Page 112 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง โครงการศึกษาวิจัยปัญหาการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมของบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี
P. 112
103
แสงไม่สว่าง แต่ไม่ว่าจะเป็นตาบอดสีชนิดใด ล้วนจะมีสายตาหรือการมองเห็น (Vision) ที่เป็นปกติ เพียงแต่
ความสามารถในการแยกสีไม่ปกติเท่านั้น กรณีการขับรถนั้น ไม่ใช่ว่าทุกรายจะมีปัญหาเหมือนกัน บางราย
ถ้าอาการหนักถึงขั้นแยกช่องว่างไม่ออก และมีอาการมองสิ่งของเป็นสีขาว เทา ดํา แบบนี้ก็ไม่ควรให้ขับ แต่
อาการจะมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับคําวินิจฉัยของแพทย์ จึงอยากให้กรมการขนส่งทางบกแก้ไขหลักเกณฑ์ให้
เหมาะสม อย่าเหมารวม (จักษุแพทย์จี้กรมขนส่งทางบกอนุมัติใบขับขี่ให้กลุ่มตาบอดสี, 2554)
จากการศึกษากฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมาตรการทางกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับ
ข้อจํากัดหรือข้อสงวนสําหรับบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี ในมิติการใช้ชีวิตประจําวันของต่างประเทศ โดยเฉพาะ
ในประเด็นของการขอใบอนุญาตขับรถ พบว่า ในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา แคนาดา โรมาเนีย สิงคโปร์
และตุรกี ไม่มีข้อห้ามสําหรับบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสีในการขอรับใบอนุญาตขับรถ และการทดสอบเพื่อขอ
ใบอนุญาตขับรถ ก็ไม่มีการตรวจสอบตาบอดสี แต่จะมีการตรวจสอบความสามารถในการมองเห็นสัญญาณเพื่อ
การขับรถเท่านั้น (Can I get a driving licences in UK or the US if I am color blind?, 2015 ; Mandal,
2014.;Legal Vision Requirements for Drivers in the United States, 2010) ในบางประเทศมีการใช้
สัญญาณไฟจราจรที่ออกแบบเพื่อช่วยให้บุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสีสามารถแยกแยะได้ เช่น ในฝั่งตะวันออก
ของประเทศแคนาดา ไฟจราจรแต่ละสีมีรูปร่างแตกต่างกันทําให้บุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสีสามารถแยกแยะได้
(ภาพที่ 4.1)
ภาพที่ 4.1 สัญญาณไฟจราจรในฝั่งตะวันออกของประเทศแคนาดา
ที่มา : “Colourblind traffic signal” by Sprocket at English Wikipedia – Own work. Licensed under
Creative Commons Attribution-Share Alike 3.0 via Wikimedia Commons –
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/1/11/Colourblind_traffic_signal.JPG
ในสหราชอาณาจักร ไฟจราจรส่วนใหญ่จะวางเรียงเป็นแนวตั้ง (บน กลาง หรือ ล่าง)
ทําให้สามารถแยกแยะได้ว่าเป็นไฟสีใดตามตําแหน่งของไฟ (ปารวีร์ เล็กประเสริฐ, 2558)