Page 125 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบรายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่และสิ่งแวดล้อม ในอนุคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ.2544-2550)
P. 125

4.3 กระบวนการจัดท ารายงานและการติดตามผล

                          4.3.1 ระยะเวลาในการตรวจสอบและเขียนรายงาน
                          จากการตรวจสอบสถิติวันรับเรื่องร้องเรียน และวันผ่านรายงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                   พบว่า ได้มีการเริ่มมีการร้องเรียนเข้ามาในช่วงปีพ.ศ.2544 และเริ่มมีการพิจารณาผ่านรายงานโดยคณะกรรมการ
                   สิทธิมนุษยชนเมื่อปีพ.ศ.2548 จะเห็นได้ว่ามีช่วงเวลาที่ห่างกันมากพอสมควรถึง 4 ปี
                          จากการสอบถามคณะอนุกรรมการฯ พบว่า สาเหตุแห่งความล่าช้าในการออกรายงานการตรวจสอบ

                   เนื่องมาจากไม่มีแบบฟอร์มในการจัดท ารายงานที่ชัดเจน ไม่มีระเบียบปฏิบัติในการจัดท ารายงานที่สอดคล้องต่อเรื่อง
                   ร้องเรียน ไม่มีงบประมาณและบุคคลากรสนับสนุนในการจัดท ารายงานที่เพียงพอต่อเรื่องร้องเรียน  เนื่องจาก
                   อนุกรรมการเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่มีภารกิจประจ าอื่น ในทางปฏิบัติแล้วจึงไม่สามารถด าเนินการจัดท ารายงาน
                   ด้วยตัวอนุกรรมการเองได้ จึงท าให้ไม่มีรายงานออกมาก่อนปีพ.ศ.2548
                          ต่อมา ในช่วงปี 2548 คณะอนุกรรมการฯได้รับการร้องเรียนจากผู้ร้องเรียน เกี่ยวกับรายงานผลการ
                                                                               ั
                   ตรวจสอบของอนุกรรมการเป็นจ านวนมาก ท าให้มีการพยายามปรับแก้ปญหาในการจัดท ารายงาน ด้วยการ
                   ก าหนดให้มีรูปแบบรายงานที่ชัดเจน รวมถึงให้มีขั้นตอนการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกันเพื่อระดมความเห็นของ
                   อนุกรรมการและมีมติที่ประชุมในการจัดท ารายงาน โดยเมื่อได้ก าหนดรูปแบบที่ชัดเจนดังกล่าวแล้ว ท าให้บุคลากร
                   ของส านักงานสามารถยกร่างรายงานในส่วนของข้อมูลความเป็นมา ค าชี้แจงที่เกี่ยวข้อง และการลงพื้นที่ตรวจสอบ
                   ของอนุกรรมการได้ ท าให้เป็นการลดระยะเวลาในการพิจารณาท ารายงานส าหรับอนุกรรมการเพื่อมีความเห็นและ
                                                                                      ั
                   มติต่อรายงาน ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีรายงานออกมาอย่างต่อเนื่องในช่วงปีพ.ศ.2549 จนถึงปจจุบัน
                          4.3.2 ระยะเวลาในการพิจารณารายงานจากคณะอนุกรรมการฯโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
                   แห่งชาติ
                          เนื่องจากรายงานไม่ปรากฏวันที่คณะอนุกรรมการฯมีมติท ารายงานการตรวจสอบและส่งรายงานต่อ

                   คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และวันที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพิจารณาผ่านรายงานการ
                   ตรวจสอบ คงมีเพียงวันที่ผู้เรียนยื่นค าร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และวันที่คณะกรรมการสิทธิ
                   มนุษยชนแห่งชาติพิจารณาผ่านรายงาน ท าให้ยังไม่อาจวิเคราะห์ข้อมูลส่วนนี้ได้ กรณีจึงอยู่ระหว่างการรวบรวม
                                                                          ั
                   ข้อมูลจากส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และรับฟงความคิดเห็นจากคณะอนุกรรมการฯและ
                   เจ้าหน้าที่ส านักงานที่เกี่ยวข้อง
                          4.3.3 การติดตามการแก้ไขปัญหา

                          จากการตรวจสอบข้อมูลจากส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พบว่า หลังจากคณะกรรมการ
                   สิทธิมนุษยชนแห่งชาติผ่านรายงานของคณะอนุกรรมการฯแล้ว ส านักคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเป็นหน่วยงานในการ
                   จัดส่งรายงานและมติของคณะอนุกรรมการฯตามรายงานไปยังหน่วยงานที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ และมีหน้าที่ติดตามเรื่อง
                   หลังจากครบก าหนด ว่าหน่วยงานได้ปฏิบัติตามมาตรการที่ก าหนดหรือไม่อย่างไร ซึ่งจากข้อมูลของส านักคุ้มครอง

                   สิทธิมนุษยชนพบว่า หน่วยงานต่างๆได้มีหนังสือตอบกลับมาเกือบทุกกรณี แต่ขาดกระบวนการติดตามจาก
                   ส านักงานภายหลังจากที่หน่วยงานนั้นๆตอบกลับว่า ได้มีการปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการมากน้อยเพียงใด ท าให้
                   ไม่อาจทราบผลที่แท้จริงได้ แต่หากประมวลจากการตอบรับ พบว่า
                                 -       ส าหรับมาตรการที่ก าหนดให้ยกเลิกโครงการ ยุติโครงการ และให้ก าหนดค่าชดเชย ไม่มี
                   การสนองตอบ แต่มีบางกรณีที่มีการตอบกลับในลักษณะของการชะลอโครงการออกไป
                                                                     ั
                                 -       ส าหรับมาตรการที่ก าหนดให้แก้ไขปญหาและบรรเทาความเดือดร้อน โดยส่วนใหญ่จะ
                                                                                        ั
                   ได้รับการสนองตอบด้วยการตอบกลับว่า ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและบรรเทาปญหา แต่ทั้งนี้มีการแก้ไข
                     ั
                   ปญหาหรือบรรเทาความเดือดร้อนไปจริงหรือไม่เพียงใด ไม่มีการตรวจสอบ มีเพียงส่วนน้อยที่ทราบจากผู้ร้องเรียน
                   ว่าได้มีการด าเนินการตามมาตรการที่ก าหนด




                                                             110
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130