Page 167 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 167

ไมิ่เปิด้โอกาสืให้ประชื่าชื่นัเข้าไปมิีสื่วนัร่วมิอย่างเพิียงพิอ  ให้ครอบีคลุมิผ่านัสืื�อออนัไลนั์ที�มิีหลากหลายร่ปแบีบี
         จำ่งมิีข้อร้องเรียนัในัหลายกรณ์ีและบีางสื่วนัเกิด้   และการจำัด้ทำากฎหมิายหลายฉบีับีเพิื�อสืร้างความิมิั�นัคง

         ผลกระทบีติ่อสืภัาพิแวด้ล้อมิและสืุขภัาพิอนัามิัย สืำาหรับี  ทางรายได้้ให้แก่ผ่้สื่งอายุ รวมิทั�งการผลักด้ันักฎหมิาย
         การด้ำาเนัินัธิุรกิจำที�สื่งผลติ่อสืิทธิิมินัุษยชื่นัพิบีปัญหา   ว่าด้้วยการคุ้มิครองและสื่งเสืริมิวิถีชื่ีวิติกลุ่มิชื่าติิพิันัธิุ์
         การเลิกจำ้างโด้ยไมิ่เป็นัธิรรมิ  การถ่กเลือกปฏิิบีัติิ   เพิื�อให้เข้าสื่่การพิิจำารณ์าของรัฐสืภัา นัอกจำากนัี� รัฐได้้
         ในัสืถานัประกอบีการ นัักปกป้องสืิทธิิมินัุษยชื่นัถ่กข่มิข่่  จำัด้ทำากฎหมิายลำาด้ับีรองเพิื�อคุ้มิครองสืิทธิิของเด้็ก

         คุกคามิหร่อมิีคด้ีจำากการคัด้ค้านัโครงการของภัาคธิุรกิจำ   และเยาวชื่นัที�ติั�งครรภั์ในัระหว่างการศึกษาโด้ยกำาหนัด้
         รวมิถึงข้อห่วงกังวลถึงผลกระทบีติ่อสืิ�งแวด้ล้อมิและ   ให้สืามิารถเรียนัติ่อในัสืถานัศึกษาได้้  รวมิทั�ง
         วิถีชื่ีวิติของประชื่าชื่นัซ่�งมิีการลงทุนัหร่อทำาธิุรกิจำ   การออกประกาศให้มิีกระบีวนัการคัด้กรองคนัติ่างด้้าว
         ข้ามิพิรมิแด้นัจำากทั�งภัาครัฐและภัาคธิุรกิจำไทย จำาก  ที�เข้ามิาในัประเทศแติ่ไมิ่สืามิารถเด้ินัทางกลับีประเทศ

         ปัญหาและอุปสืรรคด้้านัสืิทธิิทางเศรษฐกิจำ  สืังคมิ    ที�เป็นัภั่มิิลำาเนัาได้้และหากถ่กสื่งติัวกลับีประเทศติ้นัทาง
         และวัฒนัธิรรมิของประชื่าชื่นัที�กล่าวมิาข้างติ้นั กสืมิ.    จำะมิีความิเสืี�ยงได้้รับีอันัติรายติ่อชื่ีวิติ  และที�สืำาคัญ   06
         จำ่งขอให้รัฐบีาลด้ำาเนัินัการปรับีปรุงแก้ไขกฎหมิาย   การประกาศใชื่้กฎ ก.พิ. ที�ไมิ่มิีการกำาหนัด้ให้โรคจำิติ
         มิาติรการ และเร่งรัด้แก้ไขปัญหาในัแติ่ละด้้านั รวมิทั�ง  หร่อโรคอารมิณ์์ผิด้ปกติิเป็นัโรคติ้องห้ามิในัการ   บัทสรุป

         การด้ำาเนัินัการสื่งเสืริมิและคุ้มิครองสืิทธิิมินัุษยชื่นั   รับีราชื่การติามิข้อเสืนัอแนัะของ กสืมิ. เพิื�อไมิ่ให้เป็นั
         ให้มิีประสืิทธิิผล                                 การเลือกปฏิิบีัติิและติีติราคนัพิิการ
                                                                  ในัปี 2566 มิีผลด้ำาเนัินัการของรัฐเพิื�อคุ้มิครอง
         2.3  สถานการณ์์สิทธิิมินุษยชน                      และสื่งเสืริมิสืิทธิิมินัุษยชื่นัของกลุ่มิบีุคคลติ่างๆ

