Page 125 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 125
ปัญหาหรืออุปสรรคำ ข้อเสนอแนะ
การจำ่ายเบีี�ยความิพิิการยังมิีสื่วนัสืำาคัญในัการ 4 ในการส�งเสริมิและ
สืนัับีสืนัุนัให้คนัพิิการสืามิารถด้ำารงชื่ีพิและใชื่้จำ่าย คำุ้มิคำรองสิทธิิมินุษยชน
สืิ�งจำำาเป็นั แติ่จำำานัวนัที�ได้้รับียังไมิ่เพิียงพิอติ่อ
สืภัาพิเศรษฐกิจำและยังไมิ่สืามิารถได้้รับีอย่างทั�วถึง
แมิ้ว่ารัฐจำะด้ำาเนัินัการเพิื�อให้คนัพิิการเข้าถึงสืิทธิิ กสืมิ. เห็นัควรมิีข้อเสืนัอแนัะ ด้ังนัี�
ในัด้้านัติ่างๆ แติ่ยังคงพิบีสืถานัการณ์์ที�กระทบีติ่อ 4.1 รัฐบีาล โด้ย พิมิ. มิท. และ กค. ควรร่วมิกันั
สืิทธิิคนัพิิการหลายกรณ์ีที�เกี�ยวเนัื�องกันั อาทิ การเข้าไมิ่ถึง ศึกษาทบีทวนัและหาแนัวทางในัการปรับีเพิิ�มิเบีี�ย
สืภัาพิแวด้ล้อมิทางกายภัาพิในัการเด้ินัทางหร่อ ความิพิิการเพิื�อให้เพิียงพิอติ่อการด้ำารงชื่ีวิติและ
การได้้รับีข้อมิ่ลข่าวสืารเทคโนัโลยีติ่างๆ กระทบีติ่อการ สือด้คล้องกับีสืภัาวะทางเศรษฐกิจำและสืังคมิ เพิื�อให้
ใชื่้ชื่ีวิติประจำำาวันั การทำางานัที�ติ้องเด้ินัทางด้้วยความิ คนัพิิการด้ำารงชื่ีวิติได้้อย่างเหมิาะสืมิและสืมิศักด้ิ�ศรี 04
ยากลำาบีากและเทคโนัโลยีที�เปลี�ยนัไปไมิ่สือด้คล้อง ความิเป็นัมินัุษย์
หร่อสืนัับีสืนัุนัให้คนัพิิการสืามิารถใชื่้ชื่ีวิติได้้โด้ยอิสืระ 4.2 รัฐบีาล โด้ย คค. ควรหาร่อร่วมิกับีผ่้ให้บีริการ
สื่วนัหนัึ�งคนัพิิการยังได้้รับีการศึกษาอย่่ในัระด้ับี ขนัสื่งสืาธิารณ์ะทุกประเภัท เพิื�อปรับีปรุง แก้ไข
ประถมิศึกษาเป็นัจำำานัวนัมิาก ทำาให้โอกาสืในัการพิัฒนัา การให้บีริการขนัสื่งสืาธิารณ์ะแก่คนัพิิการให้เข้าถึง
และใชื่้ความิร่้ในัการหารายได้้ลด้นั้อยลงไปด้้วย สืำาหรับี การบีริการอย่างเท่าเทียมิโด้ยไมิ่เลือกปฏิิบีัติิ โด้ยเฉพิาะ
การจำ้างงานัให้คนัพิิการได้้อย่่ในัระบีบีที�มิีกฎหมิาย การปรับีปรุงรถโด้ยสืารประจำำาทางให้มิีมิาติรฐานัที�ทุกคนั
กำาหนัด้ไว้ควรขยายโอกาสืให้คนัพิิการสืามิารถทำางานั เข้าถึงได้้โด้ยสืะด้วก (Accessibility for All) รวมิถึง การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนของกลุ�มิบัุคำคำล
ได้้อย่างเหมิาะสืมิ โด้ยเฉพิาะหนั่วยงานัภัาครัฐที�มิีจำำานัวนั การปรับีปรุงอาคารสืถานัที�ทั�งในัหนั่วยงานัของรัฐหร่อ
