Page 124 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 124
และที�แก้ไขเพิิ�มิเติิมิ มิีรายละเอียด้ที�ไมิ่ครอบีคลุมิ ภัาคเอกชื่นั ภัาคประชื่าชื่นั องค์กรคนัพิิการ และ
สืิทธิิหญิงพิิการและเด้็กพิิการ กสืมิ. จำ่งมิีข้อเสืนัอแนัะ เคร่อข่าย เพิื�ออำานัวยความิสืะด้วกแก่คนัพิิการที�ยัง
ให้กรมิสื่งเสืริมิและพิัฒนัาคุณ์ภัาพิชื่ีวิติคนัพิิการแก้ไข เข้าไมิ่ถึงสืิทธิิและสืวัสืด้ิการ รวมิถึงความิพิยายามิ
นัิยามิการแติ่งติั�งกรรมิการผ่้ทรงคุณ์วุฒิที�คำานัึงถึง ในัการปรับีปรุงสืภัาพิแวด้ล้อมิทางกายภัาพิในับีางพิื�นัที�
สืัด้สื่วนัผ่้พิิการหญิงชื่าย การยกเลิกบีทบีัญญัติิที�ให้ใชื่้ เพิื�ออำานัวยความิสืะด้วกให้แก่คนัพิิการ และการจำัด้บีริการ
ดุ้ลยพิินัิจำที�อาจำเป็นัการเลือกปฏิิบีัติิติ่อคนัพิิการ และ เพิื�อให้เข้าถึงเทคโนัโลยีสืารสืนัเทศผ่านัชื่่องทาง
เพิิ�มิเติิมิคุณ์สืมิบีัติิขององค์กรคนัพิิการให้สือด้คล้อง ติ่างๆ โด้ยเฉพิาะทางด้้านัการเงินัที�ติ้องคำานัึงถึง
ติามิรัฐธิรรมินั่ญและอนัุสืัญญา CRPD 258 ความิปลอด้ภััยในัการใชื่้งานัของคนัพิิการด้้วย สืำาหรับี
นัอกจำากนัี�มิีความิคืบีหนั้ากรณ์ีสืืบีเนัื�องจำาก การสื่งเสืริมิให้คนัพิิการเข้าถึงการศึกษาด้้วยระบีบี
ปี 2565 ที� กสืมิ. มิี การเรียนัรวมิและการประกาศใชื่้ พิ.ร.บี. สื่งเสืริมิ
การเรียนัร่้ พิ.ศ. 2566 มิีสื่วนัชื่่วยให้เด้็กพิิการได้้
04 “ ข้อเสนอแนะมาตรัการัคุ้มครัอง เข้าศึกษาติามิหลักสื่ติรและอย่่ในัสืิ�งแวด้ล้อมิร่วมิกับี
สิที่ธุิคนพิการั โด้ยให้นำาชื�อ นัักเรียนัทั�วไปในัสืถานัศึกษา และสืร้างระบีบีการเรียนัร่้
โรัคจิต (Psychosis) หรัือโรัคอารัมณ์ผิิด้ปกติ ที�เหมิาะสืมิให้คนัพิิการหร่อบีุคคลซ่�งมิีความิติ้องการ
(Mood Disorder) อันเป็นลี่ักษณะต้องห้าม จำำาเป็นัพิิเศษ ในัด้้านัการจำ้างงานัมิีแนัวโนั้มิที�ด้ีติ่อการ
ของการัเข้ารัับรัาชการัเป็นข้ารัาชการัพลี่เรัือน ทำางานัของคนัพิิการที�รัฐจำะยกระด้ับีการจำ้างงานั
ออกจาก รั่างกฎ ก.พ. ให้เพิิ�มิข่�นัและที�สืำาคัญเป็นัที�นั่ายินัด้ีที�มิีการเปิด้รับีให้
ว่าด้้วยโรัค พ.ศ. .... ” คนัพิิการเข้าทำางานัเป็นัข้าราชื่การในัสืังกัด้ กทมิ.
