Page 139 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบรายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่และสิ่งแวดล้อม ในอนุคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ.2544-2550)
P. 139
พรบ.โบราณสถาน โบราณวัตถุฯ มาตรา 4,7,10,32 คุ้มครองโบราณสถานจากการท าเหมือง
พรบ. โรงงาน มาตรา 12, 15, 50,65 ควบคุมมลภาวะจากการประกอบการท่าโกรกทราย การขุดดิน ดูด
ทราย โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ
พรบ.สาธารณสุข มาตรา 25,26,27,28,31,32,33,73 คุ้มครองเหตุเดือดร้อนร าคาญจากกิจกรรมทุก
ประเภทที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ
พรบ. แร่ (2545) มาตรา 88/6, 88/9, 88/10, 88/11 กลไกการมีส่วนร่วมของประชาชน, ประกาศกระทรวง
อุตสาหกรรม ตามมาตรา 88/6 และ 88/9/10/11 เงื่อนไขและกลไกการมีส่วนร่วมของประชาชนในโครงการ
เหมืองแร่ใต้ดิน
พรบ.ขุดดินถมดิน มาตรา 17,20,24,29 ตรวจสอบผู้ประกอบการเมื่อเกิดผลกระทบต่อพื้นดินและอาคาร
ใกล้เคียง
กฎกระทรวงก าหนดมาตรการป้ องกันการพังทลายของดินและสิ่งปลูกสร้าง ตรวจสอบผู้ประกอบการ
เมื่อเกิดผลกระทบต่อพื้นดินและอาคารใกล้เคียง
พรบ. เดินเรือในน่านน ้าไทย (พ.ศ.2456) มาตรา 129,130 ตรวจสอบผู้ประกอบการดูดทรายในแม่น ้า
เมื่อเกิดผลกระทบต่อพื้นดินและอาคารใกล้เคียง
ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการอนุญาตให้ดูดทราย (พ.ศ.2546) ตรวจสอบผู้ประกอบการดูด
ทรายในแม่น ้าเมื่อเกิดผลกระทบต่อพื้นดินและอาคารใกล้เคียง
พรบ. ผังเมือง มาตรา 19,24,26 สิทธิของผู้มีส่วนได้เสีย ที่จะมีส่วนร่วมในการทักท้วงการก าหนดผังเมือง
เพื่อใช้พื้นที่พัฒนาโครงการที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต
5.3 องค์ความรู้ในวิธีการปฏิบัติหน้าที่ของคณะอนุกรรมการ
ในการตรวจสอบคณะอนุกรรมการฯได้ด าเนินการ ด้วยการพิจารณาจากข้อมูลการร้องเรียนของผู้ร้องใน
เบื้องต้น แล้วเรียกให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐ ภาคเอกชน ชี้แจงด้วยเอกสาร มีการลงพื้นที่เพื่อ
ั
ตรวจสอบข้อมูลและดูสภาพปญหาที่เกิดข้อร้องเรียน และจัดให้มีการประชุมชี้แจงด้วยวาจาโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ไม่ว่ารัฐ หรือเอกชน ทั้งที่เป็นผู้ถูกร้อง ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับกรณีร้องเรียน และเปิดโอกาสให้ผู้ร้องเรียนได้เข้าร่วม
ั
ในการรับฟงการตรวจสอบรวมทั้งให้ข้อมูลเพิ่มเติม อันเป็นการด าเนินการเพื่อให้ได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วนและรอบ
ด้าน
ั่
จากการศึกษารวบรวมข้อมูลพบว่า คณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน ้า ชายฝง แร่ และสิ่งแวดล้อม ได้มี
การน าเอาข้อมูลข้อเท็จจริงตามเอกสารจากผู้ร้องเรียน หน่วยงานที่ถูกร้องเรียน หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณี
ร้องเรียน และเอกสารประกอบทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับกรณีร้องเรียน การลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง การเชิญให้
บุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยวาจา มาพิจารณาประกอบกับองค์ความรู้ของคณะอนุกรรมการในทาง
ั
กฎหมายและทางหลักสิทธิมนุษยชน ท าให้การพิจารณาให้ความเห็นและก าหนดมาตรการการแก้ไขปญหาเป็นไป
ั่
โดยสอดคล้องและเป็นธรรม อีกทั้ง คณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน ้า ชายฝง แร่ และสิ่งแวดล้อม เป็นบุคคล
ั่
ที่มาจากหลากหลายอาชีพ และมีองค์ความรู้เฉพาะทางในประเด็นทรัพยากรน ้า ชายฝง แร่ และสิ่งแวดล้อม ท าให้
เห็นถึงศักยภาพของการท างานของคณะอนุกรรมการที่ชัดเจนและเข้มแข็ง
ดังนั้น การก าหนดแต่งตั้งคณะอนุกรรมการจึงมีความส าคัญยิ่งในการปฏิบัติงาน โดยจะต้องมีการ
แต่งตั้งบุคลากรที่มีความรู้ความช านาญเฉพาะทางเข้ามาเป็นองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการ และ
คณะอนุกรรมการต้องมีองค์ความรู้ทั้งในเชิงข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และหลักการทางสิทธิมนุษยชน การตรวจสอบ
จึงจะเป็นไปด้วยความถูกต้อง เป็นธรรม และมีผลที่เป็นจริงได้
124