Page 84 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 84

การตรวจสอบของคณะอนุกรรมการฯ จะ            (๖) การจัดสัมมนาในประเด็นที่ตอง
               ดำเนินควบคูไปกับการแกไขปญหา โดยใชหลัก ขับเคลื่อนเชิงนโยบายรวมกับหนวยงานตางๆ

               การการมีสวนรวมของทุกฝาย และพยายามใช นักวิชาการและภาคประชาชน
               แนวทางการเจรจา  ไกลเกลี่ยในมิติของการ          (๗) การศึกษาคนควาในบทประเด็นที่
               คุมครองสิทธิมนุษยชน และหาชองทางที่จะชวย ซับซอน เพื่อประกอบการตรวจสอบและวิเคราะห
               บรรเทาความเดือดรอนของประชาชน โดยสรุป กอนจัดทำรายงานตรวจสอบ
               แลว มีแนวทางในการดำเนินการตางๆ ดังนี้         (๘) คณะอนุกรรมการฯ จัดทำรายงานผล

                     (๑) รับฟงผูรองและตรวจสอบขอเท็จจริง การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเสนอให
               ในพื้นที่ และขอคำชี้แจงและเอกสารจากหนวย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ  (กสม.)
               ราชการ หรือหนวยงานที่เกี่ยวของ           พิจารณาเสนอมาตรการแกไข ซึ่งในที่สุดรายงาน

                     (๒) ถาเปนกรณีไมซับซอน อาจหารือให ผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนจะ
               จังหวัด  หรือหนวยงานที่รับผิดชอบพิจารณา เสนอในนามคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหง
               แนวทางแกไขปญหาเบื้องตนกอน              ชาติและกำหนดระยะเวลาตอหนวยงานที่
                     (๓) ประชุมรวมกับผูวาราชการจังหวัด  เกี่ยวของ รวมทั้งการเสนอแนะเชิงนโยบายตอ
               และหนวยงานที่เกี่ยวของทั้งในจังหวัด  และ รัฐบาล

               หนวยงานสวนกลาง  โดยเนนการประชุมที่           ถาหนวยงานที่เกี่ยวของไมแกไขตาม
               ศาลากลางจังหวัด แตบางกรณีประชุมที่สำนักงาน มาตรการที่เสนอและระยะเวลาที่กำหนด กสม.
               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการ นำเสนอตอนายกรัฐมนตรี

               แกไขปญหาโดยทั่วไป กรณีที่มีความซับซอน        ถานายกรัฐมนตรีไมแกไขภายใน ๖๐ วัน
               และเกี่ยวของกับหนวยงานตางๆ จำนวนมาก  ใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติรายงาน
               คณะอนุกรรมการฯ จะเสนอใหจังหวัดแตงตั้ง ตอรัฐสภาเพื่อดำเนินการตอไป ทั้งนี้เปนไปตาม
               คณะอนุกรรมการตรวจสอบขอเท็จจริง และเสนอ พ.ร.บ.คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
               แนวทางการแกไขปญหา โดยประกอบดวยผูแทน  พ.ศ.๒๕๔๒

               จากทุกฝายที่เกี่ยวของ โดยเฉพาะจากผูรองรวม  (๙) คณะอนุกรรมการฯ พยายามประสาน
               ดวย                                       การแกไขปญหาดวยการเขาพบหารือกับรัฐมนตรี
                     (๔) ถามีการไกลเกลี่ย จะตองอยูบนพื้นฐาน  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม

               ความสมัครใจของผูรองและอยูในกรอบของการ รวมทั้งรองนายกรัฐมนตรี  เพื่อใหมีการแกไข
               คุมครองสิทธิมนุษยชน  และใหทำบันทึกการ  ปญหาทั้งเฉพาะหนาและขอเสนอแนะเชิงนโยบาย
               ไกลเกลี่ยเปนหลักฐาน  ถาไมทำตามบันทึก  ตามรายงานผลการตรวจสอบโดย กสม.
               ขอตกลง คณะอนุกรรมการฯ จะตรวจสอบตอไป           โดยทั่วไปคณะอนุกรรมการสิทธิในการ
                     (๕) การนำเสนอตอสื่อมวลชนและสาธารณะ  จัดการที่ดินและปาจะดำเนินการไปตามแนวทาง

               ควบคูไปตลอดกระบวนการ เชน นำสื่อมวลชน ดังกลาว โดยคณะอนุกรรมการฯ มีวัตถุประสงค
               ตรวจสอบพื้นที่ และรวมรับฟงการประชุม การ ใหประชาชนมีสิทธิมีสวนรวมในการแกไขปญหา
               จัดแถลงขาว                                อยางกวางขวาง และพยายามไกลเกลี่ยชะลอ


                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   83
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89