Page 87 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 87

และกาฬสืินัธิุ์ ติามิลำาด้ับี ทำาให้เด้็กหลายคนัมิีความิเสืี�ยง
           หลุด้ออกจำากระบีบีการศึกษา และพิบีอุปสืรรครอยติ่อ

           การศึกษาระหว่างชื่่วงชื่ั�นั อาทิ ไมิ่ร่้ข้อมิ่ลแหล่งเงินัทุนั
           ขาด้แคลนัค่าใชื่้จำ่าย  เง่�อนัไขของแหล่งทุนั/เงินัก่้
           และเง่�อนัไขสืถาบีันัการศึกษาที�ติ้องใชื่้ระยะเวลาในัการ
           จำ่ายเงินั รวมิถึงค่าใชื่้จำ่ายในัการเติรียมิติัวและการสืมิัคร

           เข้าศึกษาติ่อในัระด้ับีอุด้มิศึกษาที�มิีราคาสื่ง 137  ทั�งนัี�
           ในัปี  2566  กสืศ.  ได้้รายงานัผลการด้ำาเนัินัการ
           ของปี 2565 ว่าสืามิารถชื่่วยเหลือเด้็ก เยาวชื่นั และ
           ประชื่าชื่นัที�ขาด้แคลนัทุนัทรัพิย์หร่อด้้อยโอกาสืให้เข้าถึง

           การศึกษาผ่านัโครงการติ่างๆ รวมิ 1,396,208 คนั 138
                                                             ท่�มิา: กองทุนำเพ่�อคัวามิเสมิอภาคัทางการุศึกษา    03

                                                            โด้ยครอบีครัว และ 2) กรณ์ีหนั่วยงานัของรัฐลิด้รอนั
                                                                        139
           2 การด้ำาเนินการของ กสมิ.                        สืิทธิิในัการจำัด้การศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัโด้ยครอบีครัวและ
                                                            ศ่นัย์การเรียนั  กสืมิ.  จำ่งเสืนัอแนัะให้หนั่วยงานั
                                                            ที�เกี�ยวข้องปรับีปรุงการกำาหนัด้คุณ์สืมิบีัติิของผ่้เรียนั
                 ในัปี 2566 กสืมิ. ได้้รับีเร่�องร้องเรียนัเกี�ยวกับี  ในัศ่นัย์การเรียนั ทบีทวนักลไกการกำากับีด้่แลการจำัด้การ
           สืิทธิิด้้านัการศึกษา จำำานัวนั 12 เร่�อง อาทิ กรณ์ีไมิ่ได้้รับี  ศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัโด้ยครอบีครัวและศ่นัย์การเรียนั และ

           อนัุญาติให้จำัด้การศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัโด้ยครอบีครัว   เร่งพิิจำารณ์าแก้ไขปรับีปรุงกฎกระทรวงติ่างๆ เพิื�อให้
           กรณ์ีศ่นัย์การเรียนัขององค์กรชืุ่มิชื่นัและองค์กรเอกชื่นั  การจำัด้การศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัของศ่นัย์การเรียนัที�จำัด้ติั�งข่�นั การประเมิินสถานการณ์์ด้้านสิทธิิทางเศรษฐกิจั สังคำมิ และวัฒนธิรรมิ
           ไมิ่ได้้รับีการจำัด้สืรรเงินัอุด้หนัุนัรายหัวและเงินัค่าอาหาร  โด้ยบีุคคล  องค์กรชืุ่มิชื่นั  และองค์กรเอกชื่นัได้้รับี
           กลางวันัและอาหารเสืริมิ โด้ยมิีรายงานัผลติรวจำสือบี  สืิทธิิประโยชื่นั์ด้้านัเงินัอุด้หนัุนัจำากรัฐและองค์กร

           ข้อเท็จำจำริงที�สืำาคัญ ได้้แก่ 1) กรณ์ีการพิิจำารณ์าอนัุญาติ  ปกครองสื่วนัท้องถิ�นัอย่างทั�วถึงและเป็นัธิรรมิ 140
           ให้จำัด้การศึกษาโด้ยครอบีครัวล่าชื่้า ซ่�ง กสืมิ. เห็นัว่า  นัอกจำากนัี� จำากกรณ์ีเยาวชื่นัหญิงที�ไมิ่ได้้มิอบีติัวติามิ
           เป็นัการละเมิิด้สืิทธิิทางการศึกษาของเด้็ก จำ่งเสืนัอแนัะ  ขั�นัติอนัของโรงเรียนัภัายในัเวลาที�กำาหนัด้ทำาให้ไมิ่มิีชื่่�อ
           ให้ สืพิฐ. ปรับีปรุงแนัวทางการขออนัุญาติจำัด้การศึกษา  ในัฐานัข้อมิ่ลระบีบีการศึกษา กสืมิ. ได้้ออกแถลงการณ์์

