Page 88 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 88

การประเมิินสถานการณ์์                   ปัญหาหรืออุปสรรคำ


               3 สิทธิิมินุษยชน                                       ในัปี 2566 แมิ้จำะมิีจำำานัวนัสืถิติินัักเรียนัที�ออกจำาก
                                                                โรงเรียนักลางคันัลด้ลงแติ่ยังมิีเด้็กบีางสื่วนัที�ติิด้ติามิติัว
                                                                ไมิ่พิบี  โด้ยยังคงมิีสืาเหติุมิาจำากสืภัาพิปัญหา
               พัฒนาการหรือคำวามิก้าวหน้า                       ทางเศรษฐกิจำ และบีางสืาเหติุอาจำเป็นัผลจำากปัญหา

                     ในัปี  2566  รัฐและหนั่วยงานัที�เกี�ยวข้องได้้   ทางสืังคมิ เชื่่นั เด้็กที�อย่่ในัสืภัาพิทางสืังคมิที�ไมิ่เหมิาะสืมิ
               จำัด้สืรรงบีประมิาณ์อย่างติ่อเนัื�อง ทำาให้เด้็กและเยาวชื่นั  กลุ่มิเด้็กยากจำนั กลุ่มิเด้็กด้้อยโอกาสืไมิ่สืามิารถเข้าถึง
               ได้้เข้าถึงการศึกษาภัาคบีังคับี ซ่�งสืะท้อนัให้เห็นัว่ารัฐ   สืิทธิิทางการศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัที�เหมิาะสืมิและไมิ่มิี
               มิีความิพิร้อมิและสืนัับีสืนัุนัเพิื�อให้เด้็กและเยาวชื่นัทุกคนั  การเชื่่�อมิโยงข้อมิ่ลเพิื�อให้การชื่่วยเหลือรายบีุคคล ในัขณ์ะที�
               ได้้เข้าถึงสืิทธิิการศึกษา อีกทั�ง               การประเมิินัสืมิรรถนัะนัักเรียนัมิาติรฐานัสืากลหร่อ

                                                                (PISA) ติำ�าลง ซ่�งเป็นัที�นั่ากังวลในัการพิัฒนัาคุณ์ภัาพิ
      03            “  ม่การัปรัับปรัุงกฎหมายว่าด้้วย           ทางการเรียนัร่้และคุณ์ภัาพิของสืถานัศึกษาที�ยังมิี

                   การัส่งเสรัิมการัเรัียนรั้้ที่่�ให้ความสำาคัญ   ชื่่องว่างและความิเหลื�อมิลำ�าที�ควรได้้มิาติรฐานั
                   กับการัส่งเสรัิมการัเรัียนรั้้ของปรัะชาชน    ในัทุกสืังกัด้ อย่างไรก็ติามิ แมิ้ในัปี 2566 จำะมิีการแก้ไข

                              ทีุ่กช่วงวัย   ”                  เพิิ�มิเติิมิกฎหมิายว่าด้้วยกองทุนัเงินัให้ก่้ยืมิ
                                                                เพิื�อการศึกษา แติ่ยังมิีเง่�อนัไขการให้ก่้ยืมิเงินั กยศ.
               โด้ยเฉพิาะอย่างยิ�งเด้็กและเยาวชื่นัที�ด้้อยโอกาสื   ได้้เฉพิาะสืาขาวิชื่าที�เป็นัความิติ้องการหลักและมิี
               ให้สืามิารถเข้าถึงแหล่งเรียนัร่้และสืามิารถนัำาไปประกอบี  ความิจำำาเป็นัติ่อการพิัฒนัาประเทศ  ซ่�งอาจำกระทบี

               อาชื่ีพิหารายได้้  นัอกจำากนัี�  การเพิิ�มิโอกาสืเข้าถึง   ในักลุ่มิผ่้ยื�นัก่้ในัสืาขาหร่อหลักสื่ติรอื�นัๆ  ซ่�งทุกคนั
               การศึกษาผ่านักองทุนัเงินัให้ก่้ยืมิเพิื�อการศึกษาได้้รับีอนัุมิัติิ   ที�อย่่ในัเกณ์ฑ์์ควรได้้รับีสืิทธิิอย่างเท่าเทียมิ ทั�งนัี� ปัญหา
               เพิิ�มิข่�นั และไมิ่ติ้องมิีผ่้คำ�าประกันัในัทุกกรณ์ีซ่�งจำะเป็นั   การเข้าถึงการศึกษาไมิ่ได้้มิีเพิียงการเข้าไมิ่ถึงแหล่ง

