Page 88 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 88
การประเมิินสถานการณ์์ ปัญหาหรืออุปสรรคำ
3 สิทธิิมินุษยชน ในัปี 2566 แมิ้จำะมิีจำำานัวนัสืถิติินัักเรียนัที�ออกจำาก
โรงเรียนักลางคันัลด้ลงแติ่ยังมิีเด้็กบีางสื่วนัที�ติิด้ติามิติัว
ไมิ่พิบี โด้ยยังคงมิีสืาเหติุมิาจำากสืภัาพิปัญหา
พัฒนาการหรือคำวามิก้าวหน้า ทางเศรษฐกิจำ และบีางสืาเหติุอาจำเป็นัผลจำากปัญหา
ในัปี 2566 รัฐและหนั่วยงานัที�เกี�ยวข้องได้้ ทางสืังคมิ เชื่่นั เด้็กที�อย่่ในัสืภัาพิทางสืังคมิที�ไมิ่เหมิาะสืมิ
จำัด้สืรรงบีประมิาณ์อย่างติ่อเนัื�อง ทำาให้เด้็กและเยาวชื่นั กลุ่มิเด้็กยากจำนั กลุ่มิเด้็กด้้อยโอกาสืไมิ่สืามิารถเข้าถึง
ได้้เข้าถึงการศึกษาภัาคบีังคับี ซ่�งสืะท้อนัให้เห็นัว่ารัฐ สืิทธิิทางการศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัที�เหมิาะสืมิและไมิ่มิี
มิีความิพิร้อมิและสืนัับีสืนัุนัเพิื�อให้เด้็กและเยาวชื่นัทุกคนั การเชื่่�อมิโยงข้อมิ่ลเพิื�อให้การชื่่วยเหลือรายบีุคคล ในัขณ์ะที�
ได้้เข้าถึงสืิทธิิการศึกษา อีกทั�ง การประเมิินัสืมิรรถนัะนัักเรียนัมิาติรฐานัสืากลหร่อ
(PISA) ติำ�าลง ซ่�งเป็นัที�นั่ากังวลในัการพิัฒนัาคุณ์ภัาพิ
03 “ ม่การัปรัับปรัุงกฎหมายว่าด้้วย ทางการเรียนัร่้และคุณ์ภัาพิของสืถานัศึกษาที�ยังมิี
การัส่งเสรัิมการัเรัียนรั้้ที่่�ให้ความสำาคัญ ชื่่องว่างและความิเหลื�อมิลำ�าที�ควรได้้มิาติรฐานั
กับการัส่งเสรัิมการัเรัียนรั้้ของปรัะชาชน ในัทุกสืังกัด้ อย่างไรก็ติามิ แมิ้ในัปี 2566 จำะมิีการแก้ไข
ทีุ่กช่วงวัย ” เพิิ�มิเติิมิกฎหมิายว่าด้้วยกองทุนัเงินัให้ก่้ยืมิ
เพิื�อการศึกษา แติ่ยังมิีเง่�อนัไขการให้ก่้ยืมิเงินั กยศ.
