Page 55 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 55

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                     2.  ผูเรียนสามารถวิเคราะหความเหมาะสมของสื่อที่ถูกสรางขึ้นเมื่อตองถูกนําไปเผยแพรตอ

              สาธารณะได
                     3.   ผูเรียนสามารถตระหนักถึงความสําคัญของการสรางสื่อที่ไมละเมิดสิทธิของผูอื่น



              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม

                     ขั้นนําเขาสูกิจกรรม (15 นาที)
                     1.   ผูสอนเตรียมการดคําที่เกี่ยวของกับสื่อหรือแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวของกับการสื่อสารจํานวน

              20 คํา ตามใบกิจกรรมที่ 4.1 ประกอบดวย
                     1. Line      2. Messenger           3. Twitter           4. WhatsApp

                     5. Google    6. Instagram           7. Facebook          8. YouTube
                     9. โทรทัศน   10. วิทยุ             11. หนังสือพิมพ     12. นิตยสาร

                     13. หนังสือ   14. ปายประกาศ        15. โทรศัพทบาน     16. E-mail
                     17. จดหมาย  18. CD/DVD              19. ภาพถาย          20. เพจเจอร

                     2.   ผูสอนใหผูเรียนจับคูกันแลวออกมาสุมจับการดคําคูละ 1 ใบ พรอมใหคนหาขอมูลวา การดคํา
              ที่คูตนเองไดไปนั้นคืออะไร มีวิธีการใชอยางไร และมีขอดีขอเสียอยางไร โดยผูสอนใหเวลาประมาณ 5 นาที

                     3.   ผูสอนถามผูเรียนวา “จากคําที่ผูเรียนไดไป หากผูเรียนคิดวาคําใดเปนสื่อประเภทออนไลนให
              ไปรวมกลุมกันทางซายมือของหอง และหากผูเรียนคิดวาคําใดเปนสื่อประเภทออฟไลนใหไปรวมกลุมกันทาง

              ขวามือของหอง”
                     4.   ผูสอนสุมผูเรียนฝายละ 2 คูเพื่อสอบถามความคิดเห็นวาเพราะเหตุใดผูเรียนผูเรียนจึงคิดวา

              คําดังกลาวเปนสื่อออนไลนหรือออฟไลน และสื่อออนไลนหรือออฟไลนนั้นมีขอดีขอเสียอยางไร จากนั้น
              ผูสอนอธิบายเสริมในประเด็นที่ไมครบถวน







              54
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60