Page 442 - กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567)
P. 442
สิ่งที่ควรกระท าเมื่อถูกล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ
1. แสดงออกทันทีว่าไม่พอใจในการกระท าของผู้กระท า และถอยห่างจากการล่วงละเมิด
หรือคุกคามทางเพศนั้น
2. ส่งเสียงร้องเพื่อให้ผู้กระท าหยุดการกระท า และเรียกผู้อื่นช่วย
3. บันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยการบันทึกเสียง บันทึกภาพหรือถ่ายภาพ หรือถ่าย video
clip (หากท าได้)
4. บันทึกเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องเป็นลายลักษณ์อักษรทันทีที่เหตุการณ์เกิดขึ้น โดยจดบันทึก
วัน เวลา และสถานที่เกิดเหตุ ค าบรรยายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสั้น ๆ ชื่อของพยานและหรือบุคคลที่สาม
ซึ่งถูกกล่าวถึง หรืออยู่ในเหตุการณ์
5. แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นให้บุคคลที่ไว้ใจทราบทันที
6. หารือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อน และแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นกับ
ผู้บังคับบัญชา บุคคลหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบในการรับเรื่องร้องเรียนด้วยตนเอง โดยอาจให้เพื่อนร่วมงาน
เป็นที่ปรึกษาหรือร่วมไปเป็นเพื่อนก็ได้
7. กรณีผู้ถูกกระท าอายหรือกลัว อาจให้เพื่อนมาแจ้งแทน แต่ต้องได้รับความยินยอมจาก
ผู้ถูกกระท า
กระบวนการแก้ไขปัญหาอย่างไม่เป็นทางการ
การยุติปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศจะใช้กระบวนการอย่างไม่เป็นทางการในการ
แก้ไขปัญหาเป็นล าดับแรก
1. สิ่งที่ผู้ถูกล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศต้องด าเนินการ
1.1 ในกรณีที่สามารถแก้ไขปัญหาด้วยตนเองได้ ให้พูดหรือเขียนถึงผู้กระท าเพื่อแจ้งให้
ผู้กระท าทราบพฤติกรรมที่ไม่เป็นที่ยอมรับและร้องขอให้หยุดการกระท า ผู้ถูกกระท าอาจขอให้มีคนอยู่เป็นเพื่อน
หรือพูดในนามตนเองได้
1.2 ในกรณีที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง ให้ด าเนินการ ดังนี้
1.2.1 ร้องขอความช่วยเหลือต่อผู้บังคับบัญชาของผู้กระท า หลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้น
และให้ผู้บังคับบัญชาด าเนินการค้นหาข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน หากไม่ด าเนินการใด ๆ ถือว่า เป็นการละเลย
ต่อการปฏิบัติหน้าที่
1.2.2 ร้องขอบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือจัดให้มีการประชุมหารือ
ระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางยุติอย่างไม่เป็นทางการ หรือผู้ไกล่เกลี่ยช่วยเหลือในการยุติเรื่อง
ดังกล่าว ซึ่งมีก าหนดเวลา 15 วัน เช่นเดียวกัน
2. สิ่งที่ผู้บังคับบัญชาหรือส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต้องด าเนินการ
2.1 ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอย่างละเอียดรอบคอบ และแจ้งมาตรการในการแก้ไขปัญหา
ดังกล่าวให้ผู้ร้องเรียนทราบภายใน 30 วัน หากด าเนินการไม่เสร็จในก าหนดดังกล่าว ให้ขยายเวลาออกไปได้
อีก 30 วัน
2.2 ให้ค าแนะน าหรือการสนับสนุนผู้ร้องเรียนและผู้ถูกกล่าวหาอย่างเท่าเทียมกัน
และจะไม่ถือว่าผู้ถูกกล่าวหามีความผิด จนกว่าข้อกล่าวหาจะได้รับการพิสูจน์ว่ากระท าผิดจริง
2.3 เป็นตัวกลางในการเจรจาแก้ไขปัญหาอย่างไม่เป็นทางการและเป็นการลับ โดยจัดการ
แก้ไขปัญหาตามความเหมาะสม เช่น เจรจากับผู้กระท าเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีพฤติกรรมการล่วงละเมิดหรือ
คุกคามทางเพศเกิดขึ้นอีก จัดการเจรจาประนอมข้อพิพาทระหว่างคู่ความซึ่งได้รับความยินยอมจากทั้งสองฝ่าย
431