถิ่นรวมทุน”
3) ลักษณะพื้นฐานของจังหวัดที่ทุนทองถิ่นมีความสัมพันธใกลชิดกับรัฐทองถิ่น หมายถึง การที่
กลุมทุนทองถิ่นเลือกที่จะแขงขันกับกลุมทุนตางชาติ เพราะเชื่อมั่นในศักยภาพของตนประกอบกับหลีกเลี่ยง
การใชการแขงขันตามกลไกตลาดโดยตรง และอาศัยความใกลชิดหรือความเปนรัฐทองถิ่นกีดกัน ที่เรียกวา
“รูปแบบทองถิ่นนิยมแบบกีดกัน”
4) ลักษณะพื้นฐานของจังหวัดที่กลุมทุนทองถิ่นและประชาชนใกลชิดกัน หมายถึง กลุมทุน
ทองถิ่นสามารถรวมมือกันไดอยางมีเอกภาพ และประชาชนในทองถิ่นนั้นมีความใกลชิดกับทุนทองถิ่น ไมวา
จะเกิดจากแบบแผนการดํารงชีวิต หรือ การเพิ่มระดับการเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมทองถิ่น ที่เรียกวา
“รูปแบบทองถิ่นนิยมแบบแขงขัน”
นายบํารุง บุญปญญา ผูนําเครือขายภาคประชาชนไดใหความเห็นเปนขอสังเกตวา กลุมทุน
ทองถิ่นสวนใหญมักเลือกปกปองผลประโยชนของตนเอง ซึ่งเมื่อตกลงกันไดก็เลือกแบบรวมทุนหรือ
14
ไดรับประโยชนจากความมีเปรียบอยูแตเดิม13 เชน การขายที่ดินของตนเปนที่ตั้งหางขนาดใหญ หรือการ
เขารวมเปนหุนสวนกัน เปนตน จะยินดีใหมีการขยายกิจการของหางคาปลีกขนาดใหญของกลุมทุนตางชาติ
12
นายเจฟฟ อดัมส ประธานกรรมการบริหาร เทสโก โลตัส ประเทศไทย ยอมรับวา เทสโก เปนโมเดิรนเทรดที่
ครองอันดับหนึ่งในไทย และเทสโก ในไทย มียอดขายเปนอันดับ 2 ของเทสโกในตางประเทศ, กรมการคา
ภายใน กระทรวงพาณิชย, 2550.
13
เหตุที่ประชาชนไมตอตานหางคาปลีกตางชาติ เพราะอดีตที่ผานมารานคาในทองถิ่นกอบโกยจากพี่นอง
ประชาชนในพื้นที่ไปมากเชนกัน, กัญญานนท กมลยาบุตร กรรมการหอการคา จังหวัดนครราชสีมา กลาวกับ
สํานักขาว INN., เมื่อ 29 มิถุนายน 2544.
14
สัมภาษณ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2553.