Page 55 - คู่มือการเขียนหนังสือราชการ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 55

๔๖  คู่มือการเขียนหนังสือราชการของสํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ                                                                ๔๖  คู่มือการเขียนหนังสือราชการของสํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ






                                                                                                                                                                                          บทที่ 7                                                                                                                                  บทที่ 7

                                                                                                                                                                            การร่างและการตรวจแก้ร่างหนังสือ                                                                                                          การร่างและการตรวจแก้ร่างหนังสือ







                                                                                                                                                                                      การร่างหนังสือ                                                                                                                           การร่างหนังสือ

                                                                                                                                                                                  -----------------------------                                                                                                            -----------------------------


                                                                                                                                                          การร่างหนังสือ คือ การเรียบเรียงข้อความขั้นต้นตามเรื่องที่จะแจ้งความประสงค์ไปยังผู้รับหรือ                                               การร่างหนังสือ คือ การเรียบเรียงข้อความขั้นต้นตามเรื่องที่จะแจ้งความประสงค์ไปยังผู้รับหรือ

                                                                                                                                                  ผู้ต้องทราบหนังสือนั้น ก่อนที่ใช้จัดทําเป็นต้นฉบับ                                                                                       ผู้ต้องทราบหนังสือนั้น ก่อนที่ใช้จัดทําเป็นต้นฉบับ
                                                                                                                                                          เหตุที่ต้องร่างหนังสือ เพื่อให้มีการตรวจแก้ให้เหมาะสมถูกต้องตามระเบียบแบบแผนก่อน เว้นแต่                                                 เหตุที่ต้องร่างหนังสือ เพื่อให้มีการตรวจแก้ให้เหมาะสมถูกต้องตามระเบียบแบบแผนก่อน เว้นแต่
                                                                                                                                                  หนังสือที่เป็นงานประจําปกติอาจไม่ต้องเสนอร่างตรวจแก้ก็ได้                                                                                หนังสือที่เป็นงานประจําปกติอาจไม่ต้องเสนอร่างตรวจแก้ก็ได้

                                                                                                                                                          หลักการร่างหนังสือ ผู้ร่างจะต้องรู้และเข้าใจให้แจ่มแจ้ง แยกประเด็นที่เป็นเหตุผลและ                                                       หลักการร่างหนังสือ ผู้ร่างจะต้องรู้และเข้าใจให้แจ่มแจ้ง แยกประเด็นที่เป็นเหตุผลและ
                                                                                                                                                  ความมุ่งหมายที่จะทําหนังสือนั้น โดยตั้งหัวข้อเรื่องที่จะร่างว่า                                                                          ความมุ่งหมายที่จะทําหนังสือนั้น โดยตั้งหัวข้อเรื่องที่จะร่างว่า
                                                                                                                                                          - อะไร เมื่อไร ที่ไหน ใคร ทําไม อย่างไร เป็นข้อๆ ไว้                                                                                     - อะไร เมื่อไร ที่ไหน ใคร ทําไม อย่างไร เป็นข้อๆ ไว้
                                                                                                                                                          - ให้ขึ้นต้นเริ่มใจความที่เป็นเหตุก่อน ต่อไปจึงเป็นข้อความที่เป็นความประสงค์และข้อตกลงถ้ามี                                              - ให้ขึ้นต้นเริ่มใจความที่เป็นเหตุก่อน ต่อไปจึงเป็นข้อความที่เป็นความประสงค์และข้อตกลงถ้ามี

                                                                                                                                                             หลายข้อให้แยกเป็นข้อๆ เพื่อให้ชัดเจนและเข้าใจง่าย                                                                                        หลายข้อให้แยกเป็นข้อๆ เพื่อให้ชัดเจนและเข้าใจง่าย
                                                                                                                                                          - ความใดอ้างถึงตัวบทกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ คําสั่ง หรือเรื่องตัวอย่าง พยายามระบุ                                                    - ความใดอ้างถึงตัวบทกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ คําสั่ง หรือเรื่องตัวอย่าง พยายามระบุ
                                                                                                                                                             ให้ชัดเจน เพื่อฝ่ายผู้รับหนังสือจะค้นหามาตรวจสอบได้สะดวก                                                                                 ให้ชัดเจน เพื่อฝ่ายผู้รับหนังสือจะค้นหามาตรวจสอบได้สะดวก
                                                                                                                                                          - การร่างควรใช้ถ้อยคําสั้นแต่เข้าใจง่าย พยายามใช้คําธรรมดาที่ไม่มีความหมายได้หลายทาง                                                     - การร่างควรใช้ถ้อยคําสั้นแต่เข้าใจง่าย พยายามใช้คําธรรมดาที่ไม่มีความหมายได้หลายทาง