การจำ้างงานัคนัพิิการลด้ลงกว่าปีก่อนัหนั้า และด้ำาเนัินั เอกชื่นัที�ติ้องจำัด้สืิ�งอำานัวยความิสืะด้วกเพิื�อให้คนัพิิการ
โครงการให้เป็นัไปติามิเป้าหมิายที�ติั�งไว้เพิื�อให้สืามิารถ สืามิารถใชื่้ชื่ีวิติได้้อย่างเป็นัอิสืระ
จำ้างงานัคนัพิิการได้้เพิิ�มิมิากข่�นั และจำากสืถานัการณ์์ 4.3 รัฐบีาล โด้ย ด้ศ. ควรด้ำาเนัินัการปรับีปรุง
ที�คนัพิิการมิีความิเสืี�ยงติ่อการถ่กละเมิิด้ โด้ยเฉพิาะ เว็บีไซติ์หร่อชื่่องทางประชื่าสืัมิพิันัธิ์ข้อมิ่ลข่าวสืารของ
หญิงพิิการและเด้็กพิิการจำำาเป็นัติ้องอาศัยความิร่วมิมิือ หนั่วยงานัภัาครัฐให้เป็นัไปติามิมิาติรฐานัการพิัฒนัา
ของภัาคประชื่าสืังคมิให้ทำางานัร่วมิกับีหนั่วยงานัภัาครัฐ เว็บีไซติ์ที�ทุกคนัเข้าถึงได้้ (Web Accessibility) เพิื�อให้
ลงไปในัระด้ับีพิื�นัที�อย่างใกล้ชื่ิด้ นัอกจำากนัี� การสืนัับีสืนัุนั คนัพิิการสืามิารถเข้าถึงการใชื่้งานัเว็บีไซติ์ของภัาครัฐ
ให้คนัพิิการได้้ศึกษาในัระด้ับีที�สื่งข่�นั ควรยกระด้ับี ได้้อย่างเท่าเทียมิ
ให้เหมิาะสืมิและสือด้คล้องกับีความิติ้องการของ 4.4 รัฐบีาล โด้ย ศธิ. ควรสืนัับีสืนัุนัการเรียนัรวมิ
คนัพิิการ โด้ยเฉพิาะทักษะทางด้้านัวิชื่าชื่ีพิที�สืามิารถ ของนัักเรียนั ทั�งในัสื่วนัการขยายโรงเรียนัรวมิในัระด้ับี
หารายได้้โด้ยไมิ่ติ้องมิีนัายจำ้าง ควบีค่่กับีการเข้าถึง ติ่างๆ ติั�งแติ่ระด้ับีประถมิศึกษาไปจำนัถึงระด้ับีอุด้มิศึกษา
เทคโนัโลยีที�จำำาเป็นัของคนัพิิการ ควรได้้รับีการสืนัับีสืนัุนั ติามิความิเหมิาะสืมิของคนัพิิการ เพิื�อให้สือด้คล้องกับี
และให้ความิร่้อย่างทั�วถึง ทั�งนัี� กสืมิ. เนั้นัยำ�าให้รัฐบีาล พิ.ร.บี. สื่งเสืริมิการเรียนัร่้ พิ.ศ. 2566 รวมิถึงจำัด้สืรร
ปรับีปรุงแก้ไขกฎระเบีียบีหร่อหลักเกณ์ฑ์์ที�ยังเป็นั งบีประมิาณ์ ทรัพิยากร และพิัฒนัาคร่ที�มิีความิร่้
ปัญหาและอุปสืรรคติ่อการใชื่้สืิทธิิของคนัพิิการ เพิื�อให้ ความิเชื่ี�ยวชื่าญด้้านัคนัพิิการให้เพิียงพิอในัสืถานัศึกษา
สือด้คล้องติามิเจำตินัารมิณ์์ของรัฐธิรรมินั่ญและอนัุสืัญญา ทุกระด้ับีติามิแผนัการจำัด้การศึกษาสืำาหรับีคนัพิิการ
CRPD ฉบีับีที� 4 (พิ.ศ. 2566 - 2570) และติิด้ติามิผลเป็นัระยะ
123