Page 443 - กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567)
P. 443

การน าเสนอเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชาในระดับสูงขึ้นไป การแยกคู่ความไม่ให้พบปะกันโดยความยินยอม
                  ของผู้ถูกกระท า ฯลฯ

                                  2.4 เมื่อสามารถตกลงกันได้แล้ว ขอให้ทั้งสองฝ่ายลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันเป็น
                  ลายลักษณ์อักษร และให้เก็บไว้ในแฟ้มประวัติของทั้งสองฝ่าย

                  มาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียนและผู้เป็นพยาน

                                1. เมื่อมีการร้องเรียนแล้ว ผู้ร้องเรียนและผู้เป็นพยานจะไม่ถูกด าเนินการใด ๆ ที่กระทบต่อ
                  หน้าที่การงานหรือการด ารงชีวิต หากจ าเป็นต้องมีการด าเนินการใด ๆ เช่น การแยกสถานที่ท างานเพื่อป้องกัน
                  มิให้ผู้ร้องเรียนและผู้เป็นพยานและผู้ถูกกล่าวหาพบปะกัน เป็นต้น ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ร้องเรียน

                  และผู้เป็นพยาน
                                2. ข้อร้องขอของผู้เสียหาย ผู้ร้องเรียน หรือผู้เป็นพยาน หรือวิธีการในการป้องกันหรือแก้ไข
                  ปัญหาดังกล่าว จะได้รับการพิจารณาจากบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม
                                3. ให้การคุ้มครองผู้ร้องเรียนไม่ให้ถูกกลั่นแกล้ง

                  มาตรการคุ้มครองผู้ถูกกล่าวหา

                                1. ในระหว่างการร้องเรียน ยังไม่ถือว่าผู้ถูกกล่าวหามีความผิด ให้ความเป็นธรรม และให้ได้รับ
                  การปฏิบัติเช่นเดียวกับบุคลากรอื่น
                                2. ให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาอย่างเต็มที่ รวมทั้งสิทธิในการแสดง

                  เอกสารหรือพยานหลักฐานแก้ข้อกล่าวหา

                  หน่วยรับเรื่องร้องเรียนภายในส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                                1. ผู้บังคับบัญชาทุกระดับของผู้กระท า
                                2. ส านักบริหารกลาง

                                3. คณะกรรมการหรือคณะท างานด้านการป้องกันการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ
                  ที่ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติหรือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติแต่งตั้ง

                  ช่องทาง/วิธีการร้องเรียนในส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                                1. ผู้ร้องเรียนสามารถร้องเรียนด้วยตนเอง ได้ที่ http://portal.nhrc.or.th/ ระบบการร้องเรียน
                  การล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการท างาน
                                2. ผู้ร้องเรียนสามารถร้องเรียนด้วยตนเอง ทางโทรศัพท์ หรือเป็นลายลักษณ์อักษร เช่น
                  จดหมาย หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ต่อผู้บังคับบัญชาทุกระดับของผู้กระท า

                                3. ผู้ร้องเรียนควรร้องเรียนต่อบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งจนกว่า
                  จะเสร็จกระบวนการ หากไม่มีการด าเนินการใด ๆ จึงร้องเรียนต่อบุคคลหรือหน่วยงานอื่น

                  หน่วยรับเรื่องร้องเรียนภายนอก
                                ศูนย์ประสานการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการท างาน

                  กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

                                                *********************************









                                                                                                                432
   438   439   440   441   442   443   444   445   446   447   448