Page 152 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 152
สวนที่ 3 การปฏิบัติทางเพศ: เสร็จ 135
กระบวนการที่จะไดมาซึ่งการเสร็จ หรือการถึงจุดสุดยอดนั้นมากกวา โดยใสใจ
ตอมิติเรื่องของความปลอดภัย และความยินยอมพรอมใจในการมีเพศสัมพันธ
เพราะคงจะลืมเสียไมไดวา การเสร็จหรือการถึงจุดสุดยอดทางเพศนั้นตองตั้ง
อยูบนฐานคติของการเติมเต็มมิติของความสุขทางเพศ และความเทาเทียม
ทางเพศดวย
ตัวอยางที่แสดงใหเห็นอยางชัดเจนวาสังคมไทยเปดกวาง หรือให
ความสําคัญกับเรื่องเพศของผูชายมากกวาของผูหญิงก็คือ การที่ระบบ
บริการดานสาธารณสุขของรัฐไดเปดใหบริการคลินิกสุขภาพสําหรับเพศชาย
แตกลับไมมีคลินิกสุขภาพผูหญิง หรือมีบริการดานสุขภาวะทางเพศสําหรับ
เพศหญิง นอกจากคลินิกอนามัยเจริญพันธุ หรือสูตินารีเวช ซึ่งตัวอยางนี้
สามารถสะทอนใหเห็นถึงการใหความสําคัญกับปญหาเรื่องสุขภาวะของ
เพศชาย (โดยเฉพาะการเขาถึงความสุขทางเพศของผูชาย) มากกวาของผูหญิง
และผูที่มีอัตลักษณทางเพศภาวะ และเพศวิถีแบบอื่นๆ สําหรับผูที่มี
อัตลักษณทางเพศภาวะหรือเพศวิถีที่หลากหลายนั้น พบวามีการเปดคลินิก
ใหบริการสําหรับชายรักชายดวยเชนกัน แตกลับไมมีคลินิกหญิงรักหญิง
หรือกลุมอื่นๆ โดยคลินิกชายรักชายก็ดํารงอยูบนพื้นฐานของการปองกัน
และรักษาโรคติดตอทางเพศสัมพันธและเอดส หากยังขาดซึ่งมิติของสุขภาวะ
ที่รอบดานอันไดแก ความสุขทางเพศ อีกทั้งบริบทสังคมวัฒนธรรมไทยเองก็ยัง
มิไดเขาใจ และยอมรับการดํารงอยูของคลินิกชายรักชายดังกลาว ดังจะเห็น
ไดจากการที่ผูเขาไปใชบริการในคลินิกดังกลาว ถูกประทับตราในทันทีวา
เปนผูที่เปนกลุมเสี่ยง หรือมีพฤติกรรมทางเพศไมเหมาะสม นอกจากนั้นใน
สวนของเจาหนาที่ผูใหบริการเองนั้นยังคงพบวา การบริการยังแฝงไปดวย
อคติทางเพศ เชน มองวากลุมชายรักชายเปนกลุมเสี่ยงตอโรคติดตอ
ทางเพศสัมพันธและเอดส ทั้งๆ ที่ในความจริงแลวไมวาเพศวิถีแบบใดก็
สามารถเปนกลุมเสี่ยงได หากมีการปฏิบัติหรือมีพฤติกรรมที่นําไปสูความเสี่ยง
ดังกลาว
การ “เสร็จ” เปนตัวอยางหนึ่งของการเปดมุมมองเรื่องเพศวิถีใหกวางขึ้น
กวาการยึดติดในกรอบเรื่องเพศวิถีกระแสหลัก ซึ่งใหคุณคาแตกับการมี
เพศสัมพันธระหวางหญิงชายภายใตการแตงงานโดยมีเปาหมายเพื่อ
รณภูมิ สามัคคีคารมย