Page 124 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 124

และที�แก้ไขเพิิ�มิเติิมิ  มิีรายละเอียด้ที�ไมิ่ครอบีคลุมิ  ภัาคเอกชื่นั  ภัาคประชื่าชื่นั  องค์กรคนัพิิการ  และ
               สืิทธิิหญิงพิิการและเด้็กพิิการ กสืมิ. จำ่งมิีข้อเสืนัอแนัะ  เคร่อข่าย  เพิื�ออำานัวยความิสืะด้วกแก่คนัพิิการที�ยัง

               ให้กรมิสื่งเสืริมิและพิัฒนัาคุณ์ภัาพิชื่ีวิติคนัพิิการแก้ไข  เข้าไมิ่ถึงสืิทธิิและสืวัสืด้ิการ  รวมิถึงความิพิยายามิ
               นัิยามิการแติ่งติั�งกรรมิการผ่้ทรงคุณ์วุฒิที�คำานัึงถึง  ในัการปรับีปรุงสืภัาพิแวด้ล้อมิทางกายภัาพิในับีางพิื�นัที�
               สืัด้สื่วนัผ่้พิิการหญิงชื่าย การยกเลิกบีทบีัญญัติิที�ให้ใชื่้  เพิื�ออำานัวยความิสืะด้วกให้แก่คนัพิิการ และการจำัด้บีริการ
               ดุ้ลยพิินัิจำที�อาจำเป็นัการเลือกปฏิิบีัติิติ่อคนัพิิการ และ  เพิื�อให้เข้าถึงเทคโนัโลยีสืารสืนัเทศผ่านัชื่่องทาง

               เพิิ�มิเติิมิคุณ์สืมิบีัติิขององค์กรคนัพิิการให้สือด้คล้อง  ติ่างๆ  โด้ยเฉพิาะทางด้้านัการเงินัที�ติ้องคำานัึงถึง
               ติามิรัฐธิรรมินั่ญและอนัุสืัญญา CRPD 258         ความิปลอด้ภััยในัการใชื่้งานัของคนัพิิการด้้วย สืำาหรับี
                     นัอกจำากนัี�มิีความิคืบีหนั้ากรณ์ีสืืบีเนัื�องจำาก  การสื่งเสืริมิให้คนัพิิการเข้าถึงการศึกษาด้้วยระบีบี
               ปี 2565 ที� กสืมิ. มิี                           การเรียนัรวมิและการประกาศใชื่้  พิ.ร.บี.  สื่งเสืริมิ

                                                                การเรียนัร่้  พิ.ศ.  2566  มิีสื่วนัชื่่วยให้เด้็กพิิการได้้
      04           “  ข้อเสนอแนะมาตรัการัคุ้มครัอง              เข้าศึกษาติามิหลักสื่ติรและอย่่ในัสืิ�งแวด้ล้อมิร่วมิกับี

                         สิที่ธุิคนพิการั โด้ยให้นำาชื�อ        นัักเรียนัทั�วไปในัสืถานัศึกษา และสืร้างระบีบีการเรียนัร่้
                โรัคจิต (Psychosis) หรัือโรัคอารัมณ์ผิิด้ปกติ   ที�เหมิาะสืมิให้คนัพิิการหร่อบีุคคลซ่�งมิีความิติ้องการ
                 (Mood Disorder) อันเป็นลี่ักษณะต้องห้าม        จำำาเป็นัพิิเศษ ในัด้้านัการจำ้างงานัมิีแนัวโนั้มิที�ด้ีติ่อการ

                ของการัเข้ารัับรัาชการัเป็นข้ารัาชการัพลี่เรัือน   ทำางานัของคนัพิิการที�รัฐจำะยกระด้ับีการจำ้างงานั
                           ออกจาก รั่างกฎ ก.พ.                  ให้เพิิ�มิข่�นัและที�สืำาคัญเป็นัที�นั่ายินัด้ีที�มิีการเปิด้รับีให้
                         ว่าด้้วยโรัค พ.ศ. ....    ”            คนัพิิการเข้าทำางานัเป็นัข้าราชื่การในัสืังกัด้  กทมิ.

