Page 84 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 84

สิทธิิด้�านำการุศึกษา












                        สถานการณ์์

               1 ปัญหาหรืออุปสรรคำ





      03       1.1 การเข้าถึงและคำุณ์ภาพการศึกษา
                     ข้อมิ่ลของกระทรวงศึกษาธิิการ ปีการศึกษา 2566
               มิีจำำานัวนันัักเรียนัทุกสืังกัด้ รวมิทั�งสืิ�นั 12,159,244 คนั

               พิบีรายงานัจำำานัวนันัักเรียนัที�ออกจำากโรงเรียนักลางคันั 123  ท่�มิา: เด้ลินำิวส์
               ของ  สืพิฐ.  เปรียบีเทียบีระหว่างปีการศึกษา  2565   เพิื�อให้การชื่่วยเหลือหร่อสื่งติ่อข้อมิ่ลรายบีุคคล 127
               และ 2566 มิีจำำานัวนัลด้ลง แติ่มิีเด้็กที�ติิด้ติามิแล้วไมิ่พิบีติัว  นัอกจำากนัี�มิีกรณ์ีที�เยาวชื่นัหญิงถ่กควบีคุมิติัวอย่่ในั
               เพิิ�มิข่�นั  โด้ยจำังหวัด้ที�มิีเด้็กออกกลางคันัมิากที�สืุด้   สืถานัพิินัิจำจำ่งไมิ่ได้้มิอบีติัวภัายในัเวลาที�กำาหนัด้ทำาให้
                     124
               คือ จำังหวัด้นัราธิิวาสื เพิชื่รบี่รณ์์ อุบีลราชื่ธิานัี สืระแก้ว  ไมิ่มิีชื่่�อในัฐานัข้อมิ่ลระบีบีการศึกษา ในัด้้านัคุณ์ภัาพิ
               และปทุมิธิานัี   ติามิลำาด้ับี  มิีสืาเหติุมิาจำากปัญหา  การศึกษามิีรายงานัสืมิรรถนัะการศึกษาไทยในัเวทีสืากล
                           125
               ความิจำำาเป็นัของครอบีครัว ปัญหารายได้้ไมิ่เพิียงพิอ  ปี  2565  เกี�ยวกับีการลด้ความิเหลื�อมิลำ�าติัวชื่ี�วัด้
               ติ่อค่าใชื่้จำ่ายที�จำำาเป็นั ปัญหาสืุขภัาพิ การย้ายถิ�นัที�อย่่  ทางการศึกษาที�พิิจำารณ์าจำากการได้้รับีงบีประมิาณ์ อัติรา

               การไมิ่ได้้รับีสืวัสืด้ิการด้้านัการศึกษา  และบีางสื่วนั  การเข้าเรียนัมิัธิยมิศึกษาและอัติราสื่วนัติ่อคร่ 1 คนั
               อย่่ในักระบีวนัการยุติิธิรรมิ                    สืะท้อนัว่าการจำัด้การศึกษายังสืร้างโอกาสืไมิ่ทั�วถึง
                                     126
                                                                ทุกกลุ่มิเป้าหมิายและมิีความิเหลื�อมิลำ�าในัเชื่ิงพิื�นัที�
                                                                                                            128
                   “  ในการัติด้ตามตัวเด้็กม่อุปสรัรัค          อีกทั�งผลการประเมิินัสืมิรรถนัะนัักเรียนัมิาติรฐานัสืากล
        การประเมิินสถานการณ์์ด้้านสิทธิิทางเศรษฐกิจั สังคำมิ และวัฒนธิรรมิ
                      ในการัเชื�อมโยงข้อม้ลี่สารัสนเที่ศ        ที�ประเมิินัทุก 3 ปี (Programme for International
                ที่่�ไม่สามารัถูเชื�อมโยงได้้ทีุ่กหน่วยงาน   ”  Student Assessment) หร่อ PISA ประจำำาปี 2022
                                                                ของเด้็กไทยมิีคะแนันัลด้ลงติำ�าสืุด้ในัรอบี 20 ปี ในั 3 ด้้านั
                                                                ได้้แก่ คณ์ิติศาสืติร์ วิทยาศาสืติร์ และการอ่านั 129


                    123 เด้็กออกกลางคันั หมิายถึง เด้็กในัวัยการศึกษาขั�นัพิื�นัฐานัที�เคยเข้าเรียนัในัสืถานัศึกษาแล้วแติ่ออกจำากสืถานัศึกษาก่อนัที�จำะจำบีการศึกษา
               ขั�นัพิื�นัฐานั.
                    124 จำาก หนัังสืือกระทรวงศึกษาธิิการ ที� ศธิ 0208/3512 ลงวันัที� 21 ธิันัวาคมิ 2566 เร่�อง ขอความิอนัุเคราะห์ข้อมิ่ลเพิื�อประกอบี
               การจำัด้ทำารายงานัผลการประเมิินัสืถานัการณ์์ด้้านัสืิทธิิมินัุษยชื่นัของประเทศไทย ปี 2566.
                    125 จำาก ปลืัดี ศธั. ยันยอดีเดี็กออกกลืางคัน ข้�อมู้ลืจำรุิง แนะ สพฐ. สอศ. ใช่�ข้�อมู้ลืวางแผู้นงบ-เพิ�มูผู้้�เรุ้ยน, โด้ย มิติิชื่นั, 3 พิฤษภัาคมิ 2566.
               สืืบีค้นัจำาก https://www.matichon.co.th/education/news_3957028
                    126 จำาก สถิิติิเผู้ย กว่า 60% ข้องเดี็กในกรุะบวนการุยุติิธัรุรุมูหลืุดีจำากรุะบบการุศึกษา กสศ. จำับมูือกรุมูพินิจำฯ แลืะ 20 เครุือข้่าย
               เรุ่งคืนคนคุณภาพส้่สังคมู, โด้ย THE STANDARD TEAM, 11 กันัยายนั 2566. สืืบีค้นัจำาก https://thestandard.co/rating-says-60-
               percents-justice-process-children-missing-education/
                    127 จำาก สถิิติิเผู้ย กว่า 60% ข้องเดี็กในกรุะบวนการุยุติิธัรุรุมูหลืุดีจำากรุะบบการุศึกษา กสศ. จำับมูือกรุมูพินิจำฯ แลืะ 20 เครุือข้่าย
               เรุ่งคืนคนคุณภาพส้่สังคมู. งานัเด้ิมิ.
                    128 จำาก สมูรุรุถินะการุศึกษาไทยในเวทีสากลื ปี 2565 (IMD 2022) (นั. ซ - ฌ), โด้ย สืำานัักงานัเลขาธิิการสืภัาการศึกษา, กรุงเทพิฯ: กระทรวง
               ศึกษาธิิการ.
                    129 จำาก การุแถิลืงข้่าวผู้ลืการุปรุะเมูิน PISA 2022, โด้ย สืถาบีันัสื่งเสืริมิการสือนัวิทยาศาสืติร์และเทคโนัโลยี, 6 ธิันัวาคมิ 2566. สืืบีค้นัจำาก
       82      https://pisathailand.ipst.ac.th/news-21/
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89