Page 61 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
P. 61

รายงานการศึกษาวิจัย
                   โครงการการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน


                    ประเทศ                     CEDAW                                      CRC
                              under the laws of Singapore to enter and
                              remain indefinitely in Singapore and to the
                              conferment, acquisitions and loss of

                              citizenship of women who have acquired
                              such citizenship by marriage and of children
                              born outside Singapore.
                      ไทย     1) มาตรา 7                                 1) มาตรา 22
                              2) มาตรา 9 ย่อหน้า 2
                              2) มาตรา 10
                              4) มาตรา 16
                              5) มาตรา 29 ย่อหน้า 1
                    เวียดนาม  1) มาตรา 29 ย่อหน้า 1                                        -


                             ในการพิจารณาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตราสารสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศในอาเซียน ประเด็น
                  ที่มักถูกละเลยคือข้อเท็จจริงที่ว่า ในบรรดาตราสารหลักทั้ง 9 ฉบับมี 6 ฉบับที่มีการตราพิธีสารเลือกรับ

                  (3 ฉบับที่ยังไม่มีพิธีสารเลือกรับได้แก่ ICERD, ICRMW และ ICPPED) โดยมิได้หมายความว่า การที่ประเทศ
                  สมาชิกอาเซียนเข้าเป็นภาคีตราสารหลัก 9 ฉบับแล้วจะถือว่าผูกพันตามพันธกรณีตามพิธีสารเลือกรับของ
                  ตราสารหลักเหล่านั้น เนื่องจากสามารถเลือกได้ว่าจะเข้าเป็นภาคีหรือไม่ และประเด็นการเป็นภาคีพิธีสาร
                  เลือกรับของตราสารแต่ละฉบับนี้เอง ในกรณีของ CEDAW และ CRC ที่มักถูกหยิบยกว่าเป็นจุดร่วมกันของ

                  ประเทศสมาชิกอาเซียน จากข้อมูลในตารางที่ 9 ปรากฏว่า พิธีสารเลือกรับตาม CEDAW ซึ่งก าหนด
                  กระบวนการส่งเรื่องราวร้องเรียน หรือ Communications procedure ยังไม่ได้รับการให้สัตยาบันจากทั้ง
                  สิบประเทศ ซึ่งเป็นกรณีเดียวกันกับพิธีสารเลือกรับตาม CRC ทั้งสามฉบับโดยเฉพาะฉบับที่ 3 ซึ่งก าหนด
                  กระบวนการส่งเรื่องราวร้องเรียนหรือ Communications procedure (เช่นเดียวกับพิธีสารเลือกรับของ

                  CEDAW) นั้นมีเพียงประเทศไทยเท่านั้นที่ให้สัตยาบัน






























                  National Human Rights Commission of Thailand                                          52
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66