Page 121 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 121

241
           ให้เป็นัไปติามิกฎกระทรวงที�กำาหนัด้ไว้ และในัปี 2566  ความิก้าวหนั้าข่�นั  รวมิถึง  ธิปท.  ร่วมิกับีธินัาคาร
           สืด้ชื่.  ได้้ปรับีปรุงร่างกฎกระทรวง  โด้ยใชื่้กลไกของ  และสืถาบีันัทางการเงินัหาชื่่องทางอำานัวยความิสืะด้วก

           การสืนัับีสืนัุนัเงินัชื่่วยเหลือและการสืนัับีสืนัุนัค่ปอง  แก่คนัพิิการในัการเปิด้บีัญชื่ีโด้ยลด้ขั�นัติอนัที�ไมิ่จำำาเป็นั
           ให้คนัพิิการเข้าถึงอุปกรณ์์ด้ิจำิทัลแทนัร่ปแบีบีการยืมิ  และผลักด้ันัให้สืมิาคมิธินัาคารไทยพิัฒนัาและออกแบีบี
                  242
           อุปกรณ์์ นัอกจำากนัี�ยังร่วมิกับี พิมิ. จำัด้ทำาแอปพิลิเคชื่ันั  mobile banking สืำาหรับีคนัพิิการทางการเห็นั 245
           บีัติรด้ิจำิทัล เพิื�อให้คนัพิิการสืามิารถเข้าถึงการบีริการ

           และรับีสืิทธิิประโยชื่นั์ติ่างๆ อาทิ ค้นัหางานั ก่้ยืมิเงินั   1.4  การเข้าถึงการศึกษาสำาหรับัคำนพิการ
           จำากกองทุนัสืายด้่วนั 243  สืำาหรับีการประกอบีกิจำการ  ในัปีงบีประมิาณ์  พิ.ศ.  2566  กรมิสื่งเสืริมิ
           โทรทัศนั์  กสืทชื่.  ได้้กำากับีด้่แลให้ผ่้รับีใบีอนัุญาติฯ    และพิัฒนัาคุณ์ภัาพิชื่ีวิติคนัพิิการมิีรายงานัจำำานัวนัคนัพิิการ
           ทุกรายจำัด้ทำารายการโทรทัศนั์ให้มิีบีริการล่ามิภัาษามิือ    ที�ได้้รับีการศึกษา โด้ยได้้รับีการศึกษามิากที�สืุด้ในัระด้ับี

           คำาบีรรยายแทนัเสืียง และเสืียงบีรรยายภัาพิ ติามิสืัด้สื่วนั  ประถมิศึกษา  รองลงมิาคือระด้ับีมิัธิยมิศึกษา  และ
           ที�กฎหมิายกำาหนัด้ 244                           ระด้ับีประกาศนัียบีัติรวิชื่าการศึกษา 246  อุปสืรรคของ   04
                                                            คนัพิิการในัการเข้าถึงการศึกษายังเกี�ยวกับีการเด้ินัทาง
           1.3  การเข้าถึงธิุรกรรมิทางการเงิน               และสืถานัศึกษาบีางแห่งขาด้สืิ�งอำานัวยความิสืะด้วก

                 ในัปี 2566 พิบีว่า                         สืำาหรับีคนัพิิการทางการเห็นั  รวมิถึงในัการจำัด้การ
                                                            เรียนัรวมิสืำาหรับีเด้็กพิิการมิีงบีประมิาณ์และทรัพิยากร
             “  คนพิการัที่างการัเห็นปรัะสบปัญหา            ติ่างๆ ไมิ่เพิียงพิอ บีุคลากรทางการศึกษาขาด้ทักษะ
                   ด้้านการัที่ำาธุุรักรัรัมที่างการัเงิน   และความิร่้ในัการคัด้กรองเพิื�อจำัด้การเรียนัรวมิ อีกทั�ง  การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนของกลุ�มิบัุคำคำล

                เน่�องจากธุนาคารัพาณิชย์กำาหนด้ให้          ไมิ่ได้้จำบีในัสืาขาวิชื่าเอกการศึกษาพิิเศษโด้ยติรง
                 คนพิการัที่างการัเห็นต้องนำาพยาน           และเมิื�อจำบีชื่ั�นัมิัธิยมิศึกษาติอนัปลายแล้ว เด้็กพิิการ
                 มาย่นยันตัวตนเพ่�อเปิด้บัญชี     ”         ไมิ่สืามิารถเรียนัติ่อในัระด้ับีมิหาวิทยาลัยได้้เนัื�องจำาก

