Page 57 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 57
ปัญหาหรืออุปสรรคำ ข้อเสนอแนะ
อย่างไรก็ติามิ พิ.ร.บี. การชืุ่มินัุมิสืาธิารณ์ะ 4 ในการส�งเสริมิและ
พิ.ศ. 2558 ที�บีังคับีใชื่้ในัการควบีคุมิการชืุ่มินัุมิ
โด้ยเจำ้าหนั้าที�รัฐซ่�งมิีลำาด้ับีขั�นัติอนัในัการพิิจำารณ์า คำุ้มิคำรองสิทธิิมินุษยชน
ทั�งในัสื่วนัการอำานัวยความิสืะด้วกให้ผ่้ชืุ่มินัุมิและสื่วนัที�
สืามิารถใชื่้อำานัาจำพิิจำารณ์าให้ยุติิการชืุ่มินัุมิหร่องด้เว้นั กสืมิ. เห็นัควรมิีข้อเสืนัอแนัะ ด้ังนัี�
การกระทำาบีางประการในัพิื�นัที�ชืุ่มินัุมิ ในัปี 2566 4.1 รัฐบีาลและหนั่วยงานัที�เกี�ยวข้องควร
มิีรายงานัว่าเจำ้าหนั้าที�ติำารวจำควบีคุมิติัวผ่้ชืุ่มินัุมิและ อำานัวยความิสืะด้วกให้ประชื่าชื่นัได้้ใชื่้เสืรีภัาพิในัการ
ปิด้กั�นัการเข้าถึงสืถานัที�บีางแห่ง โด้ยผลักด้ันัให้ผ่้ชืุ่มินัุมิ ชืุ่มินัุมิโด้ยสืงบีติามิที�ได้้รับีการรับีรองในัรัฐธิรรมินั่ญ
ไปใชื่้สืถานัที�อื�นัในัการชืุ่มินัุมิ ซ่�งควรพิิจำารณ์าให้ และกติิกา ICCPR ซ่�งการอำานัวยความิสืะด้วกนัี�
ทางเลือกอื�นัที�เหมิาะสืมิติ่อผ่้ชืุ่มินัุมิที�ใชื่้เสืรีภัาพิในัการชืุ่มินัุมิ ยังรวมิถึงผ่้ที�เกี�ยวข้องกับีการชืุ่มินัุมิอื�นัๆ เชื่่นั สืื�อมิวลชื่นั
โด้ยสืงบีและปราศจำากอาวุธิในัการใชื่้สืิทธิิเสืนัอเร่�อง เจำ้าหนั้าที�หร่ออาสืาสืมิัครทางการแพิทย์ ผ่้สืังเกติการณ์์ 02
หร่อประเด้็นัปัญหาให้รัฐได้้ทบีทวนัหร่อแก้ไขปัญหา เป็นัติ้นั รวมิทั�งให้ผ่้ที�ได้้รับีผลกระทบีที�เกี�ยวข้องกับี
ความิเด้ือด้ร้อนั และมิีรายงานัว่ายังมิีประชื่าชื่นั การชืุ่มินัุมิได้้รับีการเยียวยาที�มิีประสืิทธิิภัาพิ รวมิถึง
ที�ถ่กด้ำาเนัินัคด้ีจำากการชืุ่มินัุมิในัปีก่อนัหนั้าในัฐานั ประชื่าชื่นัทั�วไปที�ไมิ่ได้้เข้าร่วมิกิจำกรรมิ แติ่ได้้รับีผลกระทบี
ความิผิด้ติ่างๆ โด้ยเฉพิาะความิผิด้ติามิประมิวล จำากการชืุ่มินัุมิ สืำาหรับีกรณ์ีผ่้ที�ออกมิาชืุ่มินัุมิโด้ยสืงบี
กฎหมิายอาญาและความิผิด้ฐานัฝ้่าฝ้้นัข้อกำาหนัด้ออก ขอให้ยุติิการด้ำาเนัินัคด้ี โด้ยเฉพิาะคด้ีความิผิด้ฐานัฝ้่าฝ้้นั
ติามิความิในั พิ.ร.ก. การบีริหารราชื่การในัสืถานัการณ์์ ข้อกำาหนัด้ออกติามิความิในั พิ.ร.ก. การบีริหารราชื่การ
ฉุกเฉินั พิ.ศ. 2548 ซ่�งเป็นัการชืุ่มินัุมิที�เกิด้ข่�นัในัชื่่วง ในัสืถานัการณ์์ฉุกเฉินั พิ.ศ. 2548 การประเมิินสถานการณ์์ด้้านสิทธิิพลเมิืองและสิทธิิทางการเมิือง
เวลาที�รัฐบีาลประกาศสืถานัการณ์์ฉุกเฉินัเพิื�อควบีคุมิ
การแพิร่ระบีาด้ของโรคโควิด้ 19 ที�ผ่านัพิ้นัมิาแล้ว
“ นอกจากน่� ผิ้้เข้ารั่วมชุมนุม
แม้จะไม่ถู้กด้ำาเนินคด้่แต่อาจ
ได้้รัับผิลี่กรัะที่บจากการัถู้กติด้ตาม
ของเจ้าหน้าที่่�รััฐ ซึ่ึ�งอาจเป็นการัคุกคาม
ความเป็นส่วนตัว แลี่ะสรั้าง
ความวิตกกังวลี่ให้แก่ปรัะชาชน
ที่่�ออกมารั่วมชุมนุมโด้ยสงบ ”
ขณ์ะเด้ียวกันัผ่้เข้าร่วมิชืุ่มินัุมิบีางคนัถ่กข่มิข่่ทำาร้ายร่างกาย ท่�มิา: มิติิชนำออนำไลนำ์
เพิื�อขัด้ขวางไมิ่ให้ใชื่้เสืรีภัาพิในัการชืุ่มินัุมิได้้อย่างเติ็มิที�
ซ่�งหนั้าที�รัฐนัอกเหนัือจำากการอำานัวยความิสืะด้วก
ให้ประชื่าชื่นัได้้ใชื่้เสืรีภัาพิในัการชืุ่มินัุมิโด้ยสืงบีได้้อย่าง
เติ็มิที�แล้ว ยังมิีหนั้าที�ติ้องขจำัด้อุปสืรรคที�จำะรบีกวนั
การใชื่้เสืรีภัาพิด้ังกล่าวให้สือด้คล้องติามิรัฐธิรรมินั่ญ
และกติิกา ICCPR ข้อ 21 อีกด้้วย
55