Page 169 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 169
2.4 สถานการณ์์สิทธิิมินุษยชน
ในจัังหวัด้ชายแด้นภาคำใติ้
ในัปี 2566 มิีการด้ำาเนัินัการที�จำะนัำาไปสื่่สืัมิฤทธิิ�ผล
ในัการแก้ไขปัญหาความิไมิ่สืงบีและผลกระทบีติ่อ
สืิทธิิมินัุษยชื่นัด้้านัติ่างๆ ของประชื่าชื่นัในัพิื�นัที�จำังหวัด้
ชื่ายแด้นัภัาคใติ้ อาทิ การปรับีลด้พิื�นัที�ประกาศใชื่้
พิ.ร.ก. การบีริหารราชื่การในัสืถานัการณ์์ฉุกเฉินั
พิ.ศ. 2548 ในับีางพิื�นัที� เพิื�อให้ประชื่าชื่นัไมิ่ถ่กจำำากัด้สืิทธิิ
และเสืรีภัาพิเกินัสืมิควร การด้ำาเนัินักระบีวนัการพิ่ด้คุย ท่�มิา: Freepik
สืันัติิสืุขติ่อเนัื�องเพิื�อลด้ความิรุนัแรง การอบีรมิให้ความิร่้
แก่เจำ้าหนั้าที�ความิมิั�นัคงเพิื�อสืร้างความิติระหนัักร่้ 06
และความิเข้าใจำเกี�ยวกับีกฎหมิายว่าด้้วยการป้องกันั
และปราบีปรามิการทรมิานัและการกระทำาให้ นัักกิจำกรรมิในัพิื�นัที� การติรวจำเก็บี DNA จำากบีุคคลอื�นั บัทสรุป
บีุคคลสื่ญหาย และการแก้ไขปัญหาด้้านัสืุขภัาพิและ ที�ไมิ่ใชื่่ผ่้ติ้องหา หร่อการใชื่้สืิทธิิในัการแสืด้งความิคิด้เห็นั
การศึกษาของเด้็ก โด้ยจำัด้สืรรงบีประมิาณ์อาหารกลางวันั หร่อมิีสื่วนัร่วมิติ่อโครงการพิัฒนัาของรัฐและเอกชื่นัในัพิื�นัที�
เพิื�อบีรรเทาปัญหาภัาวะทุพิโภัชื่นัาการในัโรงเรียนั ในัขณ์ะเด้ียวกันัการด้ำาเนัินัการของรัฐเพิื�อให้ประชื่าชื่นั
สือนัศาสืนัา และจำัด้สืรรทุนัการศึกษาในัระด้ับีอุด้มิศึกษา ได้้เข้าถึงสืิทธิิบีางประการยังไมิ่เกิด้ประสืิทธิิผล โด้ยสืะท้อนั
เพิื�อขยายโอกาสืให้แก่กลุ่มิเด้็กเยาวชื่นัในัพิื�นัที� รวมิทั�ง จำากสืถิติิเหติุการณ์์ความิไมิ่สืงบีและผ่้ได้้รับีผลกระทบี
รัฐได้้ชื่่วยเหลือเยียวยาผ่้ได้้รับีผลกระทบีจำากเหติุการณ์์ มิีจำำานัวนัเพิิ�มิข่�นัและมิีผ่้เสืียชื่ีวิติจำากการทำาหนั้าที�เจำรจำา
ความิไมิ่สืงบีและเหติุการณ์์ไฟไหมิ้โกด้ังเก็บีด้อกไมิ้เพิลิง เกลี�ยกล่อมิในัเหติุการณ์์วิสืามิัญฆ่าติกรรมิ เด้็กกำาพิร้า
ทั�งด้้านัทรัพิย์สืินัและการเยียวยาด้้านัจำิติใจำ จำากสืถานัการณ์์ความิไมิ่สืงบีบีางกลุ่มิยังไมิ่ได้้รับี
อย่างไรก็ด้ี มิีปัญหาและอุปสืรรคที�อาจำสื่งผลกระทบี ความิชื่่วยเหลือจำากรัฐ เด้็กในัพิื�นัที�ยังประสืบีปัญหา
ติ่อการคุ้มิครองและสื่งเสืริมิสืิทธิิมินัุษยชื่นัของประชื่าชื่นั ภัาวะทุพิโภัชื่นัาการ ภัาวะโลหิติจำาง และโรคไอกรนั
ในัพิื�นัที�จำังหวัด้ชื่ายแด้นัภัาคใติ้ อาทิ พิื�นัที�สื่วนัใหญ่ ที�สืามิารถรับีวัคซีนัป้องกันัได้้ รวมิถึงขาด้ทักษะ
ยังคงมิาติรการในัการบีังคับีใชื่้กฎหมิายความิมิั�นัคง ด้้านัการอ่านัและการคำานัวณ์ ด้ังนัั�นั จำากปัญหาที�ยังปรากฏิ
ที�ให้อำานัาจำเจำ้าหนั้าที�และกระทบีติ่อการใชื่้สืิทธิิและเสืรีภัาพิ ข้างติ้นั กสืมิ. จำ่งขอเนั้นัยำ�าให้รัฐด้ำาเนัินัการติามิข้อเสืนัอแนัะ
บีางประการของประชื่าชื่นั อาทิ การติรวจำสือบี เพิื�อคุ้มิครองและสื่งเสืริมิสืิทธิิมินัุษยชื่นัของประชื่าชื่นั
การทำากิจำกรรมิและด้ำาเนัินัคด้ีติ่อสืื�อมิวลชื่นัและ ในัพิื�นัที�จำังหวัด้ชื่ายแด้นัภัาคใติ้ให้เกิด้ประสืิทธิิผล
ท่�มิา: 77 ข่าวเด้็ด้ 167