               สื่วนัชื่่วยในัการลด้ชื่่องว่างและความิเหลื�อมิลำ�าให้แก่   เงินัทุนัเพิื�อการศึกษาเท่านัั�นั แติ่ยังมิีเด้็กอีกกลุ่มิหนัึ�ง
               ผ่้ที�ขาด้แคลนัทุนัทรัพิย์ รวมิถึงการให้ความิชื่่วยเหลือ   ที�ติ้องออกจำากโรงเรียนักลางคันั ซ่�งรัฐควรพิิจำารณ์า
               เงินัทุนัให้แก่นัักเรียนัยากจำนัและครัวเร่อนัที�มิีรายได้้นั้อย  ด้ำาเนัินัการให้สือด้คล้องกับีรัฐธิรรมินั่ญ กติิกา ICESCR
               ให้มิีค่าใชื่้จำ่ายในัการเรียนัและนัำาเด้็กกลับีเข้าสื่่ระบีบี   เพิื�อเป็นัหลักประกันัว่าเด้็กทุกคนัในัประเทศจำะเข้าถึง
               การศึกษาของ กสืศ. อย่างติ่อเนัื�องเป็นัการด้ำาเนัินัการ  การศึกษา และอนัุสืัญญา CRC ข้อ 28 ซ่�งรับีรองสืิทธิิ
        การประเมิินสถานการณ์์ด้้านสิทธิิทางเศรษฐกิจั สังคำมิ และวัฒนธิรรมิ
               ของรัฐที�สือด้คล้องติามิรัฐธิรรมินั่ญมิาติรา 54 และกติิกา   ของทุกคนัที�จำะได้้รับีการศึกษาและเปิด้โอกาสืให้ทุกคนั
               ICCPR ข้อ 13 ที�รัฐมิีหนั้าที�ให้เด้็กทุกคนัได้้รับีการศึกษา  สืามิารถได้้รับีการศึกษาชื่ั�นัอุด้มิศึกษาได้้เท่าเทียมิกันั
               ติั�งแติ่ก่อนัวัยเรียนัจำนัจำบีการศึกษาภัาคบีังคับี   บีนัพิื�นัฐานัของความิสืามิารถของแติ่ละบีุคคล โด้ยมิี

               อย่างมิีคุณ์ภัาพิโด้ยไมิ่เก็บีค่าใชื่้จำ่าย และสื่งเสืริมิให้มิีการ   มิาติรการเพิื�อสืนัับีสืนัุนัการเข้าเรียนัอย่างสืมิำ�าเสืมิอ
               เรียนัร่้ติลอด้ชื่ีวิติโด้ยจำัด้ติั�งกองทุนัชื่่วยเหลือผ่้ขาด้แคลนั   เพิื�อลด้อัติราการออกจำากโรงเรียนักลางคันั
               ทุนัทรัพิย์เพิื�อลด้ความิเหลื�อมิลำ�าในัการศึกษา ผ่านัการ
               จำัด้สืรรงบีประมิาณ์รวมิถึงอนัุสืัญญา  CRC  ข้อ  28
               ที�รับีรองว่ารัฐพิึงมิีมิาติรการสืนัับีสืนัุนัการเข้าเรียนั

               อย่างสืมิำ�าเสืมิอ ลด้อัติราการออกจำากโรงเรียนักลางคันั
               โด้ยรัฐติ้องด้ำาเนัินัการจำัด้การศึกษาระด้ับีประถมิศึกษา
               ให้เป็นัภัาคบีังคับีและจำัด้ให้ทุกคนัแบีบีไมิ่เสืียค่าใชื่้จำ่าย

               และจำัด้การศึกษาระด้ับีมิัธิยมิในัร่ปแบีบีติ่างๆ โด้ยวิธิีการ
               ที�เหมิาะสืมิ



       86
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93