Page 65 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 65

64       แดศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน



                       รหัสภาษาที่สื่อสารกันได้เข้าใจในกลุ่มของเกย์ แสดงให้เห็นการมีลักษณะวัฒนธรรมร่วมกันบางส่วน
                โดยวิธีการสื่อสารเฉพาะที่ผู้เขียน “เก็บ” มานี้ก็สอดคล้องกับสิ่งที่นักมานุษยวิทยา (และสังคมวิทยา) สนใจ

                เช่นเดียวกัน (ดู ปุรินทร์ นาคสิงห์, 2548) นอกจากการหาคู่ที่คัดตัวอย่างมาทั้งหมดแล้วยังมีวิธีการที่กระทํา
                ผ่านสถาบันสื่อมวลขนสําหรับเกย์คือการลงประกาศหาคู่ ซึ่งพื้นที่สําคัญของการหาคู่ผ่านสื่อประเภทนี้คือ
                คอลัมน์ของโก๋ ปากน้ํา ผู้เขียนได้ระบุวิธีการหาคู่นอน/คนรักผ่านในพื้นที่ดังกล่าวดังนี้ “เมื่อผมเริ่มเบื่อการ

                ‘จิก’ เด็กนอกสถานที่ ผมจึงเริ่มต้นวิธีใหม่ วิธีนี้เพียงแต่ส่งรูป ที่อยู่ไปลงประกาศตามหน้าหนังสือเฉพาะกิจ
                บรรยายสรรพคุณเร้าใจแนบไปด้วย ข้อมูลเฉพาะจะถูกเก็บเป็นความลับ รายชื่อเพื่อนใหม่ถูกส่งมาทาง

                ไปรษณีย์ทันใจ...ผมทําแบบเดียวกันนี้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตด้วย” (ซากดอกไม้, 2551: 245) นอกจากนี้ยังมี
                การหาคู่ผ่านอินเทอร์เน็ตที่เป็นการขยายพรมแดนพื้นที่ของมิติเวลาและมิติสถานที่ ทําให้วัฒนธรรมเกย์ของ

                ไทยไปสัมพันธ์กับโลกาภิวัตน์ โดยอาจมีความหมายทางการเมืองในแง่การดิ้นรน ปรับตัวหรือ “ซ่อนตัว” ให้
                พ้นจากการจับจ้องตรวจสอบของสังคมรักต่างเพศได้บางส่วนเช่นกัน เนื่องจากเป็นช่องทางเฉพาะของกลุ่ม

                       อัตลักษณ์เกย์ที่ผสานเข้ากับอัตลักษณ์ออนไลน์ (online identity) นับเป็นอัตลักษณ์พันทางที่เกย์รับ
                เอาความสัมพันธ์หลายชุดเข้ามาหลอมสร้างอัตลักษณ์ของตน แสดงให้เห็นความซับซ้อนในการก่อ

                รูปอัตลักษณ์เกย์ได้ในอีกแง่มุมหนึ่ง “ยุคนี้ ‘เวิร์ลไวด์เว็บ’  ย่อทุกอย่างให้มาอยู่ในมือคุณผู้ชม เพียงปลายนิ้ว
                สัมผัสการคุยจ๊ะจ๋า ประสาเน็ต ทําให้คุณผู้ชมและผมหรือดอทคอมสามารถหาเพื่อนใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และ
                นั่นหมายถึง การพัฒนาขั้นสุดยอด อาจเพียง 2 ชั่วโมง ความสัมพันธ์อาจรุกคืบ ก้าวหน้าจนกระทั่งข้ามสู่

                พรมแดนของการเป็น ‘แฟน’ กันในที่สุด” (ด้ายสีม่วง, 2551: 275-276) เพศวิถีแบบไซเบอร์ (cybersexualities)
                จึงเป็นประเด็นร่วมสมัยของอัตลักษณ์เกย์ที่ผู้เขียนหยิบเลือกมานําเสนอว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการหา

                คู่นอน/คนรักด้วย

                       2.  อารมณ์ปรารถนาและความลื่นไหลของเพศวิถี

                       เมื่อหาคู่นอน/คู่รักได้สําเร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการร่วมเพศ
                อารมณ์ปรารถนาของเกย์เป็นสิ่งที่สังคมรักต่างเพศตัดสินว่าเป็นสิ่งที่มีไม่

                จํากัด จนกลายเป็นภาพเหมารวมของความมั่วเพศ ความสําส่อน เกย์

                ในนวนิยายไตรภาคของวีรวัฒน์ไม่ได้ปฏิเสธอารมณ์ปรารถนาของตน แต่
                ล้วนทําตามความต้องการของตนโดยให้เหตุผลที่แตกต่างกันไป อารมณ์
                ปรารถนาที่ปรากฏในความรู้สึกของเกย์หลายครั้งช่วยพิสูจน์เพศวิถีของตัว

                ละคร หลายครั้งได้เปิดทางเลือกใหม่ๆ ในการร่วมเพศของตัวละคร
                อารมณ์ปรารถนาและความลื่นไหลของเพศวิถีทั้งหมดที่ปรากฏเป็นสิ่งที่  นิตยสารไทยนําเสนออารมณ์ปรารถนา

                อยู่ตรงข้ามกับมาตรฐานของสังคมรักต่างเพศดังที่เสียงเล่าของจอมขวัญ  ที่มีต่อเพศเดียวกันในฐานะสินค้า
                ในเรื่อง ซากดอกไม้ ตัดสินตัวละครเอกว่า “ชายพิเศษอย่างชาติชาครีต์   ภาพจาก:www.magazinedee.com
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70