Page 55 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 55
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
2. ผูเรียนสามารถวิเคราะหความเหมาะสมของสื่อที่ถูกสรางขึ้นเมื่อตองถูกนําไปเผยแพรตอ
สาธารณะได
3. ผูเรียนสามารถตระหนักถึงความสําคัญของการสรางสื่อที่ไมละเมิดสิทธิของผูอื่น
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (15 นาที)
1. ผูสอนเตรียมการดคําที่เกี่ยวของกับสื่อหรือแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวของกับการสื่อสารจํานวน
20 คํา ตามใบกิจกรรมที่ 4.1 ประกอบดวย
1. Line 2. Messenger 3. Twitter 4. WhatsApp
5. Google 6. Instagram 7. Facebook 8. YouTube
9. โทรทัศน 10. วิทยุ 11. หนังสือพิมพ 12. นิตยสาร
13. หนังสือ 14. ปายประกาศ 15. โทรศัพทบาน 16. E-mail
17. จดหมาย 18. CD/DVD 19. ภาพถาย 20. เพจเจอร
2. ผูสอนใหผูเรียนจับคูกันแลวออกมาสุมจับการดคําคูละ 1 ใบ พรอมใหคนหาขอมูลวา การดคํา
ที่คูตนเองไดไปนั้นคืออะไร มีวิธีการใชอยางไร และมีขอดีขอเสียอยางไร โดยผูสอนใหเวลาประมาณ 5 นาที
3. ผูสอนถามผูเรียนวา “จากคําที่ผูเรียนไดไป หากผูเรียนคิดวาคําใดเปนสื่อประเภทออนไลนให
ไปรวมกลุมกันทางซายมือของหอง และหากผูเรียนคิดวาคําใดเปนสื่อประเภทออฟไลนใหไปรวมกลุมกันทาง
ขวามือของหอง”
4. ผูสอนสุมผูเรียนฝายละ 2 คูเพื่อสอบถามความคิดเห็นวาเพราะเหตุใดผูเรียนผูเรียนจึงคิดวา
คําดังกลาวเปนสื่อออนไลนหรือออฟไลน และสื่อออนไลนหรือออฟไลนนั้นมีขอดีขอเสียอยางไร จากนั้น
ผูสอนอธิบายเสริมในประเด็นที่ไมครบถวน
54