Page 121 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 121
241
ให้เป็นัไปติามิกฎกระทรวงที�กำาหนัด้ไว้ และในัปี 2566 ความิก้าวหนั้าข่�นั รวมิถึง ธิปท. ร่วมิกับีธินัาคาร
สืด้ชื่. ได้้ปรับีปรุงร่างกฎกระทรวง โด้ยใชื่้กลไกของ และสืถาบีันัทางการเงินัหาชื่่องทางอำานัวยความิสืะด้วก
การสืนัับีสืนัุนัเงินัชื่่วยเหลือและการสืนัับีสืนัุนัค่ปอง แก่คนัพิิการในัการเปิด้บีัญชื่ีโด้ยลด้ขั�นัติอนัที�ไมิ่จำำาเป็นั
ให้คนัพิิการเข้าถึงอุปกรณ์์ด้ิจำิทัลแทนัร่ปแบีบีการยืมิ และผลักด้ันัให้สืมิาคมิธินัาคารไทยพิัฒนัาและออกแบีบี
242
อุปกรณ์์ นัอกจำากนัี�ยังร่วมิกับี พิมิ. จำัด้ทำาแอปพิลิเคชื่ันั mobile banking สืำาหรับีคนัพิิการทางการเห็นั 245
บีัติรด้ิจำิทัล เพิื�อให้คนัพิิการสืามิารถเข้าถึงการบีริการ
และรับีสืิทธิิประโยชื่นั์ติ่างๆ อาทิ ค้นัหางานั ก่้ยืมิเงินั 1.4 การเข้าถึงการศึกษาสำาหรับัคำนพิการ
จำากกองทุนัสืายด้่วนั 243 สืำาหรับีการประกอบีกิจำการ ในัปีงบีประมิาณ์ พิ.ศ. 2566 กรมิสื่งเสืริมิ
โทรทัศนั์ กสืทชื่. ได้้กำากับีด้่แลให้ผ่้รับีใบีอนัุญาติฯ และพิัฒนัาคุณ์ภัาพิชื่ีวิติคนัพิิการมิีรายงานัจำำานัวนัคนัพิิการ
ทุกรายจำัด้ทำารายการโทรทัศนั์ให้มิีบีริการล่ามิภัาษามิือ ที�ได้้รับีการศึกษา โด้ยได้้รับีการศึกษามิากที�สืุด้ในัระด้ับี
คำาบีรรยายแทนัเสืียง และเสืียงบีรรยายภัาพิ ติามิสืัด้สื่วนั ประถมิศึกษา รองลงมิาคือระด้ับีมิัธิยมิศึกษา และ
ที�กฎหมิายกำาหนัด้ 244 ระด้ับีประกาศนัียบีัติรวิชื่าการศึกษา 246 อุปสืรรคของ 04
คนัพิิการในัการเข้าถึงการศึกษายังเกี�ยวกับีการเด้ินัทาง
1.3 การเข้าถึงธิุรกรรมิทางการเงิน และสืถานัศึกษาบีางแห่งขาด้สืิ�งอำานัวยความิสืะด้วก
ในัปี 2566 พิบีว่า สืำาหรับีคนัพิิการทางการเห็นั รวมิถึงในัการจำัด้การ
เรียนัรวมิสืำาหรับีเด้็กพิิการมิีงบีประมิาณ์และทรัพิยากร
“ คนพิการัที่างการัเห็นปรัะสบปัญหา ติ่างๆ ไมิ่เพิียงพิอ บีุคลากรทางการศึกษาขาด้ทักษะ
ด้้านการัที่ำาธุุรักรัรัมที่างการัเงิน และความิร่้ในัการคัด้กรองเพิื�อจำัด้การเรียนัรวมิ อีกทั�ง การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนของกลุ�มิบัุคำคำล
เน่�องจากธุนาคารัพาณิชย์กำาหนด้ให้ ไมิ่ได้้จำบีในัสืาขาวิชื่าเอกการศึกษาพิิเศษโด้ยติรง
คนพิการัที่างการัเห็นต้องนำาพยาน และเมิื�อจำบีชื่ั�นัมิัธิยมิศึกษาติอนัปลายแล้ว เด้็กพิิการ
