Page 87 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 87
และกาฬสืินัธิุ์ ติามิลำาด้ับี ทำาให้เด้็กหลายคนัมิีความิเสืี�ยง
หลุด้ออกจำากระบีบีการศึกษา และพิบีอุปสืรรครอยติ่อ
การศึกษาระหว่างชื่่วงชื่ั�นั อาทิ ไมิ่ร่้ข้อมิ่ลแหล่งเงินัทุนั
ขาด้แคลนัค่าใชื่้จำ่าย เง่�อนัไขของแหล่งทุนั/เงินัก่้
และเง่�อนัไขสืถาบีันัการศึกษาที�ติ้องใชื่้ระยะเวลาในัการ
จำ่ายเงินั รวมิถึงค่าใชื่้จำ่ายในัการเติรียมิติัวและการสืมิัคร
เข้าศึกษาติ่อในัระด้ับีอุด้มิศึกษาที�มิีราคาสื่ง 137 ทั�งนัี�
ในัปี 2566 กสืศ. ได้้รายงานัผลการด้ำาเนัินัการ
ของปี 2565 ว่าสืามิารถชื่่วยเหลือเด้็ก เยาวชื่นั และ
ประชื่าชื่นัที�ขาด้แคลนัทุนัทรัพิย์หร่อด้้อยโอกาสืให้เข้าถึง
การศึกษาผ่านัโครงการติ่างๆ รวมิ 1,396,208 คนั 138
ท่�มิา: กองทุนำเพ่�อคัวามิเสมิอภาคัทางการุศึกษา 03
โด้ยครอบีครัว และ 2) กรณ์ีหนั่วยงานัของรัฐลิด้รอนั
139
2 การด้ำาเนินการของ กสมิ. สืิทธิิในัการจำัด้การศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัโด้ยครอบีครัวและ
ศ่นัย์การเรียนั กสืมิ. จำ่งเสืนัอแนัะให้หนั่วยงานั
ที�เกี�ยวข้องปรับีปรุงการกำาหนัด้คุณ์สืมิบีัติิของผ่้เรียนั
ในัปี 2566 กสืมิ. ได้้รับีเร่�องร้องเรียนัเกี�ยวกับี ในัศ่นัย์การเรียนั ทบีทวนักลไกการกำากับีด้่แลการจำัด้การ
สืิทธิิด้้านัการศึกษา จำำานัวนั 12 เร่�อง อาทิ กรณ์ีไมิ่ได้้รับี ศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัโด้ยครอบีครัวและศ่นัย์การเรียนั และ
อนัุญาติให้จำัด้การศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัโด้ยครอบีครัว เร่งพิิจำารณ์าแก้ไขปรับีปรุงกฎกระทรวงติ่างๆ เพิื�อให้
กรณ์ีศ่นัย์การเรียนัขององค์กรชืุ่มิชื่นัและองค์กรเอกชื่นั การจำัด้การศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัของศ่นัย์การเรียนัที�จำัด้ติั�งข่�นั การประเมิินสถานการณ์์ด้้านสิทธิิทางเศรษฐกิจั สังคำมิ และวัฒนธิรรมิ
ไมิ่ได้้รับีการจำัด้สืรรเงินัอุด้หนัุนัรายหัวและเงินัค่าอาหาร โด้ยบีุคคล องค์กรชืุ่มิชื่นั และองค์กรเอกชื่นัได้้รับี
กลางวันัและอาหารเสืริมิ โด้ยมิีรายงานัผลติรวจำสือบี สืิทธิิประโยชื่นั์ด้้านัเงินัอุด้หนัุนัจำากรัฐและองค์กร
ข้อเท็จำจำริงที�สืำาคัญ ได้้แก่ 1) กรณ์ีการพิิจำารณ์าอนัุญาติ ปกครองสื่วนัท้องถิ�นัอย่างทั�วถึงและเป็นัธิรรมิ 140
ให้จำัด้การศึกษาโด้ยครอบีครัวล่าชื่้า ซ่�ง กสืมิ. เห็นัว่า นัอกจำากนัี� จำากกรณ์ีเยาวชื่นัหญิงที�ไมิ่ได้้มิอบีติัวติามิ
เป็นัการละเมิิด้สืิทธิิทางการศึกษาของเด้็ก จำ่งเสืนัอแนัะ ขั�นัติอนัของโรงเรียนัภัายในัเวลาที�กำาหนัด้ทำาให้ไมิ่มิีชื่่�อ
