Page 10 - เสียงจากชุมชน : ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง
P. 10

จัดการและการก่อสร้างโครงการ  โดยทําข้อตกลงร่วมกัน  อย่างสะดวก  โครงการนี้จะช่วยเชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจ
            ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม  2551  ไม่นานนักหลังจากเกิด  ตะวันออก–ตะวันตก  (ทั้งประเทศเมียนมาร์  ไทย  ลาว
            วิกฤตพายุไซโคลนนาร์กิส ซึ่งถือเป็นภัยธรรมชาติที่รุนแรง  เวียดนาม)  กับระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้  (เชื่อมต่อกับ
            ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเมียนมาร์  หลังจากนั้นในเดือน  ประเทศกัมพูชา) และระเบียงเศรษฐกิจเหนือ–ใต้ ผ่านเส้น
            ถัดมา กรมเจ้าท่าของเมียนมาร์ (Myanma Port Authority)   ทางรถไฟจากคุนหมิงในประเทศจีน  นอกจากนี้ยังคาดการณ์
            ได้ลงนามสัญญาข้อตกลงกับ  บริษัท  อิตาเลียนไทย    ว่าการค้าระหว่างประเทศสมาชิกในสมาคมประชาชาติ
            ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด ในการพัฒนาและก่อสร้างเขตเศรษฐกิจ  แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ประชาคมอาเซียน) จะเพิ่ม
            พิเศษและท่าเรือนํ้าลึก  จนถึงปัจจุบัน  การก่อสร้างและ  สูงขึ้น  โดยเฉพาะภายหลังจากการก่อตั้งประชาคมเศรษฐกิจ
            ปฏิบัติการในพื้นที่นั้นกระทําการโดย บริษัท ทวาย   อาเซียนในปี 2558
            ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (Dawei Development Company
            Limited) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง
            บริษัท  อิตาเลียนไทยฯ  ซึ่งถือหุ้นร้อย
            ละ 75 และบริษัท แม็กซ์ เมียนมาร์ (Max
            Myanmar) ซึ่งถือหุ้นร้อยละ 25
                                   1
                    หากก่อสร้างสําเร็จ โครงการ
            พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายจะ
            เป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุด
            แห่งหนึ่งในทวีปเอเชีย  และทวายเอง
            จะกลายเป็นศูนย์กลางของโลจิสติกส์
            ในภูมิภาคลุ่มแม่นํ้าโขง  เชื่อมโยงเรือ
            ขนส่งสินค้าจากอินเดีย  ภูมิภาคตะวัน
            ออกกลาง  ยุโรป  มายังแถบอินโดจีน
            และประเทศจีน ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่าย
            ด้านขนส่งโดยการย่นระยะทางจาก                                          Dawei Watch Thailand
            แหลมมะละกา  ซึ่งคาดว่าจะเป็นเส้น
            ทางการขนส่งสินค้าทางเรือที่มีการ  เขตก่อสร้างท่าเรือนํ้าลึกและโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมทวาย
            จราจรคับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
                    การพัฒนาโครงการดังกล่าว  ถือเป็นองค์ประกอบ  สถานะปัจจุบันของโครงการ
            สําคัญของระเบียงเศรษฐกิจเชื่อมตะวันออก–ตะวันตก   หุ้นส่วนของโครงการเผชิญกับปัญหามากมายในการ
            (East–West  Economic  Corridor)  ซึ่งเป็นนโยบายแผน  ระดมทุนซึ่งคาดว่าต้องใช้เงินประมาณ  5  หมื่นล้านเหรียญ
            ยุทธศาสตร์ของธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development   สหรัฐฯ  (หรือประมาณ  1.5  ล้านล้านบาท)  สําหรับการ
            Bank  –  ADB)  ถนนหลวงเชื่อมต่อมายังกรุงเทพฯ  และ  พัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ในเดือนกรกฎาคม
            เชื่อมต่อไปยังที่อื่น  ๆ  จะช่วยให้ประเทศไทยมีทางออกสู่  2555 บริษัท แม็กซ์ เมียนมาร์ บริษัทท้องถิ่นที่ร่วมทุนกับ
            ทะเลอันดามัน  และช่วยให้สินค้าอุตสาหกรรมและนํ้ามัน  บริษัท อิตาเลียนไทยฯ ได้ถอนตัวออกจากการลงทุนใน บริษัท
            ที่ผลิตในทวายสามารถขนส่งผ่านเข้าประเทศไทยได้     ทวาย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด ทําให้ทาง บริษัท อิตาเลียนไทยฯ



            1  ภายหลัง บริษัท แม็กซ์ เมียนมาร์ ได้ถอนตัวจากการร่วมทุนในโครงการเมื่อปี 2555 ดังจะอธิบายในส่วนถัดไป


          10
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15