                                                                                                                                                          - สํานวนที่ไม่เหมาะสมสําหรับใช้เป็นสํานวนหนังสือไม่ควรใช้                                                                                - สํานวนที่ไม่เหมาะสมสําหรับใช้เป็นสํานวนหนังสือไม่ควรใช้
                                                                                                                                                          - ระวังอักขรวิธี ตัวสะกด การันต์และวรรคตอนให้ถูกต้อง                                                                                     - ระวังอักขรวิธี ตัวสะกด การันต์และวรรคตอนให้ถูกต้อง
                                                                                                                                                          - ต้องระลึกถึงผู้ที่จะรับหนังสือว่าเข้าใจถูกต้องตามความประสงค์ที่มีหนังสือไป                                                             - ต้องระลึกถึงผู้ที่จะรับหนังสือว่าเข้าใจถูกต้องตามความประสงค์ที่มีหนังสือไป
                                                                                                                                                          - ผู้ร่างต้องพิจารณาด้วยว่าหนังสือที่ร่างนั้นควรจะมีถึงใครบ้าง หรือควรจะทําสําเนาให้ใครทราบ                                              - ผู้ร่างต้องพิจารณาด้วยว่าหนังสือที่ร่างนั้นควรจะมีถึงใครบ้าง หรือควรจะทําสําเนาให้ใครทราบ

                                                                                                                                                             บ้าง ประสานงานกับหน่วยงานใดบันทึกไว้ในร่างด้วย                                                                                           บ้าง ประสานงานกับหน่วยงานใดบันทึกไว้ในร่างด้วย
                                                                                                                                                          - การอ้างถึงเรื่องที่จะร่างนี้ ต้องพิจารณาว่าผู้รับหนังสือทราบมาก่อนหรือไม่ ถ้าทราบมาก่อนแล้ว                                            - การอ้างถึงเรื่องที่จะร่างนี้ ต้องพิจารณาว่าผู้รับหนังสือทราบมาก่อนหรือไม่ ถ้าทราบมาก่อนแล้ว
                                                                                                                                                             ความตอนใดที่เป็นเหตุก็ย่อลงได้หรืออ้างชื่อเรื่องก็พอ                                                                                     ความตอนใดที่เป็นเหตุก็ย่อลงได้หรืออ้างชื่อเรื่องก็พอ

                                                                                                                                                          - การร่างหนังสือให้ใช้ถ้อยคําสุภาพและสมกับฐานะของผู้รับ                                                                                  - การร่างหนังสือให้ใช้ถ้อยคําสุภาพและสมกับฐานะของผู้รับ
                                                                                                                                                          - ถ้าร่างหนังสือที่เป็นการปฏิเสธคําขอ ควรแจ้งเหตุผลในการที่ต้องปฏิเสธให้ผู้ขอเข้าใจ                                                      - ถ้าร่างหนังสือที่เป็นการปฏิเสธคําขอ ควรแจ้งเหตุผลในการที่ต้องปฏิเสธให้ผู้ขอเข้าใจ

                                                                                                                                                          การร่างหนังสือที่มีลักษณะเป็นการสั่งการ                                                                                                  การร่างหนังสือที่มีลักษณะเป็นการสั่งการ
                                                                                                                                                          - ต้องมีข้อความอันเป็นเหตุและผลเช่นเดียวกัน                                                                                              - ต้องมีข้อความอันเป็นเหตุและผลเช่นเดียวกัน

                                                                                                                                                          - การใช้คําต้องให้รัดกุม อย่าเปิดช่องให้ตีความได้หลายนัย ซึ่งอาจทําให้เกิดการเข้าใจผิด                                                   - การใช้คําต้องให้รัดกุม อย่าเปิดช่องให้ตีความได้หลายนัย ซึ่งอาจทําให้เกิดการเข้าใจผิด
                                                                                                                                                          - การใช้ถ้อยคําที่ผู้รับคําสั่งสามารถปฏิบัติได้                                                                                          - การใช้ถ้อยคําที่ผู้รับคําสั่งสามารถปฏิบัติได้
                                                                                                                                                          - ก่อนร่างควรพิจารณาค้นหาว่ามีบทกฎหมายให้อํานาจสั่งการไว้แล้วประการใด                                                                    - ก่อนร่างควรพิจารณาค้นหาว่ามีบทกฎหมายให้อํานาจสั่งการไว้แล้วประการใด

                                                                                                                                                          - คําสั่งต้องไม่ขัดกับกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ถ้าขัดกับคําสั่งเก่าต้องยกเลิกคําสั่งเก่าเสียก่อน                                         - คําสั่งต้องไม่ขัดกับกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ถ้าขัดกับคําสั่งเก่าต้องยกเลิกคําสั่งเก่าเสียก่อน
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60