ซ่�งแสืด้งให้เห็นัถึงศักยภัาพิของคนัพิิการในัการทำางานั
ซ่�งติ่อมิา ครมิ. มิีมิติิทบีทวนัร่างกฎ ก.พิ. ด้ังกล่าว ได้้ติามิความิร่้ความิสืามิารถของตินั รวมิไปถึง
และคณ์ะกรรมิการข้าราชื่การพิลเร่อนัได้้ประกาศ การทบีทวนัมิติิของ ครมิ. ติ่อร่างกฎ ก.พิ. ที�จำะเป็นั
ใชื่้กฎ ก.พิ. ว่าด้้วยโรค พิ.ศ. 2566 เมิื�อวันัที� 18 สืิงหาคมิ อุปสืรรคในัการทำางานัของคนัพิิการด้ังกล่าว
2566 ซ่�งเป็นัไปติามิความิเห็นัของ กสืมิ. ติามิความิเห็นัของ กสืมิ. สืำาหรับีการด้ำาเนัินัการลด้
การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนของกลุ�มิบัุคำคำล
อุปสืรรคในัการเข้าถึงกระบีวนัการยุติิธิรรมิของคนัพิิการ
หากถ่กละเมิิด้สืิทธิิมินัุษยชื่นั รัฐพิยายามิจำัด้หาล่ามิ
3 การประเมิินสถานการณ์์ แก่คนัพิิการให้เหมิาะสืมิและเพิียงพิอติามิประเภัท
ความิพิิการ ซ่�งการด้ำาเนัินัการด้ังกล่าวนัับีว่าเป็นั
ความิก้าวหนั้าในัการด้ำาเนัินัการติามิสืิทธิิของคนัพิิการ
พัฒนาการหรือคำวามิก้าวหน้า ที�ได้้รับีรองไว้ติามิรัฐธิรรมินั่ญ มิาติรา 4 ที�ให้
ในัภัาพิรวมิของสืถานัการณ์์ด้้านัสืิทธิิคนัพิิการนัั�นั การคุ้มิครองศักด้ิ�ศรีความิเป็นัมินัุษย์ สืิทธิิ เสืรีภัาพิ
รัฐบีาลติอบีรับีข้อเสืนัอแนัะของ กสืมิ. โด้ยสื่งเสืริมิ และความิเสืมิอภัาคของบีุคคล โด้ยรับีรองให้ปวงชื่นั
การเข้าถึงข้อมิ่ลข่าวสืารของคนัพิิการด้้วยการพิัฒนัา ชื่าวไทยได้้รับีการคุ้มิครองเสืมิอกันั และมิาติรา 27
ระบีบีการเชื่่�อมิโยงบีริการด้ิจำิทัลสืำาหรับีคนัพิิการ รับีรองความิเสืมิอภัาคของบีุคคลโด้ยห้ามิเลือกปฏิิบีัติิ
และ ศธิ. สื่งเสืริมิให้โรงเรียนัที�จำัด้การเรียนัรวมิ ด้้วยเหติุติ่างๆ รวมิถึงเหติุแห่งความิพิิการและสือด้คล้อง
รับีเด้็กนัักเรียนัพิิการเรียนัรวมิทุกระด้ับีชื่ั�นั ในัปี 2566 ติามิอนัุสืัญญา CRPD
มิีการทำางานัเชื่ิงบี่รณ์าการระหว่างหนั่วยงานัภัาครัฐ
258 จำาก ข้อเสืนัอแนัะ ที� 1/2566 เร่�อง ข้อเสืนัอแนัะและมิาติรการหร่อแนัวทางในัการสื่งเสืริมิและคุ้มิครองสืิทธิิมินัุษยชื่นั รวมิทั�งข้อเสืนัอแนัะ
ในัการแก้ไขปรับีปรุงพิระราชื่บีัญญัติิสื่งเสืริมิและพิัฒนัาคุณ์ภัาพิชื่ีวิติคนัพิิการ พิ.ศ. 2550 และที�แก้ไขเพิิ�มิเติิมิ ให้สือด้คล้องกับีรัฐธิรรมินั่ญ
122 แห่งราชื่อาณ์าจำักรไทย พิุทธิศักราชื่ 2560 และอนัุสืัญญาว่าด้้วยสืิทธิิคนัพิิการ.