               ของกลุ�มิบัุคำคำล                            ในัหลายด้้านั  เชื่่นั  การจำัด้งบีประมิาณ์ติ่อเนัื�อง
               ในัปี 2566 มิีพิัฒนัาการที�แสืด้งถึงความิติั�งใจำ   เพิื�ออุด้หนัุนัการเลี�ยงด้่เด้็กแรกเกิด้ - 6 ปี เพิื�อสืนัับีสืนัุนั

         และเจำติจำำานังของรัฐเกี�ยวกับีการจำัด้ทำากฎหมิายที�สืำาคัญ  การด้่แลและพิัฒนัาเด้็กเล็ก  การแก้ไขปัญหาสืถานัะ
         เพิื�อปกป้อง  คุ้มิครอง  และสื่งเสืริมิการเข้าถึงสืิทธิิ   บีุคคลหลายหนั่วยงานัได้้จำัด้สืรรงบีประมิาณ์เพิิ�มิข่�นั
         ของกลุ่มิบีุคคลติามิรัฐธิรรมินั่ญและพิันัธิกรณ์ีระหว่าง  เพิื�อสืนัับีสืนัุนัการติรวจำ DNA ในักรณ์ีที�เกิด้ความิรุนัแรง
         ประเทศด้้านัสืิทธิิมินัุษยชื่นั  อาทิ  การมิีผลใชื่้บีังคับี   ติ่อเด้็กมิีทีมิที�ปร่กษาลงพิื�นัที�เพิื�อให้คำาปร่กษาประสืานั

         ของกฎหมิายเพิื�อป้องกันัการกระทำาความิผิด้ซำ�า     สื่งติ่อหนั่วยงานัที�เกี�ยวข้องให้การด้่แลอย่างเหมิาะสืมิ
         ที�เกี�ยวกับีเพิศ  มิีความิก้าวหนั้าที�สืำาคัญเพิื�อให้มิี  การเติรียมิความิพิร้อมิและอบีรมิให้แก่อาสืาสืมิัคร
         กฎหมิายคุ้มิครองและสื่งเสืริมิความิเท่าเทียมิในัการ   และบีุคคลทั�วไปเพิื�อให้การด้่แลผ่้สื่งอายุที�จำะมิีจำำานัวนั
         เข้าถึงสืิทธิิติ่างๆ  ของบีุคคลหลากหลายทางเพิศ     เพิิ�มิสื่งข่�นั  การเนั้นัยำ�าเกี�ยวกับีการล่วงละเมิิด้และ

         การพิิจำารณ์าปรับีปรุงแก้ไขกฎหมิายการกระทำาผิด้ติ่อเด้็ก   คุกคามิทางเพิศโด้ยเจำ้าหนั้าที�รัฐให้ถือเป็นัความิผิด้
                                                            ร้ายแรง สืำาหรับีคนัพิิการได้้รับีการสื่งเสืริมิเพิื�อให้เข้าถึง

                                                            เทคโนัโลยีและการใชื่้อุปกรณ์์สืื�อสืารที�จำำาเป็นัในัการทำา
                                                            ธิุรกรรมิทางการเงินั รวมิถึงการจำัด้ระบีบีให้คนัพิิการ
                                                            ได้้เข้าถึงสืิทธิิทางการศึกษาผ่านัการเรียนัรวมิ
                                                            ทั�งในัระด้ับีก่อนัประถมิศึกษาจำนัถึงระด้ับีมิัธิยมิศึกษา

                                                            มิีแนัวทางและการด้ำาเนัินัการเพิื�อให้การชื่่วยเหลือ
                                                            กลุ่มิคนัที�มิีรายได้้นั้อยที�อย่่ในัชืุ่มิชื่นัแออัด้และชืุ่มิชื่นั
                                                            ริมิทางรถไฟที�มิีปัญหาด้้านัที�อย่่อาศัย  ซ่�งรวมิถึง
                                                            การสืำารวจำข้อมิ่ลคนัไร้บี้านัทั�วประเทศ  นัอกจำากนัี�

                                                            หนั่วยงานัวิชื่าชื่ีพิทางกฎหมิายเปิด้กว้างให้บีุคคล
                                                            หลากหลายทางเพิศได้้ใชื่้สืิทธิิแติ่งกายได้้ติามิอัติลักษณ์์
         ท่�มิา: มิ้ลนำิธิิเด้็กโสสะแห่งปรุะเทศไทยุ         ทางเพิศของตินั                                    165
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172