Page 84 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 84

สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์  จามริก


                             “ทักษิโณมิกส์” จึงเป็นระบอบของอำนาจและผลประโยชน์ทับซ้อน โดยธรรมชาติ
                             ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบอะไร ในเมื่อตกอยู่ในเงื้อมมือของคน

                             กลุ่มเดียวพรรคเดียวกัน และใช้อำนาจการปกครองในนามของระบอบรัฐธรรมนูญ
                             เสรีประชาธิปไตย


                             เงื่อนปมปฏิรูปประชาธิปไตย
                                    ประเด็นก็คือว่า ด้วยระบอบรัฐธรรมนูญเสรีประชาธิปไตยนั้นเองที่เป็นปัญหา

                             เป็นโจทย์ที่จะต้องสะสางความกระจ่างในห้วงของกระแสปฏิรูปการเมืองรอบสองนี้
                             เริ่มต้นที่เดียว ถ้าจะพิเคราะห์ย้อนอดีตไปถึงกระแสปฏิรูปการเมืองของอังกฤษ
                             ซึ่งกล่าวได้ว่ามีกำเนิดที่มาจาก “กฎหมายปฏิรูป” (Reform Bill) ปี ค.ศ.๑๘๓๒

                             คือเมื่อกว่า ๑๗๐ ปีมาแล้ว เพื่อขยายสิทธิออกเสียงเลือกตั้งออกไปครอบคลุมถึง
                             กลุ่มชนชั้นกลางนายทุน จากแต่เดิมที่จำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มชนชั้นขุนนางเจ้าที่ดิน

                             และมีพัฒนาการต่อๆ มาจนถึงเป็นระบบสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วไป อย่างที่เรารู้จัก
                             มักคุ้นกันในทุกวันนี้  แต่ในเบื้องใต้ของรูปแบบสถาปนาระบอบรัฐธรรมนูญ
                             เสรีประชาธิปไตย ที่ว่านี้ ซึ่งมักมองข้ามกัน ก็คือ เจตนารมณ์เพื่อเป็นฐานรองรับสถานะ

                             ความชอบธรรมในสิทธิประโยชน์ของกลุ่มชนชั้นกลางนายทุนอุตสาหกรรมที่ขยายตัว
                             เติบใหญ่ ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอำนาจในสังคมการเมืองของอังกฤษนั่นเอง

                             ระบอบรัฐธรรมนูญเสรีประชาธิปไตย จนเป็นระบอบอำนาจของยุคทุนนิยมโดยแท้
                                    ยิ่งไปกว่านั้น กระแสปฏิรูปการเมืองยังขยายวงไปถึงเป็นการปฏิวัติ
                             ระบบนิติศาสตร์ โดยนิยามความหมายของ “กฎหมาย” ให้เป็นแต่เพียงคำสั่งหรือ

                             คำบัญชาของอำนาจองค์อธิปัตย์ ซึ่งก็ได้แก่สถาบันรัฐสภาอันเป็นอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ
                             หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง กฎหมายมีคุณค่าเป็นเพียงเครื่องมือหรือกลไกของระบบ

                             อำนาจแท้ๆ ซึ่งแตกต่างตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิงจากหลักคิดแต่เดิมที่ว่า กฎหมาย
                             เป็นกฎระเบียบสังคมที่ถือกำเนิดมาจากกฎธรรมชาติ จารีตประเพณีและความคิด
                             ความเชื่อของสังคมและชุมชนโดยรวม ไม่ใช่บัญชาลงมาจากอำนาจเบื้องบน โดยนัยนี้

                              ๘๘                          สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89