Page 150 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 150
สวนที่ 3 การปฏิบัติทางเพศ: เสร็จ 133
กระบวนการประกอบสรางการเสร็จที่แตกตาง
ในขณะที่วาทกรรมทางการแพทยไดสรางชุดความรู ความจริง ความเชื่อ
เรื่อง “การเสร็จ” วาเปนภาวะปกติทางเพศอยางหนึ่ง ซึ่งในเวลาเดียวกันก็
ทําใหการไปไมถึง “การเสร็จ” หรือ การ “ไมเสร็จ” กลายเปนความผิดปกติ
ความบกพรอง เปนอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (โดยเฉพาะสําหรับผูชาย)
ดวย เนื่องจากในทางการแพทยอธิบายวาธรรมชาติของผูชายจะตองมีสมรรถภาพ
ในเรื่องเพศเปนฝายรุก มีความสามารถในการกระตุนอารมณทางเพศ หาก
อวัยวะเพศของผูชายไมแข็งตัว ไมสามารถสอดใสได หรือไมสามารถที่จะ
หลั่งน้ําอสุจิได (แมกระทั่งการหลั่งอสุจิเร็วเกินไป) ก็ถือวาเปนโรคดอย
สมรรถภาพทางเพศ ในขณะที่ผูหญิงการไมถึงจุดสุดยอดกลับกลายเปน
เรื่องปกติ เพราะผูหญิงจะตองไมแสดงออกในเรื่องเพศ หรือตองไมเปนฝาย
รุกเราทางเพศกอนฝายชาย
ชุดวิธีคิดเหลานี้สะทอนใหเห็นถึงภาพตัวแทนทางเพศของชายและหญิง
ซึ่งแฝงไปดวยอคติทางเพศ ซึ่งเปนที่มาของมาตรฐานซอนในเรื่องเพศระหวาง
ผูชาย ผูหญิง และเพศที่หลากหลาย กลาวคือ คนสวนใหญยังคงยึดติดอยูกับ
มายาคติของการมีเพศสัมพันธวา ตอง “เสร็จ” ตอง “ถึง” ทั้งที่ในความเปนจริง
การบรรลุถึงจุดสุดยอดขึ้นอยูกับหลายปจจัย ทั้งในมิติของเพศภาวะ (ที่ผูชาย
ผูหญิง ชายรักชาย หญิงรักหญิง สาวประเภทสอง ทุกคนตางมีกระบวนการ
และการเสร็จที่แตกตาง หลากหลายรูปแบบ) มิติของอายุที่สังคมมักมองวา
วัยทองหรือวัยชราเปนวัยที่มีปญหาการเสร็จ ขณะเดียวกันก็มองวาวัยรุน
เปนวัยที่มีปญหาในเรื่องเพศเพราะเปนวัยที่กําลังคนหาตัวตนหรืออัตลักษณ
ทางเพศ และมักขาดขอมูลที่รอบดานในเรื่องเพศอีกมาก รวมถึงมิติดานภาวะ
อารมณ จิตใจ เชน ภาวะเครียด การไมมีอารมณ ไมมีความปรารถนา หรือ
ความตองการ นอกจากนั้นยังมีมิติเรื่องความสัมพันธเชิงอํานาจระหวางคู
ที่ผูหญิงหรือผูถูกกระทํามักไมสามารถแสดงออกถึงความตองการ หรือ
ไมตองการในการเสร็จของตนได และที่สําคัญก็คือ มิติของเพศวิถีที่แตกตาง
หลากหลาย ลื่นไหลของปจเจก เชน การเสร็จผานการกระทําของคู ของวัตถุ
รณภูมิ สามัคคีคารมย