Page 125 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 125

ปัญหาหรืออุปสรรคำ                                          ข้อเสนอแนะ
                 การจำ่ายเบีี�ยความิพิิการยังมิีสื่วนัสืำาคัญในัการ 4 ในการส�งเสริมิและ


           สืนัับีสืนัุนัให้คนัพิิการสืามิารถด้ำารงชื่ีพิและใชื่้จำ่าย   คำุ้มิคำรองสิทธิิมินุษยชน
           สืิ�งจำำาเป็นั  แติ่จำำานัวนัที�ได้้รับียังไมิ่เพิียงพิอติ่อ
           สืภัาพิเศรษฐกิจำและยังไมิ่สืามิารถได้้รับีอย่างทั�วถึง
           แมิ้ว่ารัฐจำะด้ำาเนัินัการเพิื�อให้คนัพิิการเข้าถึงสืิทธิิ   กสืมิ. เห็นัควรมิีข้อเสืนัอแนัะ ด้ังนัี�
           ในัด้้านัติ่างๆ  แติ่ยังคงพิบีสืถานัการณ์์ที�กระทบีติ่อ   4.1 รัฐบีาล โด้ย พิมิ. มิท. และ กค. ควรร่วมิกันั

           สืิทธิิคนัพิิการหลายกรณ์ีที�เกี�ยวเนัื�องกันั อาทิ การเข้าไมิ่ถึง  ศึกษาทบีทวนัและหาแนัวทางในัการปรับีเพิิ�มิเบีี�ย
           สืภัาพิแวด้ล้อมิทางกายภัาพิในัการเด้ินัทางหร่อ  ความิพิิการเพิื�อให้เพิียงพิอติ่อการด้ำารงชื่ีวิติและ
           การได้้รับีข้อมิ่ลข่าวสืารเทคโนัโลยีติ่างๆ กระทบีติ่อการ  สือด้คล้องกับีสืภัาวะทางเศรษฐกิจำและสืังคมิ เพิื�อให้
           ใชื่้ชื่ีวิติประจำำาวันั การทำางานัที�ติ้องเด้ินัทางด้้วยความิ  คนัพิิการด้ำารงชื่ีวิติได้้อย่างเหมิาะสืมิและสืมิศักด้ิ�ศรี  04

           ยากลำาบีากและเทคโนัโลยีที�เปลี�ยนัไปไมิ่สือด้คล้อง  ความิเป็นัมินัุษย์
           หร่อสืนัับีสืนัุนัให้คนัพิิการสืามิารถใชื่้ชื่ีวิติได้้โด้ยอิสืระ    4.2 รัฐบีาล โด้ย คค. ควรหาร่อร่วมิกับีผ่้ให้บีริการ
           สื่วนัหนัึ�งคนัพิิการยังได้้รับีการศึกษาอย่่ในัระด้ับี  ขนัสื่งสืาธิารณ์ะทุกประเภัท  เพิื�อปรับีปรุง  แก้ไข
           ประถมิศึกษาเป็นัจำำานัวนัมิาก ทำาให้โอกาสืในัการพิัฒนัา  การให้บีริการขนัสื่งสืาธิารณ์ะแก่คนัพิิการให้เข้าถึง

           และใชื่้ความิร่้ในัการหารายได้้ลด้นั้อยลงไปด้้วย สืำาหรับี  การบีริการอย่างเท่าเทียมิโด้ยไมิ่เลือกปฏิิบีัติิ โด้ยเฉพิาะ
           การจำ้างงานัให้คนัพิิการได้้อย่่ในัระบีบีที�มิีกฎหมิาย  การปรับีปรุงรถโด้ยสืารประจำำาทางให้มิีมิาติรฐานัที�ทุกคนั
           กำาหนัด้ไว้ควรขยายโอกาสืให้คนัพิิการสืามิารถทำางานั  เข้าถึงได้้โด้ยสืะด้วก (Accessibility for All) รวมิถึง  การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนของกลุ�มิบัุคำคำล
           ได้้อย่างเหมิาะสืมิ โด้ยเฉพิาะหนั่วยงานัภัาครัฐที�มิีจำำานัวนั  การปรับีปรุงอาคารสืถานัที�ทั�งในัหนั่วยงานัของรัฐหร่อ