ให้ สืพิฐ. ปรับีปรุงแนัวทางการขออนัุญาติจำัด้การศึกษา ในัฐานัข้อมิ่ลระบีบีการศึกษา กสืมิ. ได้้ออกแถลงการณ์์
ขั�นัพิื�นัฐานัโด้ยครอบีครัว กำาหนัด้กรอบีระยะเวลา ยืนัยันัสืิทธิิทางการศึกษาซ่�งเป็นัสืิทธิิขั�นัพิื�นัฐานัที�รัฐ
ที�ชื่ัด้เจำนัเพิื�อให้แผนัจำัด้การศึกษาทำาให้ครอบีครัวหร่อ ติ้องประกันัให้เด้็กทุกคนัอันัสือด้คล้องและเป็นัไปติามิ
ผ่้จำัด้การศึกษาสืามิารถคาด้หมิายระยะเวลาที�จำะรับี อนัุสืัญญา CRC และการด้ำาเนัินัการใด้ๆ ของโรงเรียนั
การอนัุญาติให้จำัด้การศึกษาได้้ทันัปีการศึกษา และให้ และหนั่วยงานัที�เกี�ยวข้องติ้องคำานัึงถึงประโยชื่นั์สื่งสืุด้
หนั่วยงานัที�เกี�ยวข้องร่วมิกันัพิิจำารณ์าทบีทวนัโครงสืร้าง ของเด้็กเป็นัสืำาคัญ และให้เร่งแก้ไขปัญหาเพิื�อให้เยาวชื่นั
หนั่วยงานัการกำากับีด้่แลการจำัด้การศึกษาขั�นัพิื�นัฐานั ด้ังกล่าวอย่่ในัระบีบีการศึกษา 141
137 จำาก ทุนมูนุษย์เพื�อยุติิความูเหลืื�อมูลืำ�า ติุลืาคมู 2566, โด้ย กสืศ., 26 ติุลาคมิ 2566. สืืบีค้นัจำาก https://www.eef.or.th/wp-content/
uploads/2023/10/ทุนัมินัุษย์เพิื�อยุติิความิเหลื�อมิลำ�า.pdf
138 จำาก กองทุนเสมูอภาคทางการุศึกษา ปี 65 โวช่่วยเดี็ก เยาวช่น ปรุะช่าช่น ดี�อยโอกาส 1.4 ลื�านคน, โด้ย สืำานัักข่าว EDUNEWSSIAM
ONLINE, 7 มิิถุนัายนั 2566. สืืบีค้นัจำาก https://www.edunewssiam.com/th/articles/284343
139 จำาก รายงานัผลการติรวจำสือบีการละเมิิด้สืิทธิิมินัุษยชื่นั ที� 100/2566 เร่�อง สืิทธิิเด้็ก อันัเกี�ยวเนัื�องกับีสืิทธิิในัการเข้ารับีการศึกษา
ขั�นัพิื�นัฐานัอย่างติ่อเนัื�อง กรณ์ีกล่าวอ้างว่า การพิิจำารณ์าอนัุญาติให้จำัด้การศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัโด้ยครอบีครัวล่าชื่้า.
140 จำาก รายงานัผลการติรวจำสือบีการละเมิิด้สืิทธิิมินัุษยชื่นั ที� 74 - 76/2566 เร่�อง สืิทธิิเด้็กอันัเกี�ยวเนัื�องกับีสืิทธิิในัการจำัด้การศึกษา
ขั�นัพิื�นัฐานั กรณ์ีกล่าวอ้างว่า หนั่วยงานัของรัฐลิด้รอนัสืิทธิิในัการจำัด้การศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัโด้ยครอบีครัวและศ่นัย์การเรียนั.
141 จำาก แถิลืงการุณ์คณะกรุรุมูการุสิทธัิมูนุษยช่นแห่งช่าติิ (กสมู.) เรุื�อง สิทธัิเดี็ก กรุณี “หยก” ไมู่มูีช่ื�อในรุะบบการุศึกษาข้องรุัฐ,
โด้ย สืำานัักงานัคณ์ะกรรมิการสืิทธิิมินัุษยชื่นัแห่งชื่าติิ, 19 มิิถุนัายนั 2566. สืืบีค้นัจำาก https://www.nhrc.or.th/NHRCT-Work/Statements-Press-
Releases-Open-Letters/Statements/22864.asp 85