Page 84 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 84
สิทธิิด้�านำการุศึกษา
สถานการณ์์
1 ปัญหาหรืออุปสรรคำ
03 1.1 การเข้าถึงและคำุณ์ภาพการศึกษา
ข้อมิ่ลของกระทรวงศึกษาธิิการ ปีการศึกษา 2566
มิีจำำานัวนันัักเรียนัทุกสืังกัด้ รวมิทั�งสืิ�นั 12,159,244 คนั
พิบีรายงานัจำำานัวนันัักเรียนัที�ออกจำากโรงเรียนักลางคันั 123 ท่�มิา: เด้ลินำิวส์
ของ สืพิฐ. เปรียบีเทียบีระหว่างปีการศึกษา 2565 เพิื�อให้การชื่่วยเหลือหร่อสื่งติ่อข้อมิ่ลรายบีุคคล 127
และ 2566 มิีจำำานัวนัลด้ลง แติ่มิีเด้็กที�ติิด้ติามิแล้วไมิ่พิบีติัว นัอกจำากนัี�มิีกรณ์ีที�เยาวชื่นัหญิงถ่กควบีคุมิติัวอย่่ในั
เพิิ�มิข่�นั โด้ยจำังหวัด้ที�มิีเด้็กออกกลางคันัมิากที�สืุด้ สืถานัพิินัิจำจำ่งไมิ่ได้้มิอบีติัวภัายในัเวลาที�กำาหนัด้ทำาให้
124
คือ จำังหวัด้นัราธิิวาสื เพิชื่รบี่รณ์์ อุบีลราชื่ธิานัี สืระแก้ว ไมิ่มิีชื่่�อในัฐานัข้อมิ่ลระบีบีการศึกษา ในัด้้านัคุณ์ภัาพิ
และปทุมิธิานัี ติามิลำาด้ับี มิีสืาเหติุมิาจำากปัญหา การศึกษามิีรายงานัสืมิรรถนัะการศึกษาไทยในัเวทีสืากล
125
ความิจำำาเป็นัของครอบีครัว ปัญหารายได้้ไมิ่เพิียงพิอ ปี 2565 เกี�ยวกับีการลด้ความิเหลื�อมิลำ�าติัวชื่ี�วัด้
ติ่อค่าใชื่้จำ่ายที�จำำาเป็นั ปัญหาสืุขภัาพิ การย้ายถิ�นัที�อย่่ ทางการศึกษาที�พิิจำารณ์าจำากการได้้รับีงบีประมิาณ์ อัติรา
การไมิ่ได้้รับีสืวัสืด้ิการด้้านัการศึกษา และบีางสื่วนั การเข้าเรียนัมิัธิยมิศึกษาและอัติราสื่วนัติ่อคร่ 1 คนั
อย่่ในักระบีวนัการยุติิธิรรมิ สืะท้อนัว่าการจำัด้การศึกษายังสืร้างโอกาสืไมิ่ทั�วถึง
126
ทุกกลุ่มิเป้าหมิายและมิีความิเหลื�อมิลำ�าในัเชื่ิงพิื�นัที�
128
“ ในการัติด้ตามตัวเด้็กม่อุปสรัรัค อีกทั�งผลการประเมิินัสืมิรรถนัะนัักเรียนัมิาติรฐานัสืากล
การประเมิินสถานการณ์์ด้้านสิทธิิทางเศรษฐกิจั สังคำมิ และวัฒนธิรรมิ
ในการัเชื�อมโยงข้อม้ลี่สารัสนเที่ศ ที�ประเมิินัทุก 3 ปี (Programme for International
ที่่�ไม่สามารัถูเชื�อมโยงได้้ทีุ่กหน่วยงาน ” Student Assessment) หร่อ PISA ประจำำาปี 2022
ของเด้็กไทยมิีคะแนันัลด้ลงติำ�าสืุด้ในัรอบี 20 ปี ในั 3 ด้้านั
ได้้แก่ คณ์ิติศาสืติร์ วิทยาศาสืติร์ และการอ่านั 129
123 เด้็กออกกลางคันั หมิายถึง เด้็กในัวัยการศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัที�เคยเข้าเรียนัในัสืถานัศึกษาแล้วแติ่ออกจำากสืถานัศึกษาก่อนัที�จำะจำบีการศึกษา
ขั�นัพิื�นัฐานั.
124 จำาก หนัังสืือกระทรวงศึกษาธิิการ ที� ศธิ 0208/3512 ลงวันัที� 21 ธิันัวาคมิ 2566 เร่�อง ขอความิอนัุเคราะห์ข้อมิ่ลเพิื�อประกอบี
การจำัด้ทำารายงานัผลการประเมิินัสืถานัการณ์์ด้้านัสืิทธิิมินัุษยชื่นัของประเทศไทย ปี 2566.
125 จำาก ปลืัดี ศธั. ยันยอดีเดี็กออกกลืางคัน ข้�อมู้ลืจำรุิง แนะ สพฐ. สอศ. ใช่�ข้�อมู้ลืวางแผู้นงบ-เพิ�มูผู้้�เรุ้ยน, โด้ย มิติิชื่นั, 3 พิฤษภัาคมิ 2566.
สืืบีค้นัจำาก https://www.matichon.co.th/education/news_3957028
126 จำาก สถิิติิเผู้ย กว่า 60% ข้องเดี็กในกรุะบวนการุยุติิธัรุรุมูหลืุดีจำากรุะบบการุศึกษา กสศ. จำับมูือกรุมูพินิจำฯ แลืะ 20 เครุือข้่าย
เรุ่งคืนคนคุณภาพส้่สังคมู, โด้ย THE STANDARD TEAM, 11 กันัยายนั 2566. สืืบีค้นัจำาก https://thestandard.co/rating-says-60-
percents-justice-process-children-missing-education/
127 จำาก สถิิติิเผู้ย กว่า 60% ข้องเดี็กในกรุะบวนการุยุติิธัรุรุมูหลืุดีจำากรุะบบการุศึกษา กสศ. จำับมูือกรุมูพินิจำฯ แลืะ 20 เครุือข้่าย
เรุ่งคืนคนคุณภาพส้่สังคมู. งานัเด้ิมิ.
128 จำาก สมูรุรุถินะการุศึกษาไทยในเวทีสากลื ปี 2565 (IMD 2022) (นั. ซ - ฌ), โด้ย สืำานัักงานัเลขาธิิการสืภัาการศึกษา, กรุงเทพิฯ: กระทรวง
ศึกษาธิิการ.
129 จำาก การุแถิลืงข้่าวผู้ลืการุปรุะเมูิน PISA 2022, โด้ย สืถาบีันัสื่งเสืริมิการสือนัวิทยาศาสืติร์และเทคโนัโลยี, 6 ธิันัวาคมิ 2566. สืืบีค้นัจำาก
82 https://pisathailand.ipst.ac.th/news-21/