มาย่นยันตัวตนเพ่�อเปิด้บัญชี ” ไมิ่สืามิารถเรียนัติ่อในัระด้ับีมิหาวิทยาลัยได้้เนัื�องจำาก
ขาด้ทุนัทรัพิย์
และปัญหาการเข้าถึงและใชื่้งานัแอปพิลิเคชื่ันัธินัาคาร
(mobile banking) ของคนัพิิการทางการเห็นัที�เกิด้จำาก “ ที่ั�งน่� ในการัส่งเสรัิมการัศึกษา
การปิด้ระบีบีการเข้าถึง (accessibility mode) ของคนพิการั ศธุ. ได้้กำาหนด้ให้
เพิื�อป้องกันัปัญหาการโจำรกรรมิข้อมิ่ลทางการเงินั ทั�งนัี� โรังเรัียนจัด้การัเรัียนรัวม
สืถาบีันัการเงินัหลายแห่งพิยายามิพิัฒนัาทักษะของ รัับเด้็กนักเรัียนพิการัเรัียนรัวม
เจำ้าหนั้าที�และระบีบีอำานัวยความิสืะด้วกในัการเข้าถึง ที่ั�งรัะด้ับก่อนปรัะถูมศึกษา ปรัะถูมศึกษา
บีริการธิุรกรรมิทางการเงินัสืำาหรับีคนัพิิการให้มิี แลี่ะมัธุยมศึกษา ”
241 จำาก ข้อส่งข้�อมู้ลืในปรุะเดี็นที�เกี�ยวข้�องกับหน่วยงาน สดีช่ เพื�อปรุะกอบการุจำัดีทำารุายงานผู้ลืการุปรุะเมูินสถิานการุณ์ดี�านสิทธัิมูนุษยช่น
ข้องปรุะเทศไทย ปี 2566. งานัเด้ิมิ.
242 จำาก ความูเหลืื�อมูลืำ�าทางดีิจำิทัลืในมูิติิข้องคนพิการุแลืะผู้้�ส้งอายุในไทย, โด้ย สืำานัักงานัสื่งเสืริมิเศรษฐกิจำด้ิจำิทัล. สืืบีค้นัจำาก https://www.
depa.or.th/th/article-view/inequality-disabled-and-elderly-people-digital
243 จำาก ทำาไมู? ติ�องจำัดีทำา “รุ่างแนวทางหนุนคนพิการุเข้�าถิึงการุใช่�เทคโนโลืยีดีิจำิทัลื”, โด้ย กรุงเทพิธิุรกิจำ, 20 กุมิภัาพิันัธิ์ 2566. สืืบีค้นัจำาก
https://www.bangkokbiznews.com/health/social/1054079
244 จำาก หนัังสืือสืำานัักงานั กสืทชื่. ที� สืทชื่ 2312/44115 ลงวันัที� 12 ธิันัวาคมิ 2566 เร่�อง การด้ำาเนัินัการติามิข้อเสืนัอแนัะในัรายงานั
ผลการประเมิินัสืถานัการณ์์ด้้านัสืิทธิิมินัุษยชื่นัของประเทศไทย ปี 2565 และปี 2566.
245 จำาก หนัังสืือธินัาคารแห่งประเทศไทย ที� ฝ้นัสื.(01) 24/2566 ลงวันัที� 22 พิฤศจำิกายนั 2566 เร่�อง ขอข้อมิ่ลเพิื�อประกอบีการจำัด้ทำารายงานั
ผลการประเมิินัสืถานัการณ์์ด้้านัสืิทธิิมินัุษยชื่นัของประเทศไทย ปี 2566.
246 จำาก สถิานการุณ์คนพิการุ 30 กันยายน 2566, โด้ย กรมิสื่งเสืริมิและพิัฒนัาคุณ์ภัาพิชื่ีวิติคนัพิิการ, 9 พิฤศจำิกายนั 2566. สืืบีค้นัจำาก
https://dep.go.th/th/law-academic/knowledge-base/disabled-person-situation/สืถานัการณ์์คนัพิิการ-30-กันัยายนั-2565
119