Page 120 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 120
สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
๔. ชุมชนต้องเป็นฐานของการปฏิรูปการศึกษา ในอดีตเราขาดการทำ
ความเข้าใจในความหมาย คุณค่าของทรัพยากรท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในปัจจุบัน
เราควรปฏิรูปทุกอย่างบนฐานของรูปธรรมที่เป็นจริง โดยชุมชนต้องเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง
หรือมีบทบาท และ “ภูมิปัญญาท้องถิ่น” จะต้องประกาศตัวในการเข้าไปมีส่วนร่วม
ในการปฏิรูปการศึกษาอย่างแท้จริง
ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันคิดเพื่อให้สอดคล้องกับหลักที่ประกาศ
ในรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะในมาตราที่กล่าวถึง “สิทธิในการศึกษา” รัฐธรรมนูญเพียงแค่
บอกว่า “สิทธิในการศึกษา ๑๒ ปี” ซึ่งไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า “การศึกษาอะไร” ดังนั้น
สิ่งที่อยากเห็นคือการระบุอย่างชัดเจนว่าหมายถึงการศึกษาอะไร และการศึกษาอะไร
ที่จะทำให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถพัฒนา โดยเฉพาะต้องเป็นการปฏิรูปจากภายในชุมชน
รวมถึงสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ขณะนี้ เรามีปัญหาเรื่อง วิทยุชุมชน หรือการ
สื่อสารชุมชนต่างๆ เพราะราชการออกระเบียบจนทำให้การศึกษาต่างๆ ในชุมชน
ต้องประสบกับอุปสรรคจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นเราจะต้องร่วมช่วยกันสร้าง เพื่อให้
สิทธิชุมชนเกิดเป็นมรรคเป็นผลอย่างแท้จริง
๑๓๐ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