                                                            ขาด้ทุนัทรัพิย์
           และปัญหาการเข้าถึงและใชื่้งานัแอปพิลิเคชื่ันัธินัาคาร
           (mobile banking) ของคนัพิิการทางการเห็นัที�เกิด้จำาก  “  ที่ั�งน่� ในการัส่งเสรัิมการัศึกษา
           การปิด้ระบีบีการเข้าถึง  (accessibility  mode)           ของคนพิการั ศธุ. ได้้กำาหนด้ให้

           เพิื�อป้องกันัปัญหาการโจำรกรรมิข้อมิ่ลทางการเงินั ทั�งนัี�   โรังเรัียนจัด้การัเรัียนรัวม
           สืถาบีันัการเงินัหลายแห่งพิยายามิพิัฒนัาทักษะของ         รัับเด้็กนักเรัียนพิการัเรัียนรัวม
           เจำ้าหนั้าที�และระบีบีอำานัวยความิสืะด้วกในัการเข้าถึง  ที่ั�งรัะด้ับก่อนปรัะถูมศึกษา ปรัะถูมศึกษา
           บีริการธิุรกรรมิทางการเงินัสืำาหรับีคนัพิิการให้มิี         แลี่ะมัธุยมศึกษา      ”







                 241 จำาก ข้อส่งข้�อมู้ลืในปรุะเดี็นที�เกี�ยวข้�องกับหน่วยงาน สดีช่ เพื�อปรุะกอบการุจำัดีทำารุายงานผู้ลืการุปรุะเมูินสถิานการุณ์ดี�านสิทธัิมูนุษยช่น
           ข้องปรุะเทศไทย ปี 2566. งานัเด้ิมิ.
                 242 จำาก ความูเหลืื�อมูลืำ�าทางดีิจำิทัลืในมูิติิข้องคนพิการุแลืะผู้้�ส้งอายุในไทย, โด้ย สืำานัักงานัสื่งเสืริมิเศรษฐกิจำด้ิจำิทัล. สืืบีค้นัจำาก https://www.
           depa.or.th/th/article-view/inequality-disabled-and-elderly-people-digital
                 243 จำาก ทำาไมู? ติ�องจำัดีทำา “รุ่างแนวทางหนุนคนพิการุเข้�าถิึงการุใช่�เทคโนโลืยีดีิจำิทัลื”, โด้ย กรุงเทพิธิุรกิจำ, 20 กุมิภัาพิันัธิ์ 2566. สืืบีค้นัจำาก
           https://www.bangkokbiznews.com/health/social/1054079
                 244 จำาก หนัังสืือสืำานัักงานั กสืทชื่. ที� สืทชื่ 2312/44115 ลงวันัที� 12 ธิันัวาคมิ 2566 เร่�อง การด้ำาเนัินัการติามิข้อเสืนัอแนัะในัรายงานั
           ผลการประเมิินัสืถานัการณ์์ด้้านัสืิทธิิมินัุษยชื่นัของประเทศไทย ปี 2565 และปี 2566.
                 245 จำาก หนัังสืือธินัาคารแห่งประเทศไทย ที� ฝ้นัสื.(01) 24/2566 ลงวันัที� 22 พิฤศจำิกายนั 2566 เร่�อง ขอข้อมิ่ลเพิื�อประกอบีการจำัด้ทำารายงานั
           ผลการประเมิินัสืถานัการณ์์ด้้านัสืิทธิิมินัุษยชื่นัของประเทศไทย ปี 2566.
                 246 จำาก สถิานการุณ์คนพิการุ 30 กันยายน 2566, โด้ย กรมิสื่งเสืริมิและพิัฒนัาคุณ์ภัาพิชื่ีวิติคนัพิิการ, 9 พิฤศจำิกายนั 2566. สืืบีค้นัจำาก
           https://dep.go.th/th/law-academic/knowledge-base/disabled-person-situation/สืถานัการณ์์คนัพิิการ-30-กันัยายนั-2565
                                                                                                              119
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126