Page 120 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 120

สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์  จามริก


                                    ๔. ชุมชนต้องเป็นฐานของการปฏิรูปการศึกษา ในอดีตเราขาดการทำ
                             ความเข้าใจในความหมาย คุณค่าของทรัพยากรท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในปัจจุบัน

                             เราควรปฏิรูปทุกอย่างบนฐานของรูปธรรมที่เป็นจริง โดยชุมชนต้องเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง
                             หรือมีบทบาท และ “ภูมิปัญญาท้องถิ่น” จะต้องประกาศตัวในการเข้าไปมีส่วนร่วม
                             ในการปฏิรูปการศึกษาอย่างแท้จริง

                                    ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันคิดเพื่อให้สอดคล้องกับหลักที่ประกาศ
                             ในรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะในมาตราที่กล่าวถึง “สิทธิในการศึกษา” รัฐธรรมนูญเพียงแค่

                             บอกว่า “สิทธิในการศึกษา ๑๒ ปี” ซึ่งไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า “การศึกษาอะไร” ดังนั้น
                             สิ่งที่อยากเห็นคือการระบุอย่างชัดเจนว่าหมายถึงการศึกษาอะไร และการศึกษาอะไร
                             ที่จะทำให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถพัฒนา  โดยเฉพาะต้องเป็นการปฏิรูปจากภายในชุมชน

                             รวมถึงสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ขณะนี้ เรามีปัญหาเรื่อง วิทยุชุมชน หรือการ
                             สื่อสารชุมชนต่างๆ เพราะราชการออกระเบียบจนทำให้การศึกษาต่างๆ ในชุมชน

                             ต้องประสบกับอุปสรรคจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นเราจะต้องร่วมช่วยกันสร้าง เพื่อให้
                             สิทธิชุมชนเกิดเป็นมรรคเป็นผลอย่างแท้จริง


























                             ๑๓๐                          สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   115   116   117   118   119   120   121   122