Page 51 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 51

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              ความรูสําหรับครู

                     คุณคาความเปนมนุษย คุณคาของคน ซึ่งมนุษยทุกคนมีเทากันไมวาจะเปนเชื้อชาติชนชาติ เพศ
              ผิว ภาษา ศาสนา วัฒนธรรม วงศตระกูล สถานะสูงสง ตํ่าตอย ฯลฯ ซึ่งมีความสําคัญตอการดําเนินชีวิต

              ของคนเราทุกดาน ตั้งแตชีวิตทางสังคม ชุมชน ครอบครัว การคบคาสมาคม การประกอบอาชีพ การศึกษา
              การเรียนรู ไปจนถึงชีวิตทางการเมือง รัฐและสังคมจะตองเคารพ โดยไมเหยียดหยามกีดกัน ขมเหง รังแก

              หรือปฏิบัติตอมนุษยดวยกันเหมือนไมใชมนุษยหรือปฏิบัติตอมนุษยเหมือนสัตวหรือสิ่งของไมได มนุษย
              ทุกคนลวนมีคุณคา ทุกคนที่เกิดมาลวนมีคุณคาในฐานะที่มีชีวิต มีรางกาย เลือดเนื้อ ความรูสึก และ

              จิตวิญญาณ
                     การนําศักดิ์ศรีความเปนมนุษยมาเปนหลักการนําในการดํารงชีวิตเราก็จะปฏิบัติตอผูอื่น

              โดยไมคิดวาตนเองมีเชื้อชาติหรือสัญชาติเหนือกวาผูอื่นโดยไมคิดวาตนเองมีเชื้อชาติหรือสัญชาติเหนือกวา
              ผูอื่นการเคารพศักดิ์ศรีความเปนมนุษยจะทําใหเจาหนาที่ของรัฐและประชาชนลดการทําราย การฆากัน

              การใชความรุนแรง การวิสามัญฆาตกรรมไดมาก  ปจจุบันแมความคิดศักดิ์ศรีความเปนมนุษยจะแพรหลาย
              ไปทุกหนทุกแหง แตในทุกสังคมยังมีการละเมิดศักดิ์ศรีความเปนมนุษยอยางกวางขวาง เชนประเด็นปญหา

              เรื่องคนชายขอบดังกิจกรรม จึงตองรวมมือกันแกปญหาจากทุกภาคสวน
                     นอกจากจะแกไขดวยเรื่องทางกฎหมายแลว สิ่งสําคัญมากที่ทําใหปญหาของคนชายขอบไมไดรับ

              การคลี่คลาย คือ ทัศนคติ ไมวาจะเปนทัศนคติของภาครัฐหรือแมแตภาคเอกชนก็ตามที่มองอยางเหมารวม
              วาคนชายขอบเปนพวกที่อพยพมาจากตางประเทศ หรือเพียงเพราะวาเปนสวนเกินของสังคม ทําใหปญหา

              ยังดํารงอยู จึงจําเปนอยางยิ่งตองมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและขอมูลรวมกันระหวางหนวยงานภาครัฐ
              และเอกชนอยางจริงจัง  เพื่อปรับทัศนคติและสรางความเขาใจตอคนชายขอบมากขึ้นตอไป












              50
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56