                                                                ซ่�งแสืด้งให้เห็นัถึงศักยภัาพิของคนัพิิการในัการทำางานั
               ซ่�งติ่อมิา ครมิ. มิีมิติิทบีทวนัร่างกฎ ก.พิ. ด้ังกล่าว   ได้้ติามิความิร่้ความิสืามิารถของตินั  รวมิไปถึง
               และคณ์ะกรรมิการข้าราชื่การพิลเร่อนัได้้ประกาศ  การทบีทวนัมิติิของ ครมิ. ติ่อร่างกฎ ก.พิ. ที�จำะเป็นั
               ใชื่้กฎ ก.พิ. ว่าด้้วยโรค พิ.ศ. 2566 เมิื�อวันัที� 18 สืิงหาคมิ  อุปสืรรคในัการทำางานัของคนัพิิการด้ังกล่าว

               2566 ซ่�งเป็นัไปติามิความิเห็นัของ กสืมิ.        ติามิความิเห็นัของ กสืมิ. สืำาหรับีการด้ำาเนัินัการลด้
        การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนของกลุ�มิบัุคำคำล
                                                                อุปสืรรคในัการเข้าถึงกระบีวนัการยุติิธิรรมิของคนัพิิการ
                                                                หากถ่กละเมิิด้สืิทธิิมินัุษยชื่นั  รัฐพิยายามิจำัด้หาล่ามิ

               3 การประเมิินสถานการณ์์                          แก่คนัพิิการให้เหมิาะสืมิและเพิียงพิอติามิประเภัท
                                                                ความิพิิการ  ซ่�งการด้ำาเนัินัการด้ังกล่าวนัับีว่าเป็นั
                                                                ความิก้าวหนั้าในัการด้ำาเนัินัการติามิสืิทธิิของคนัพิิการ
               พัฒนาการหรือคำวามิก้าวหน้า                       ที�ได้้รับีรองไว้ติามิรัฐธิรรมินั่ญ  มิาติรา  4  ที�ให้

                     ในัภัาพิรวมิของสืถานัการณ์์ด้้านัสืิทธิิคนัพิิการนัั�นั   การคุ้มิครองศักด้ิ�ศรีความิเป็นัมินัุษย์ สืิทธิิ เสืรีภัาพิ
               รัฐบีาลติอบีรับีข้อเสืนัอแนัะของ  กสืมิ.  โด้ยสื่งเสืริมิ   และความิเสืมิอภัาคของบีุคคล โด้ยรับีรองให้ปวงชื่นั
               การเข้าถึงข้อมิ่ลข่าวสืารของคนัพิิการด้้วยการพิัฒนัา  ชื่าวไทยได้้รับีการคุ้มิครองเสืมิอกันั  และมิาติรา  27
               ระบีบีการเชื่่�อมิโยงบีริการด้ิจำิทัลสืำาหรับีคนัพิิการ    รับีรองความิเสืมิอภัาคของบีุคคลโด้ยห้ามิเลือกปฏิิบีัติิ

               และ  ศธิ.  สื่งเสืริมิให้โรงเรียนัที�จำัด้การเรียนัรวมิ   ด้้วยเหติุติ่างๆ รวมิถึงเหติุแห่งความิพิิการและสือด้คล้อง
               รับีเด้็กนัักเรียนัพิิการเรียนัรวมิทุกระด้ับีชื่ั�นั ในัปี 2566    ติามิอนัุสืัญญา CRPD
               มิีการทำางานัเชื่ิงบี่รณ์าการระหว่างหนั่วยงานัภัาครัฐ






                     258 จำาก ข้อเสืนัอแนัะ ที� 1/2566 เร่�อง ข้อเสืนัอแนัะและมิาติรการหร่อแนัวทางในัการสื่งเสืริมิและคุ้มิครองสืิทธิิมินัุษยชื่นั รวมิทั�งข้อเสืนัอแนัะ
               ในัการแก้ไขปรับีปรุงพิระราชื่บีัญญัติิสื่งเสืริมิและพิัฒนัาคุณ์ภัาพิชื่ีวิติคนัพิิการ พิ.ศ. 2550 และที�แก้ไขเพิิ�มิเติิมิ ให้สือด้คล้องกับีรัฐธิรรมินั่ญ
      122      แห่งราชื่อาณ์าจำักรไทย พิุทธิศักราชื่ 2560 และอนัุสืัญญาว่าด้้วยสืิทธิิคนัพิิการ.
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129