โด้ยเฉพิาะอย่างยิ�งเด้็กและเยาวชื่นัที�ด้้อยโอกาสื ได้้เฉพิาะสืาขาวิชื่าที�เป็นัความิติ้องการหลักและมิี
ให้สืามิารถเข้าถึงแหล่งเรียนัร่้และสืามิารถนัำาไปประกอบี ความิจำำาเป็นัติ่อการพิัฒนัาประเทศ ซ่�งอาจำกระทบี
อาชื่ีพิหารายได้้ นัอกจำากนัี� การเพิิ�มิโอกาสืเข้าถึง ในักลุ่มิผ่้ยื�นัก่้ในัสืาขาหร่อหลักสื่ติรอื�นัๆ ซ่�งทุกคนั
การศึกษาผ่านักองทุนัเงินัให้ก่้ยืมิเพิื�อการศึกษาได้้รับีอนัุมิัติิ ที�อย่่ในัเกณ์ฑ์์ควรได้้รับีสืิทธิิอย่างเท่าเทียมิ ทั�งนัี� ปัญหา
เพิิ�มิข่�นั และไมิ่ติ้องมิีผ่้คำ�าประกันัในัทุกกรณ์ีซ่�งจำะเป็นั การเข้าถึงการศึกษาไมิ่ได้้มิีเพิียงการเข้าไมิ่ถึงแหล่ง
สื่วนัชื่่วยในัการลด้ชื่่องว่างและความิเหลื�อมิลำ�าให้แก่ เงินัทุนัเพิื�อการศึกษาเท่านัั�นั แติ่ยังมิีเด้็กอีกกลุ่มิหนัึ�ง
ผ่้ที�ขาด้แคลนัทุนัทรัพิย์ รวมิถึงการให้ความิชื่่วยเหลือ ที�ติ้องออกจำากโรงเรียนักลางคันั ซ่�งรัฐควรพิิจำารณ์า
เงินัทุนัให้แก่นัักเรียนัยากจำนัและครัวเร่อนัที�มิีรายได้้นั้อย ด้ำาเนัินัการให้สือด้คล้องกับีรัฐธิรรมินั่ญ กติิกา ICESCR
ให้มิีค่าใชื่้จำ่ายในัการเรียนัและนัำาเด้็กกลับีเข้าสื่่ระบีบี เพิื�อเป็นัหลักประกันัว่าเด้็กทุกคนัในัประเทศจำะเข้าถึง
การศึกษาของ กสืศ. อย่างติ่อเนัื�องเป็นัการด้ำาเนัินัการ การศึกษา และอนัุสืัญญา CRC ข้อ 28 ซ่�งรับีรองสืิทธิิ
การประเมิินสถานการณ์์ด้้านสิทธิิทางเศรษฐกิจั สังคำมิ และวัฒนธิรรมิ
ของรัฐที�สือด้คล้องติามิรัฐธิรรมินั่ญมิาติรา 54 และกติิกา ของทุกคนัที�จำะได้้รับีการศึกษาและเปิด้โอกาสืให้ทุกคนั
ICCPR ข้อ 13 ที�รัฐมิีหนั้าที�ให้เด้็กทุกคนัได้้รับีการศึกษา สืามิารถได้้รับีการศึกษาชื่ั�นัอุด้มิศึกษาได้้เท่าเทียมิกันั
ติั�งแติ่ก่อนัวัยเรียนัจำนัจำบีการศึกษาภัาคบีังคับี บีนัพิื�นัฐานัของความิสืามิารถของแติ่ละบีุคคล โด้ยมิี
อย่างมิีคุณ์ภัาพิโด้ยไมิ่เก็บีค่าใชื่้จำ่าย และสื่งเสืริมิให้มิีการ มิาติรการเพิื�อสืนัับีสืนัุนัการเข้าเรียนัอย่างสืมิำ�าเสืมิอ
เรียนัร่้ติลอด้ชื่ีวิติโด้ยจำัด้ติั�งกองทุนัชื่่วยเหลือผ่้ขาด้แคลนั เพิื�อลด้อัติราการออกจำากโรงเรียนักลางคันั
ทุนัทรัพิย์เพิื�อลด้ความิเหลื�อมิลำ�าในัการศึกษา ผ่านัการ
จำัด้สืรรงบีประมิาณ์รวมิถึงอนัุสืัญญา CRC ข้อ 28
ที�รับีรองว่ารัฐพิึงมิีมิาติรการสืนัับีสืนัุนัการเข้าเรียนั
อย่างสืมิำ�าเสืมิอ ลด้อัติราการออกจำากโรงเรียนักลางคันั
โด้ยรัฐติ้องด้ำาเนัินัการจำัด้การศึกษาระด้ับีประถมิศึกษา
ให้เป็นัภัาคบีังคับีและจำัด้ให้ทุกคนัแบีบีไมิ่เสืียค่าใชื่้จำ่าย
และจำัด้การศึกษาระด้ับีมิัธิยมิในัร่ปแบีบีติ่างๆ โด้ยวิธิีการ
ที�เหมิาะสืมิ
86