           การจำ้างงานัคนัพิิการลด้ลงกว่าปีก่อนัหนั้า และด้ำาเนัินั  เอกชื่นัที�ติ้องจำัด้สืิ�งอำานัวยความิสืะด้วกเพิื�อให้คนัพิิการ
           โครงการให้เป็นัไปติามิเป้าหมิายที�ติั�งไว้เพิื�อให้สืามิารถ  สืามิารถใชื่้ชื่ีวิติได้้อย่างเป็นัอิสืระ
           จำ้างงานัคนัพิิการได้้เพิิ�มิมิากข่�นั และจำากสืถานัการณ์์   4.3 รัฐบีาล โด้ย ด้ศ. ควรด้ำาเนัินัการปรับีปรุง
           ที�คนัพิิการมิีความิเสืี�ยงติ่อการถ่กละเมิิด้ โด้ยเฉพิาะ  เว็บีไซติ์หร่อชื่่องทางประชื่าสืัมิพิันัธิ์ข้อมิ่ลข่าวสืารของ

           หญิงพิิการและเด้็กพิิการจำำาเป็นัติ้องอาศัยความิร่วมิมิือ  หนั่วยงานัภัาครัฐให้เป็นัไปติามิมิาติรฐานัการพิัฒนัา
           ของภัาคประชื่าสืังคมิให้ทำางานัร่วมิกับีหนั่วยงานัภัาครัฐ  เว็บีไซติ์ที�ทุกคนัเข้าถึงได้้ (Web Accessibility) เพิื�อให้
           ลงไปในัระด้ับีพิื�นัที�อย่างใกล้ชื่ิด้ นัอกจำากนัี� การสืนัับีสืนัุนั  คนัพิิการสืามิารถเข้าถึงการใชื่้งานัเว็บีไซติ์ของภัาครัฐ
           ให้คนัพิิการได้้ศึกษาในัระด้ับีที�สื่งข่�นั  ควรยกระด้ับี  ได้้อย่างเท่าเทียมิ

           ให้เหมิาะสืมิและสือด้คล้องกับีความิติ้องการของ         4.4 รัฐบีาล โด้ย ศธิ. ควรสืนัับีสืนัุนัการเรียนัรวมิ
           คนัพิิการ โด้ยเฉพิาะทักษะทางด้้านัวิชื่าชื่ีพิที�สืามิารถ  ของนัักเรียนั ทั�งในัสื่วนัการขยายโรงเรียนัรวมิในัระด้ับี
           หารายได้้โด้ยไมิ่ติ้องมิีนัายจำ้าง  ควบีค่่กับีการเข้าถึง  ติ่างๆ ติั�งแติ่ระด้ับีประถมิศึกษาไปจำนัถึงระด้ับีอุด้มิศึกษา
           เทคโนัโลยีที�จำำาเป็นัของคนัพิิการ ควรได้้รับีการสืนัับีสืนัุนั  ติามิความิเหมิาะสืมิของคนัพิิการ เพิื�อให้สือด้คล้องกับี

           และให้ความิร่้อย่างทั�วถึง ทั�งนัี� กสืมิ. เนั้นัยำ�าให้รัฐบีาล  พิ.ร.บี. สื่งเสืริมิการเรียนัร่้ พิ.ศ. 2566 รวมิถึงจำัด้สืรร
           ปรับีปรุงแก้ไขกฎระเบีียบีหร่อหลักเกณ์ฑ์์ที�ยังเป็นั  งบีประมิาณ์  ทรัพิยากร  และพิัฒนัาคร่ที�มิีความิร่้
           ปัญหาและอุปสืรรคติ่อการใชื่้สืิทธิิของคนัพิิการ เพิื�อให้  ความิเชื่ี�ยวชื่าญด้้านัคนัพิิการให้เพิียงพิอในัสืถานัศึกษา
           สือด้คล้องติามิเจำตินัารมิณ์์ของรัฐธิรรมินั่ญและอนัุสืัญญา  ทุกระด้ับีติามิแผนัการจำัด้การศึกษาสืำาหรับีคนัพิิการ

           CRPD                                             ฉบีับีที� 4 (พิ.ศ. 2566 - 2570) และติิด้ติามิผลเป็นัระยะ









                                                                                                              123
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130