           ขั�นัพิื�นัฐานัโด้ยครอบีครัว  กำาหนัด้กรอบีระยะเวลา  ยืนัยันัสืิทธิิทางการศึกษาซ่�งเป็นัสืิทธิิขั�นัพิื�นัฐานัที�รัฐ
           ที�ชื่ัด้เจำนัเพิื�อให้แผนัจำัด้การศึกษาทำาให้ครอบีครัวหร่อ  ติ้องประกันัให้เด้็กทุกคนัอันัสือด้คล้องและเป็นัไปติามิ
           ผ่้จำัด้การศึกษาสืามิารถคาด้หมิายระยะเวลาที�จำะรับี  อนัุสืัญญา CRC และการด้ำาเนัินัการใด้ๆ ของโรงเรียนั
           การอนัุญาติให้จำัด้การศึกษาได้้ทันัปีการศึกษา และให้  และหนั่วยงานัที�เกี�ยวข้องติ้องคำานัึงถึงประโยชื่นั์สื่งสืุด้

           หนั่วยงานัที�เกี�ยวข้องร่วมิกันัพิิจำารณ์าทบีทวนัโครงสืร้าง  ของเด้็กเป็นัสืำาคัญ และให้เร่งแก้ไขปัญหาเพิื�อให้เยาวชื่นั
           หนั่วยงานัการกำากับีด้่แลการจำัด้การศึกษาขั�นัพิื�นัฐานั  ด้ังกล่าวอย่่ในัระบีบีการศึกษา 141


                 137 จำาก ทุนมูนุษย์เพื�อยุติิความูเหลืื�อมูลืำ�า ติุลืาคมู 2566, โด้ย กสืศ., 26 ติุลาคมิ 2566. สืืบีค้นัจำาก https://www.eef.or.th/wp-content/
           uploads/2023/10/ทุนัมินัุษย์เพิื�อยุติิความิเหลื�อมิลำ�า.pdf
                 138 จำาก กองทุนเสมูอภาคทางการุศึกษา ปี 65 โวช่่วยเดี็ก เยาวช่น ปรุะช่าช่น ดี�อยโอกาส 1.4 ลื�านคน, โด้ย สืำานัักข่าว EDUNEWSSIAM
           ONLINE, 7 มิิถุนัายนั 2566. สืืบีค้นัจำาก https://www.edunewssiam.com/th/articles/284343
                 139 จำาก รายงานัผลการติรวจำสือบีการละเมิิด้สืิทธิิมินัุษยชื่นั ที� 100/2566 เร่�อง สืิทธิิเด้็ก อันัเกี�ยวเนัื�องกับีสืิทธิิในัการเข้ารับีการศึกษา
           ขั�นัพิื�นัฐานัอย่างติ่อเนัื�อง กรณ์ีกล่าวอ้างว่า การพิิจำารณ์าอนัุญาติให้จำัด้การศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัโด้ยครอบีครัวล่าชื่้า.
                 140 จำาก รายงานัผลการติรวจำสือบีการละเมิิด้สืิทธิิมินัุษยชื่นั ที� 74 - 76/2566 เร่�อง สืิทธิิเด้็กอันัเกี�ยวเนัื�องกับีสืิทธิิในัการจำัด้การศึกษา
           ขั�นัพิื�นัฐานั กรณ์ีกล่าวอ้างว่า หนั่วยงานัของรัฐลิด้รอนัสืิทธิิในัการจำัด้การศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัโด้ยครอบีครัวและศ่นัย์การเรียนั.
                 141 จำาก แถิลืงการุณ์คณะกรุรุมูการุสิทธัิมูนุษยช่นแห่งช่าติิ (กสมู.) เรุื�อง สิทธัิเดี็ก กรุณี “หยก” ไมู่มูีช่ื�อในรุะบบการุศึกษาข้องรุัฐ,
           โด้ย สืำานัักงานัคณ์ะกรรมิการสืิทธิิมินัุษยชื่นัแห่งชื่าติิ, 19 มิิถุนัายนั 2566. สืืบีค้นัจำาก https://www.nhrc.or.th/NHRCT-Work/Statements-Press-
           Releases-Open-Letters/Statements/22864.asp                                                          85
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92